Ném ma túy qua lỗ thông gió

Cập nhật, 05:51, Thứ Tư, 06/11/2019 (GMT+7)

Thấy công an vừa xuất hiện, Nguyễn Phước Đức (SN 1980, trú đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 1- TP Vĩnh Long) liền chạy vào nhà vệ sinh lấy hộp kẹo có chứa ma túy định ném qua lỗ thông gió phi tang nhưng bị công an khống chế, thu giữ vật chứng.

Vừa chấp hành xong bản án 4 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, Nguyễn Phước Đức về địa phương tiếp tục quay lại con đường hút chích.

Để có ma túy sử dụng, Đức tìm gặp một phụ nữ tên Phượng ở khu vực khóm Nguyễn Du (Phường 1) mua 1,8 triệu đồng ma túy mang đến nhà bạn ở Long Hồ sử dụng.

Ngày 7/5/2019, Đức mang số ma túy còn lại đến nhà Truyền Anh Huy (ở số 250/1H đường 14 Tháng 9, Phường 5) rủ Huy sử dụng nhưng Huy không có ở nhà. Đức cất số ma túy vào vỏ hộp kẹo cao su Doublemint rồi giấu vào gần cửa nhà vệ sinh chờ Huy về sử dụng.

Khoảng 15 giờ cùng ngày, 2 cán bộ của Công an Phường 5 được phân công đến mời Huy về làm việc do liên quan đến tin báo trộm cắp tài sản nhưng không gặp Huy mà phát hiện Đức đứng trước cửa có biểu hiện đáng ngờ. Khi công an yêu cầu kiểm tra, Đức vội vàng bỏ chạy vào nhà vệ sinh.

Lực lượng công an đuổi theo thì thấy Đức cầm hộp kẹo Doublemint định vứt qua lỗ thông gió liền khống chế làm rơi hộp kẹo xuống nền gạch văng ra 6 gói giấy bạc và 6 đoạn ống nhựa chứa nhiều chất bột màu trắng và tinh thể trong suốt.

Sau đó, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an TP Vĩnh Long đến hỗ trợ bắt giữ Đức và kiểm tra bên trong hộp kẹo thu tiếp gói ny lông chứa 10 đoạn ống nhựa và 11 gói giấy bạc nghi là ma túy.

Ngoài ra, lực lượng làm nhiệm vụ còn phát hiện Nguyễn Duy Phương (SN 1983, trú ấp Cầu Ván, xã Tân Long Hội- Mang Thít) đang ở trong phòng ngủ của Huy có biểu hiện sử dụng ma túy đã tiến hành lập biên bản thu giữ một chai nhựa có gắn 2 ống hút dùng để sử dụng ma túy, 3 kim tiêm đã qua sử dụng và 1 quẹt gas.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất bột màu trắng trong 17 gói giấy bạc thu giữ của Đức là heroin trọng lượng 2,3156g và tinh thể màu trắng trong 16 đoạn ống nhựa là methamphetamine trọng lượng 0,6956g.

Mặc dù bị bắt quả tang khi đang thực hiện hành vi vứt bỏ vật chứng để phi tang nhưng Đức không thừa nhận số ma túy công an thu giữ là do Đức cất giấu.

Đến ngày 16/5/2019, Đức mới nhận số ma túy trên là do Đức mua để sử dụng. Do sợ bị phát hiện nên khi thấy công an, Đức bỏ chạy và định vứt hộp kẹo có chứa ma túy qua lỗ thông gió nhà vệ sinh phi tang nhưng không kịp.

Căn cứ vào biên bản phạm tội quả tang, lời khai của nhân chứng và lời khai của Đức trong quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long có đủ cơ sở xác định hành vi của Nguyễn Phước Đức đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đức.

Riêng Phương và Huy không biết và không liên quan đến hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Đức nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nghiện ma túy và đã 3 lần bị đưa đi cai nghiện nhưng Đức vẫn tiếp tục tái phạm. Điều đáng nói Đức mới ra tù chỉ mới hơn một tháng, chưa được xóa án tích lại lén lút mua số lượng lớn ma túy cất giấu để sử dụng nên lần vi phạm này Đức phải chịu tình tiết tăng nặng là “tái phạm” và không được hưởng tình tiết giảm nhẹ do quá trình điều tra, Đức chưa thành khẩn khai báo, chưa thể hiện sự ăn năn hối cải.

Do đó, tại phiên tòa sơ thẩm sáng 4/11/2019, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên phạt Nguyễn Phước Đức 3 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” (ảnh).

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy có trọng lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1-5 năm.


Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG