Gây tai nạn chết người khi lên dốc cầu

Cập nhật, 05:50, Thứ Sáu, 03/04/2020 (GMT+7)

Lúc chuẩn bị cho xe lên dốc cầu Mỹ Thuận, Trần Minh Hải (SN 1981- trú Quận 9- TP Hồ Chí Minh) chỉ chú ý bên trái của xe, không quan sát bên phải nên khi vào đoạn đường cong đã va chạm với xe gắn máy chạy cùng chiều làm một người tử vong.

Vào khoảng 18 giờ ngày 18/2/2019, Trần Minh Hải điều khiển ô tô tải lưu thông trên QL1 hướng từ vòng xuyến Tân Ngãi (thuộc địa phận phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) đi cầu Mỹ Thuận để về TP Hồ Chí Minh.

Đến đoạn cong km 2029+230, Hải cho xe chuyển ra làn đường bên trái sát dải phân cách nhưng chỉ chú ý bên trái mà không quan sát phát hiện chị Lê Thị Hoàng Oanh điều khiển xe gắn máy chở mẹ chồng và 2 trẻ nhỏ đang lưu thông cùng chiều phía trước.

Khi vừa vào đoạn đường cong thì phần đầu xe tải va chạm với xe gắn máy làm mẹ chồng chị Oanh ngã xuống đường và bị bánh sau xe tải cán tử vong tại chỗ, chị Oanh và 2 bé bị xây xát nhẹ.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân gây tai nạn do Hải điều khiển xe không chú ý quan sát, vi phạm khoản 23, Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Trần Minh Hải về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Hải thừa nhận: lỗi do bị cáo thiếu quan sát, chị Oanh và nạn nhân không có lỗi.

Sau tai nạn, Hải và chủ phương tiện đã liên đới thỏa thuận bồi thường các khoản chi phí đám tang và tổn thất tinh thần cho gia đình nạn nhân là 132 triệu đồng. Đại diện gia đình nạn nhân đã làm đơn bãi nại xin miễn trách nhiệm hình sự cho Hải.

Mặc dù có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng hành vi không chú ý quan sát để giữ an toàn cho mình và người khác khi tham gia giao thông của Hải đã dẫn đến tai nạn chết người, gây đau thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình nạn nhân và ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn nên cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục và răn đe những trường hợp tương tự có thể xảy ra.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Minh Hải 6 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Sau phiên xử sơ thẩm, Hải kháng cáo xin hưởng treo với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chỉ có bị cáo là lao động chính.

Tuy nhiên, tại phiên xử phúc thẩm, HĐXX của TAND tỉnh Vĩnh Long cho rằng, lỗi gây ra tai nạn hoàn toàn thuộc về bị cáo và mức án 6 tháng tù giam mà cấp sơ thẩm áp dụng là đã quá chiếu cố cho bị cáo nên việc xin hưởng án treo là không có cơ sở.

Vì vậy, HĐXX không chấp nhận đơn kháng cáo của Trần Minh Hải và vẫn giữ y án sơ thẩm với mức hình phạt 6 tháng tù giam.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG