Cuối năm đề phòng trộm cắp

Cập nhật, 08:35, Thứ Năm, 09/01/2020 (GMT+7)

Cuối năm được xem là thời điểm “nóng” về tình hình tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản lợi dụng sơ hở của người dân để gây án. Thủ đoạn chủ yếu của loại tội phạm này là bẻ khóa xe máy, cạy cửa đột nhập vào nhà dân, cửa hàng hoặc những nơi không người trông giữ để trộm tài sản.

Hình ảnh camera an ninh ghi lại một đối tượng lạ mặt xuất hiện trước nhà một người dân, sau đó cắt ổ khóa cửa và đột nhập vào bên trong lấy tài sản.
Hình ảnh camera an ninh ghi lại một đối tượng lạ mặt xuất hiện trước nhà một người dân, sau đó cắt ổ khóa cửa và đột nhập vào bên trong lấy tài sản.

Vừa qua, cửa hàng của chị T.N.H. (đường Trần Phú, Phường 4- TP Vĩnh Long) bị kẻ gian đột nhập trộm tài sản. Theo chị H., hôm đó khoảng 5 giờ sáng, vợ chồng chị thức dậy tập thể dục thì phát hiện cửa rào mở toang nhưng không nhìn thấy ổ khóa đâu. Nghi ngờ có kẻ gian, chị H. kiểm tra thì phát hiện mất 8 chiếc ghế inox, trong khi 2 cái bàn vẫn còn nguyên.

Chị H. cho biết, vợ chồng anh chị thuê căn nhà này hơn 1 năm nay để ở, phía trước có khoảng sân trống nên tận dụng kinh doanh cửa hàng ăn uống. Mỗi tối sau khi buôn bán xong, anh chị đều dọn dẹp cẩn thận, những tài sản có giá trị thì mang vô nhà, chỉ để lại ngoài sân mấy bộ bàn ghế.

“Tôi không nghĩ mấy cái ghế cũ mà bọn trộm cũng lấy mất nên sau này buôn bán xong thì dọn dẹp đồ đạc vô nhà hết. Tôi cũng sửa lại hàng rào và xài ổ khóa tốt hơn, sau này có tiền thì gắn camera để yên tâm buôn bán”- chị H. nói.

Qua điều tra các vụ trộm cắp tài sản cho thấy, hầu hết thủ phạm đều là những đối tượng nghề nghiệp không ổn định, lười lao động,...

Không những đột nhập nhà dân trộm tài sản, nhiều đối tượng còn lợi dụng sơ hở trong việc trông giữ tài sản ở các cửa hàng, công ty, kể cả cơ sở thờ tự để gây án. Tối 6/12/2019, Thạch Minh Sơn (SN 1996, ngụ xã Tân Mỹ- Trà Ôn) điều khiển xe gắn máy đến chùa Gia Kiết để chở các vị sư đến nhà phật tử tụng kinh. Biết lúc này chùa vắng người, Sơn quay lại chùa và dùng thang trèo lên gỡ la phông để đột nhập vào phòng lấy trộm 64 triệu đồng.

Có tiền, Sơn đến huyện Tam Bình mua sắm điện thoại, máy sấy tóc và máy xay sinh tố hết 27 triệu đồng, số tiền còn lại Sơn mang về nhà cất giấu. Sau khi phát hiện mất tài sản, nhà chùa đã trình báo sự việc đến cơ quan công an.

Quá trình điều tra, Công an huyện Trà Ôn tiến hành điều tra và xác định Sơn chính là kẻ tình nghi nên mời làm việc. Quá trình điều tra, Sơn đã thừa nhận hành vi phạm tội. Sau đó, Công an huyện Trà Ôn đã quyết định khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Sơn để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.

Để đấu tranh hiệu quả với tội phạm trộm cắp tài sản, cơ quan công an khuyến cáo người dân nên nâng cao ý thức tự phòng, tự bảo vệ không để kẻ gian lợi dụng sơ hở để trộm cắp tài sản. Ngoài ra, khi phát hiện kẻ tình nghi phải mạnh dạn tố giác, tham gia cùng lực lượng công an truy bắt, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

Theo Thượng tá Lê Phước Tài- Trưởng Công an huyện Long Hồ, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện trong năm 2019 có giảm đáng kể, nhưng vấn đề đáng lo ngại là các đối tượng phạm tội này đa số có liên quan đến ma túy. Khi không có tiền thỏa mãn nhu cầu bản thân, họ sẽ bất chấp pháp luật để phạm tội.

Thượng tá Lê Phước Tài cho biết thêm, huyện đang duy trì 2 mô hình hiệu quả trong đấu tranh phòng chống tội phạm là đèn đường chiếu sáng và camera an ninh. Trong đó, mô hình camera an ninh được đầu tư từ nguồn xã hội hóa và thời gian qua đã góp phần triệt phá thành công nhiều vụ trộm cắp tài sản, thu hồi nhiều tài sản giá trị trả lại người dân.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, năm 2019, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật giảm hơn 31% so năm trước, trong đó, tội phạm trộm cắp tài sản hơn 34%.

Để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản, UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng công an chủ động nắm chắc tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng trọng điểm, thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm theo từng lĩnh vực, chuyên đề.

Tập trung điều tra, sớm làm rõ các vụ việc xảy ra để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, không để tội phạm hoạt động kéo dài, phức tạp gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Đồng thời, nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG