Lan tỏa những gương sáng "vì bình yên cuộc sống"

Cập nhật, 17:22, Thứ Năm, 23/01/2020 (GMT+7)

Tỉnh Vĩnh Long có 93 mô hình phòng chống tội phạm và nhân rộng ra hơn 500 mô hình ở các ấp- khóm, góp phần giúp người dân nâng cao ý thức đấu tranh, ngăn chặn đến cùng các hành vi phạm pháp hoặc xung kích tham gia vào các phong trào bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương.

Từ đó, xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, trở thành cánh tay đắc lực hỗ trợ lực lượng chức năng, chính quyền địa phương giữ bình yên cuộc sống.

Qua phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu, mô hình hay trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm được biểu dương, khen thưởng.
Qua phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu, mô hình hay trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm được biểu dương, khen thưởng.

Kiên quyết đấu tranh với tội phạm

Đến nay, toàn tỉnh có 109 hội đồng bảo vệ và 847 ban bảo vệ trật tự an toàn xã hội, 10 ban bảo vệ dân phố, 157 ban- đội- tổ bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, 845 đội dân phòng và hơn 12.700 tổ nhân dân tự quản.

Đây được xem là lực lượng nòng cốt ở cơ sở, xung kích trong các phong trào và là những tuyên truyền viên tích cực, khơi dậy tinh thần xung kích của người dân trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Nhờ tinh thần cảnh giác, dũng cảm, anh Nguyễn Văn Điều (ngụ xã Thanh Đức- Long Hồ) và anh Nguyễn Thanh Tùng (ngụ xã Hiếu Thành- Vũng Liêm) không ngại hiểm nguy, xông xáo đuổi bắt kẻ trộm.

Anh Điều kể: Tối 13/11/2019, khi nghe tiếng nhà kế bên tri hô trộm, tôi và anh Tùng vội đuổi theo một đoạn thì khống chế được kẻ khả nghi.

Tại cơ quan công an, người này khai tên là Trần Quốc Đại (ngụ TP Vĩnh Long) và thừa nhận chính là kẻ vừa đột nhập nhà dân trộm máy tính bảng. Đại nghiện ma túy và để có tiền thỏa mãn nhu cầu bản thân nên rình mò, lợi dụng sơ hở của người khác để trộm.

Tương tự, anh Nguyễn Thanh Xuân và anh Nguyễn Văn Lắm (cùng ngụ xã An Bình- Long Hồ) vừa được Công an tỉnh tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Theo đó, khoảng 14 giờ ngày 27/9/2019, Nguyễn Hoàng Nhân đi bộ trên đường nông thôn thuộc xã An Bình (Long Hồ) thì phát hiện xe gắn máy của anh Trần Văn Toàn đang đậu cặp lề đường, trên xe vẫn còn gắn chìa khóa, nên Nhân “thuận tay” lấy trộm.

Phát hiện mất tài sản, anh Toàn hô hoán và được 2 người hàng xóm đang làm vườn gần đó nhiệt tình hỗ trợ, vây bắt được kẻ trộm.

Theo BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, năm 2019, người dân đã cung cấp hàng ngàn nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an xác minh, điều tra làm rõ nhiều vụ vi phạm về trật tự an toàn xã hội, cảm hóa giáo dục các đối tượng chậm tiến, vận động thành công nhiều đối tượng truy nã ra đầu thú.

Ngoài ra, phong trào cũng phát triển rộng khắp trong các cơ quan, nhà trường, doanh nghiệp. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, góp phần ngăn chặn vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh thiếu niên như: quản lý, giáo dục học sinh chưa ngoan, có nguy cơ bỏ học, vi phạm pháp luật; đảm bảo an ninh trật tự trong trường học; đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống bạo lực, ma túy học đường,…

Đến nay, các địa phương đã củng cố các mô hình tự phòng, tự quản và phát động hơn 1.500 cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, cơ sở thờ tự đăng ký đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự.

Lan tỏa những mô hình hay, hiệu quả

Những tháng đầu năm 2019, cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực học đường gây nhức nhối trong dư luận. Trước thực trạng này, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Vĩnh Long phối hợp với ngành giáo dục tổ chức các buổi tọa đàm với chủ đề: phòng chống bạo lực học đường, hiểu để phòng tránh bị xâm hại và lạm dụng tình dục dành cho các học sinh khối THCS.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với học sinh, sinh viên. Trong ảnh: Học sinh tham dự một phiên tòa xét xử vụ án hình sự của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long.
Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với học sinh, sinh viên. Trong ảnh: Học sinh tham dự một phiên tòa xét xử vụ án hình sự của Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long.

