Giết chủ nhà trọ, hung thủ lãnh án chung thân

Cập nhật, 05:22, Thứ Sáu, 29/11/2019 (GMT+7)

Trong lúc tính tiền thuê phòng, Trương Công Bằng (SN 1988, ngụ xã Tân Mỹ- Trà Ôn) và chủ nhà nghỉ xảy ra cự cãi. 

Sẵn có con dao mang theo, Bằng dùng làm hung khí đâm chủ nhà trọ tử vong, sau đó lấy một số tài sản rồi bỏ đi. Vào cuộc điều tra, công an phát hiện Bằng xuất hiện tại một quán cà phê tại địa bàn TP Vĩnh Long nên tiến hành bắt giữ.

Bị cáo Trương Công Bằng.
Bị cáo Trương Công Bằng.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long vào sáng 27/11/2019, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trương Công Bằng chung thân vì tội “Giết người” và 4 năm tù vì tội “Cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt mà bị cáo phải chấp hành là chung thân.

Theo hồ sơ vụ án, trưa 5/8/2019, Bằng vào thuê phòng nghỉ tại nhà trọ Thùy Dung (xã Bình Ninh- Tam Bình) do chị Nguyễn Thị Thanh Vân (SN 1968) làm chủ.

Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Bằng kêu chị Vân tính tiền thì xảy ra cự cãi vì Bằng cho rằng giá thuê phòng quá cao, không “vừa túi tiền”. Lúc này, chị Vân bỏ ra phía trước thì bất ngờ bị Bằng dùng dao khống chế, đâm trúng vào vùng bụng.

Thấy chị Vân nằm bất động, Bằng nghĩ người này đã chết nên đứng dậy thì bất ngờ chị Vân tỉnh lại và rút con dao ra chém đứt các đốt ngón tay của Bằng.

Cả hai tiếp tục giằng co một lúc thì chị Vân bất tỉnh nên Bằng bỏ ra bàn tiếp tân lấy giấy chứng minh nhân dân, 1 máy tính bảng và 1 cái bóp có 375.000đ của chị Vân cất vào người. Sau khi hung thủ bỏ đi, chị Vân tỉnh dậy bò ra hành lang nhà trọ kêu cứu và được mọi người đưa đến bệnh viện nhưng rất tiếc đã tử vong.

Trên đường tẩu thoát, Bằng kiểm tra tài sản lấy được, sau đó vứt bỏ con dao gây án, bóp và chiếc quần dính máu. Tiếp đến, Bằng điều khiển xe gắn máy đến TP Vĩnh Long bán máy tính bảng cho anh T.L.S. được 700.000đ.

Theo kết quả giám định pháp y, nguyên nhân tử vong của chị Vân là do sốc mất máu cấp (thủng gan bởi vật sắc nhọn).

Theo kết luận định giá tài sản, máy tính bảng hiệu Samsung Galaxy Tab 3 có giá trị còn lại là 700.000đ. Đối với việc mua bán giữa anh S. và Bằng, do anh S. không biết đây là tài sản do phạm tội mà có nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Với hành vi nêu trên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long truy tố Bằng tội “Giết người” quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 123 và tội “Cướp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, phía gia đình bị hại yêu cầu bồi thường hơn 286 triệu đồng, đến nay Bằng đã tác động gia đình khắc phục được 5 triệu đồng.

Tại tòa, Bằng khai nhận, sau khi cự cãi và chị Vân bỏ ra phía trước, bị cáo ra xe lấy dao rồi bất ngờ xông đến kéo chị Vân quay lại để đâm vào bụng. Khi chị Vân té xuống nền gạch, bị cáo còn ngồi lên bụng và dùng tay ấn dao thêm vài cái đến khi nạn nhân nằm bất động mới dừng lại.

HĐXX nhận định bị cáo phạm tội do bản chất côn đồ, xem thường tính mạng, tài sản của người khác. Chỉ vì mâu thuẫn về giá thuê phòng mà bị cáo dùng dao đâm nạn nhân tử vong và lấy đi nhiều tài sản.

Như vậy, trong thời gian ngắn, bị cáo đã thực hiện nhiều hành vi phạm tội mang tính chất đặc biệt nghiệm trọng. Tuy nhiên, xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tác động gia đình khắc phục một phần hậu quả nên quyết định áp dụng mức hình phạt như trên.

Bài, ảnh; TRUNG HƯNG