Vụ đánh ghen ở đường Cà Dăm: Bị hại tử vong do bệnh

Cập nhật, 05:16, Thứ Sáu, 22/05/2020 (GMT+7)

Liên quan vụ đánh ghen trong phòng trọ trên đường Cà Dăm (Phường 8- TP Vĩnh Long), có 6 người bị khởi tố về hành vi “Cố ý gây thương tích”, còn bị hại tử vong do nhiễm HIV và lao phổi tái phát.

Trần Thanh Sang (SN 1985- trú ấp An Phú, xã An Nhơn, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) và Lê Kim Thoa (SN 1988) là vợ chồng hợp pháp, có 3 con nhỏ.

Cuối năm 2017, thông qua mạng xã hội Facebook, Thoa quen Nguyễn Viết Cường (SN 1974- trú đường Lê Thái Tổ, Phường 2- TP Vĩnh Long) và cũng từ đó, Thoa thường dối chồng, bỏ con, lén lút sống chung với Cường như vợ chồng tại một phòng trọ trên đường Cà Dăm (Phường 8).

Nhiều người biết mối quan hệ bất chính của Thoa, trong đó có Nguyễn Thị Trinh (em bạn dâu với Thoa) và người này cũng thường xuyên đến phòng trọ của Cường chơi.

Trưa 21/3/2018, khi Thoa đến phòng trọ ở với Cường thì Trinh cũng đến. Chiều cùng ngày, chồng Trinh đi làm về không thấy vợ nên đến phòng trọ của Cường tìm và kêu Trinh về.

Sau đó, chồng Trinh nói lại cho anh là Trần Thanh Sang biết việc Thoa đang ở với Cường. Không tin vợ phản bội, Sang nhờ em trai chở đến phòng trọ tìm Thoa nhưng “kêu cửa mãi không ai trả lời” nên anh em Sang quay về.

Do vẫn còn ấm ức chuyện vợ vắng nhà không lý do nên khoảng 4 giờ sáng 22/3/2018, Sang kêu em ruột là Trần Thanh Quy (SN 1995- trú cùng địa chỉ): “Mày chở tao xuống Vĩnh Long tìm vợ tao về, nó đang ở với thằng nào trong nhà trọ ở Vĩnh Long”.

Sau đó, Sang kêu Quy: “Mày điện thoại cho thằng Kỹ (Nguyễn Quốc Kỹ- SN 1997) lên uống cà phê sẵn đi tìm vợ tao luôn”.

Lúc này, Kỹ đang nhậu với Nguyễn Văn Đầy (SN 1997), Nguyễn Thanh Tài (SN 1997) và Lê Nguyễn Hoàng Tánh (SN 2001- cùng trú xã An Nhơn, huyện Châu Thành) nên khi nghe Quy gọi, Kỹ đồng ý và rủ thêm Đầy, Tài, Tánh tham gia.

Khi gặp nhóm của Kỹ, Sang bảo: “Con vợ tao đang ở với thằng nào trong nhà trọ ở Vĩnh Long. Tụi mày phụ tao xuống đánh thằng chó này”. Sau đó, Sang cầm dây xích sắt và nói: “Tao lấy sợi xích này đánh chết thằng đó” rồi cùng Quy và nhóm của Kỹ điều khiển xe đến nhà trọ tìm Thoa.

Khi đến phòng trọ Cường đang thuê, cả nhóm đậu xe bên ngoài, Sang đi vào kêu cửa nhiều lần nhưng Cường và Thoa ở bên trong không dám lên tiếng. Tánh đỡ Đầy lên vai nhìn qua lam thông gió thì thấy Cường cầm dao chạy vào nhà vệ sinh.

Kỹ dùng chân đạp bể kính cửa, thò tay vào mở chốt khóa rồi cùng Sang, Đầy, Tài và Tánh xông vào, Quy thì đứng án bên ngoài. Nhìn thấy Thoa, Sang kéo ra ngoài chửi, đánh. Tánh và Tài thì dùng ghế gỗ đẩy cửa nhà vệ sinh tìm Cường.