Theo bà Nguyễn Ánh Nguyệt- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Vĩnh Long, đây là nhóm lứa tuổi có nguy cơ cao trở thành nạn nhân của nạn xâm hại tình dục, bạo lực học đường nếu các em không nắm được những kiến thức cơ bản và được trang bị kỹ năng tự vệ.

Song song đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Vĩnh Long xác định việc xây dựng đô thị văn minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó công tác tuyên truyền vận động hội viên tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là nội dung then chốt.

Vì vậy, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Vĩnh Long thường xuyên triển khai đến chị em hội viên, nòng cốt là các tuyên truyền viên với những nội dung mang tính thời sự, phù hợp địa bàn, hoàn cảnh và lồng ghép vào các cuộc vận động, phong trào thi đua ở cơ sở bằng những hình thức đa dạng, phong phú.

Đặc biệt, “Tổ phản ứng nhanh” trên mạng xã hội giúp phát hiện kịp thời và báo cáo ngành chức năng khi xuất hiện các nội dung xấu, mang tính xuyên tạc, chống phá, bôi nhọ chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Qua đây, giúp chị em nâng cao ý thức “cảnh giác khi nhận, cẩn thận khi chia sẻ thông tin”. Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Vĩnh Long cũng kịp thời tuyên truyền những vấn đề như: phòng chống tội phạm cho vay nặng lãi, lừa đảo qua mạng xã hội, cướp giật đường phố,…

Bên cạnh những cách làm hay, hiệu quả, thực hiện quy chế phối hợp theo Nghị định 77 của Chính phủ, ngành công an và ngành quân sự đã thường xuyên tổ chức các cuộc tuần tra chung, bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, văn hóa, vận động người dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, bảo vệ Tổ quốc.

Tính riêng quý III/2019, đôi bên đã trao đổi hơn 1.000 thông tin có giá trị, tổ chức hơn 1.900 cuộc tuần tra chung, triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội, ma túy, bảo đảm an toàn giao thông.

Khuya 23/9/2019, tổ tuần tra chung của lực lượng công an và quân sự xã Long Mỹ (Mang Thít) phát hiện Đặng Trung Cang (ngụ Bạc Liêu) điều khiển xe gắn máy có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

Qua đó, phát hiện người này tàng trữ 1 gói ny lông chứa ma túy. Cang khai nhận ma túy vừa mua từ một người tại địa phương với giá 900.000đ.

Từ lời khai này, tổ công tác lập tức tiến hành xác minh và mai phục bắt giữ kẻ cung cấp ma túy cho Cang là Trần Chí Tâm, thu giữ 1 gói ma túy và 13 triệu đồng. Trước đó, qua công tác phối hợp, Công an xã và Ban Chỉ huy quân sự xã Long Mỹ đã bắt giữ 1 người theo quyết định truy nã của Công an Quận 6 (TP Hồ Chí Minh).

Tuy nhiên, theo đánh giá của BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào tuy có phát triển mạnh mẽ nhưng chưa đồng đều, nhiều nơi chưa phát huy được tinh thần tự giác của nhân dân hoặc không mạnh dạn tố giác, đấu tranh với tội phạm do tâm lý ngại va chạm, sợ bị trả thù.

Do đó, tại buổi làm việc gần đây với tỉnh Vĩnh Long, Trung tướng Trần Thị Ngọc Đẹp- Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Bộ Công an) cho rằng, địa phương cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc và nhân rộng các hình thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải.

Để làm được điều này, lực lượng công an phải thể hiện vai trò nòng cốt trong việc phát hiện, xử lý kịp thời các điểm nóng từ cơ sở, không để phát triển thành vụ việc lớn, phức tạp.

“Chúng ta cần quan tâm củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh, đặc biệt là tạo được việc làm ổn định, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Có vậy thì cái tốt sẽ lấn át được cái xấu và an ninh trật tự mới được đảm bảo, cuộc sống sẽ bình yên hơn”- Trung tướng Trần Thị Ngọc Đẹp nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH