Rủ nhau đi trộm, đôi bạn "nghiện game" cùng vào tù

Cập nhật, 06:16, Thứ Sáu, 15/11/2019 (GMT+7)

Cùng mê game “bắn cá”, Trần Văn Sang (SN 1995, phường Thành Phước- TX Bình Minh) và Lê Minh Nam (SN 1988, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) rủ nhau thực hiện 4 vụ trộm cắp tài sản để “rủng rỉnh” tiền đầu tư cho các ván game.

Bị cáo Trần Văn Sang và Lê Minh Nam tại phiên tòa.
Bị cáo Trần Văn Sang và Lê Minh Nam tại phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, để có tiền tiêu xài, chơi game cùng bạn bè, Trần Văn Sang và Lê Minh Nam rủ nhau tìm nhà dân để lấy trộm. Khoảng 3 giờ ngày 30/5/2019, Nam điều khiển mô tô chở Sang đến địa bàn xã Tân Phú (Tam Bình) để chuẩn bị đột nhập vào nhà dân tìm tài sản lấy trộm thì bị lực lượng Cảnh sát hình sự huyện Tam Bình và Công an xã Tân Phú phát hiện bắt giữ.

Qua quá trình điều tra, Sang và Nam khai nhận vào khoảng 2 giờ 30 phút ngày 22/5/2019, Nam chở Sang đến địa bàn huyện Tam Bình thì phát hiện cửa rào nhà ông N.V.D (xã Tân Phú) không khóa. Nam dừng xe và đứng cách nhà ông D. 50m để canh đường, còn Sang đột nhập vào.

Mọi việc thuận lợi, Sang mở cửa phòng ngủ lén lút lấy trộm của ông D. 1 điện thoại di động, bên trong ốp lưng có một tờ tiền 2 đô la Mỹ.

Sang tiếp tục đi vào phòng ngủ của vợ chồng anh T. và chị S. (ngụ cùng địa chỉ) lén lút lấy trộm 3 điện thoại di động, 2 nhẫn vàng, 1 đồng hồ và 2,2 triệu đồng. Sau khi lẻn khỏi nhà, Sang đưa 4 điện thoại di động và 2 đô la Mỹ cho Nam cất giấu vào ba lô, còn Sang đeo 2 chiếc nhẫn và cất giữ số tiền vừa lấy trộm rồi cùng nhau tẩu thoát.

Đến khoảng 8 giờ ngày 22/5/2019, Sang và Nam chơi game hết 2,2 triệu đồng rồi đem bán 4 điện thoại di động được 4,5 triệu đồng. Đến ngày 25/5/2019, cả hai tiếp tục bán 2 chiếc nhẫn vàng được 7,3 triệu đồng. Căn cứ kết luận định giá tài sản, tổng giá trị tài sản mất trộm gần 45 triệu đồng.

Đồng thời, Trần Văn Sang và Lê Minh Nam khai nhận cũng với thủ đoạn nêu trên, cả hai đã thực hiện thêm 3 vụ trộm cắp tài sản tại huyện Tam Bình. Vụ thứ nhất vào khoảng 2 giờ ngày 2/5/2019, Nam điều khiển mô tô chở Sang đi theo tuyến QL từ TX Bình Minh đến huyện Tam Bình thì phát hiện nhà anh L.V.D (xã Tân Phú) không đóng cửa chính.

Sang lén lút lấy trộm 3 điện thoại di động thì bị người nhà anh D. phát hiện tri hô. Sang liền chạy ra xe cho Nam chở tẩu thoát. Hôm sau, Sang kêu Nam đem 3 điện thoại đi bán được 3 triệu đồng.

Tiếp tục vào khoảng 3 giờ ngày 15/5/2019, Sang lấy trộm thành công 2 điện thoại di động, 1 máy tính bảng, 1,5 triệu đồng, 10 đô la Mỹ và giấy đăng ký mô tô tại nhà bà N.T.L (xã Phú Thịnh). Trên đường đi tẩu thoát, Sang đưa cho Nam cất giữ 2 điện thoại di động và 1 máy tính bảng.

9 giờ cùng ngày, Sang kêu Nam bán số tài sản trên được 2 triệu đồng rồi cùng tiêu xài. Nam cất giữ 1 giấy phép lái xe, còn số tiền 1,5 triệu đồng và 10 đô la Mỹ thì Sang cất giữ và tiêu xài riêng không cho Nam biết. Tổng giá trị tài sản mất trộm tại nhà của bà L. hơn 8,5 triệu đồng.

Đến khoảng 3 giờ ngày 17/5/2019 sau khi đột nhập vào nhà ông N.P.K (xã Phú Thịnh), Sang lén lút dùng dao rọc mùng ông K. đang ngủ để lấy trộm 1 điện thoại di động và 230.000đ.

Ngay sau đó, Sang tiếp tục đi vào phòng ngủ của chị P. (ngụ cùng địa chỉ) lấy trộm 1 điện thoại. Khi gỡ lấy chiếc lắc vàng trên tay chị P. thì bị chị P. phát hiện và tri hô. Tẩu thoát thành công, Sang đưa và kêu Nam bán 2 điện thoại di động được 1 triệu đồng để cả hai tiêu xài. Còn 230.000đ và chiếc lắc tay thì Sang cất giữ riêng không cho Nam biết. Như vậy, tổng giá trị tài sản Sang, Nam lấy trộm là 14,36 triệu đồng.

HĐXX nhận định, Trần Văn Sang và Lê Minh Nam đã cùng nhau thực hiện 4 vụ trộm cắp tài sản với tổng giá trị hơn 78,18 triệu đồng. Hành vi của các bị cáo Trần Văn Sang và Lê Minh Nam là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an địa phương.

Đồng thời, các bị cáo thực hiện hành vi trộm cắp tài sản với vai trò đồng phạm, thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn. Trong đó, Trần Văn Sang là người giữ vai trò chính, là người trực tiếp thực hiện tội phạm; Lê Minh Nam có vai trò là người cùng thực hiện tội phạm.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND huyện Tam Bình tuyên phạt bị cáo Trần Văn Sang 3 năm tù giam, Lê Minh Nam 2 năm 6 tháng tù giam cùng về tội “Trộm cắp tài sản”. Đồng thời, buộc cả hai liên đới bồi thường cho các bị hại. Riêng bị cáo Trần Văn Sang phải bồi thường cho các bị hại giá trị tài sản trộm cắp mà bản thân cất giữ riêng không cho Lê Minh Nam biết.

Bài, ảnh: AN CHI