Cường ở trong dùng dao tỳ vào cánh cửa để chịu lại nhưng dao bị gãy nên cầm bửng xe cố thủ. Khi cửa nhà vệ sinh bị đẩy bung, Cường bỏ chạy ra ngoài, trên tay cầm 2 bửng xe quơ về phía Tài và Tánh chống trả thì bị vấp ngã và bị Đầy dùng chân đá vào hông.

Cường đứng dậy định bỏ chạy thì bị Sang dùng sợi dây xích đánh từ trên xuống trúng vào mắt trái và tiếp tục té ngã.

Cường ôm vết thương chảy nhiều máu bò trên nền gạch hướng qua phòng trọ kế bên trốn thì bị Kỹ dùng nón bảo hiểm đánh vào vai. Tài và Tánh cũng dùng tay đánh liên tục nhiều cái vào lưng Cường.

Khi Cường trốn được vào phòng trọ kế bên thì Công an Phường 8 đến mời tất cả về cơ quan làm việc. Sau đó, Cường được dân xung quanh đưa đến bệnh viện cấp cứu. Đến ngày 19/5/2019 thì Cường tử vong.

Kết luận giám định về thương tích của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, Nguyễn Viết Cường bị thương ở cung mày trái, tỷ lệ 1% và thủng nhãn cầu, di chứng teo nhãn, dính bít đồng tử mắt trái, tỷ lệ 41%, tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 42%.

Về nguyên nhân tử vong của Nguyễn Viết Cường, cơ quan chức năng xác định Cường có tiền sử bệnh lao phổi và nhiễm HIV, do bệnh tái phát nên đã tử vong. Cha mẹ bị hại cũng đồng ý Cường chết do nhiễm HIV và bệnh lao phổi tái phát nên đã hỏa táng.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Trần Thanh Sang về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, qua xem xét hồ sơ vụ án, TAND TP Vĩnh Long nhận thấy cơ quan chức năng có dấu hiệu bỏ sót tội phạm nên trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Ngày 6/1/2020, Viện KSND TP Vĩnh Long đã có quyết định truy tố Trần Thanh Sang cùng 5 người liên quan là Trần Thanh Quy, Nguyễn Quốc Kỹ, Nguyễn Văn Đầy, Lê Nguyễn Hoàng Tánh và Nguyễn Thanh Tài.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi sai phạm nêu trên và đồng ý bồi thường các khoản chi phí điều trị, tổn thất tinh thần theo yêu cầu gia đình bị hại là 60 triệu đồng. Cha mẹ bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Mặc dù Sang có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của vợ và bị hại gây ra, mới phạm tội lần đầu và tỏ ra ăn năn hối lỗi nhưng do Sang là người giữ vai trò chính trong vụ án, đã có hành vi chuẩn bị và mang theo công cụ phạm tội là sợi dây xích sắt và rủ rê các bị cáo khác cùng đánh bị hại nên cần xử mức án nghiêm để răn đe.

Các bị cáo còn lại, tuy không trực tiếp gây thương tích nhưng đã giúp sức, tạo điều kiện cho Sang đánh bị hại nên phải cùng chịu trách nhiệm đối với hậu quả mà Sang gây ra.

Tuy nhiên, do các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội không có sự bàn bạc, phân công vai trò, trách nhiệm cụ thể nên chỉ mang tính đồng phạm giản đơn, quá trình điều tra cũng như tại tòa, các bị cáo đã thành khẩn nhận tội và đều có nhân thân tốt nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Thanh Sang 4 năm tù giam; Nguyễn Quốc Kỹ, Nguyễn Văn Đầy mỗi người 3 năm tù giam; Trần Thanh Quy, Lê Nguyễn Hoàng Tánh mỗi người 2 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Sau hơn 2 năm, vụ án đã khép lại, người gây tội đã trả giá song dư luận vẫn không nguôi bức xúc khi nguồn cơ sự việc bắt nguồn từ lối sống buông thả, bất chấp pháp luật của Lê Kim Thoa đã gây ảnh hưởng đến nhiều người và cả bản thân Thoa cũng đang trả giá trước nguy cơ lây nhiễm bệnh từ người tình đã mất.

Tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trường hợp gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% thì bị phạt tù từ 5-10 năm.

DIỄM PHƯỢNG