Lái xe ngủ gật gây tai nạn chết người

Cập nhật, 05:20, Thứ Năm, 07/11/2019 (GMT+7)

Không có giấy phép lái xe lại tham gia giao thông khi có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, Trần Ngọc Tuấn (SN 1998, ngụ ấp Thạnh An, xã Hòa Thạnh- Tam Bình) gây ra tai nạn giao thông, khiến 1 người chết thương tâm.

Nội dung vụ án như sau: Vào khoảng 0 giờ 10 phút ngày 14/5/2019, sau khi uống bia với bạn tại TP Vĩnh Long, Trần Ngọc Tuấn điều khiển xe máy lưu thông trên QL53 (hướng Vĩnh Long đi Trà Vinh) để về nhà.

Đến khoảng 0 giờ 50 phút cùng ngày, khi lưu thông đến đoạn Km 13+800 (thuộc địa phận ấp An Hiệp, xã Long An- Long Hồ), Tuấn ngủ gật nên điều khiển xe chạy lấn sang bên trái đường và va chạm với xe máy do anh Trương Văn Bé H. (ngụ xã Trung Chánh- Vũng Liêm) điều khiển theo hướng ngược lại, làm cả 2 té ngã xuống đường. Hậu quả làm anh H. tử vong tại hiện trường, còn Tuấn bị thương được người dân đưa đi cấp cứu.

Theo kết luận giám định pháp y tử thi, nguyên nhân tử vong của anh H. do bị tắc đường hô hấp gây ngạt. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn lúc 4 giờ ngày 14/5/2019 thể hiện nồng độ cồn trong máu của Trần Ngọc Tuấn là 110 mg/100ml máu, vượt quá mức quy định (theo quy định là 50 mg/100ml máu).

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định, nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng chia thành 2 chiều xe chạy. Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông do Tuấn điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định, vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ.

Do đó, Trần Ngọc Tuấn bị Công an huyện Long Hồ khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 5/11/2019 của TAND huyện Long Hồ, bị cáo Trần Ngọc Tuấn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Từ các chứng cứ thu thập được và quá trình thẩm tra tại tòa, HĐXX nhận định bị cáo Tuấn tham gia giao thông khi chưa có giấy phép lái xe và điều khiển xe trong tình trạng nồng độ cồn vượt quá mức cho phép dẫn đến không làm chủ tay lái, gây ra cái chết thương tâm cho bị hại, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo.

Hành vi của bị cáo Tuấn là nguy hiểm cho xã hội, đã ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông tại địa phương, gây hậu quả nghiêm trọng khi xâm phạm đến tính mạng của người khác.

Bản thân bị cáo nhận thức được việc không có giấy phép lái xe và tham gia giao thông trong tình trạng nồng độ cồn vượt mức quy định là hành vi pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn vi phạm chứng tỏ bị cáo xem thường pháp luật.

Do đó, cần xử phạt mức án nghiêm mới đủ tác dụng giáo dục, răn đe và góp phần ngăn ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại tòa bị cáo thành khẩn khai báo, sau tai nạn đã vận động gia đình bồi thường thiệt hại và đại diện gia đình bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Vì vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Tuấn 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, phạm tội thuộc một trong các trường hợp: không có giấy phép lái xe theo quy định; trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

KIẾN THÀNH