Nỗi đau từ một phiên tòa

Cập nhật, 05:37, Thứ Ba, 14/01/2020 (GMT+7)

Vô ý dẫn đến cái chết của vợ con nên ngày ra tòa, Lê Văn Tâm (SN 1985, trú ấp Mỹ An, xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè- Tiền Giang) liên tục khóc khi nhắc lại phút giây định mệnh ấy khiến không khí phiên tòa càng trĩu nặng nỗi đau.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Tâm liên tục lao nước mắt khi trả lời câu hỏi của HĐXX.
Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Tâm liên tục lao nước mắt khi trả lời câu hỏi của HĐXX.

Hơn 3 năm trước, Lê Văn Tâm điều khiển xe gắn máy chở vợ và con trai từ Tiền Giang qua chợ Vĩnh Long để đổi máy nạo dừa. Trên đường về, đến đoạn km 2031+450 (thuộc ấp Tân Vĩnh Thuận, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long), Tâm thấy phía trước có ô tô tải dừng cặp lề đường bên phải liền điều khiển xe tránh sang trái.

Sau khi vượt qua ô tô tải, Tâm điều khiển xe về bên phải để vào làn đường dành cho xe gắn máy thì tay lái vướng vào giỏ đựng máy nạo dừa để ở ba ga làm xe chao đảo ngã xuống đường.

Vợ và con trai của Tâm là chị Nguyễn Thị Thùy Trang và Lê Nguyễn Nhật Tân ngồi sau té văng ra bên trái đường, cùng lúc ô tô tải 66C- 023.43 do Đào Tấn Năng (SN 1993, trú thôn Mỹ Thuận, xã Cát Hương, huyện Phù Cát- Bình Định) điều khiển chạy tới cán lên người chị Trang và cháu Tân gây tử vong.

Kết luận giám định pháp y về tử thi của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, chị Nguyễn Thị Thùy Trang và cháu Lê Nguyễn Nhật Tân tử vong do sốc mất máu cấp, đa chấn thương.

Quá trình điều tra, Tâm khai tai nạn xảy ra do ô tô tải 66C- 023.43 chạy từ phía sau va quẹt vào xe gắn máy của Tâm nhưng qua trưng cầu giám định, Phân viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh kết luận không phát hiện dấu vết va chạm giữa ô tô tải và xe gắn máy.

Công an TP Vĩnh Long tiến hành thực nghiệm hiện trường cũng đã kết luận lỗi gây ra tai nạn do Tâm điều khiển xe chuyển làn đường không đảm bảo an toàn và không làm chủ tay lái vi phạm khoản 1, Điều 13 và khoản 23, Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Văn Tâm về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Đối với Đào Tấn Năng điều khiển ô tô tải cán lên người chị Trang và cháu Tân trong trường hợp bất ngờ nên không có lỗi và không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Được biết, sau cái chết của vợ con, Tâm bị sang chấn tâm lý và trầm cảm suốt thời gian dài. Tại phiên tòa sơ thẩm, Tâm liên tục khóc khi nhắc đến vợ con và cho biết đến giờ vẫn chưa nguôi được nỗi đau. Trong khi đó, cha vợ Tâm là ông Nguyễn Văn Lắm (SN 1955, trú ấp Bình Mỹ B, xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh- Đồng Tháp) cũng nấc nghẹn khi nói đến nỗi đau của gia đình.

Ông Lắm bảo: “Sự cẩu thả của Tâm đã làm gia đình tôi tan nát. Tui mất con, mất cháu. Vợ tui không chịu nỗi cú sốc này đã lâm bệnh và qua đời một tháng sau đó. Giờ tui sống một mình, không ai chăm sóc nên Tâm phải có trách nhiệm. Vậy mà mấy năm qua, Tâm không hề tới lui coi tui sống ra sao”.

Lý giải cho việc “bặt vô âm tính” của mình, Tâm bảo do phải đi làm thuê kiếm sống, một phần vì vẫn còn ám ảnh cái chết của vợ con nên không dám đối diện với ông Lắm. Giờ ông Lắm đòi bồi thường tiền tổn thất tinh thần và nuôi dưỡng hơn 90 triệu đồng, Tâm không có khả năng.

Sau khi HĐXX giải thích, ông Lắm đồng ý nhận số tiền 60 triệu đồng từ chủ ô tô tải 66C-023.43 và công ty bảo hiểm bồi thường. Sau đó, ông Lắm cũng đã xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho Tâm.

Hành vi điều khiển xe cẩu thả, không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật, chuyển làn đường không bảo đảm an toàn của Tâm đã gián tiếp gây ra cái chết của chị Trang và cháu Tân.

Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến tai nạn là ngoài ý muốn của Tâm, các nạn nhân cũng là người thân duy nhất của Tâm nên đây cũng là nỗi đau và mất mát lớn mà Tâm phải gánh chịu.

Vì thế, HĐXX đã xem xét giảm nhẹ hình phạt và thấy không cần thiết phải cách ly Tâm ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo, có thời gian thử thách cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Văn Tâm 3 năm tù treo, thời gian thử thách 5 năm về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thuộc trường hợp “gây hậu quả rất nghiêm trọng” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG