Gây tai nạn vì không nhường đường người đi bộ

Cập nhật, 05:50, Thứ Tư, 06/11/2019 (GMT+7)

Thấy nhóm người đi bộ qua đường nhưng Phạm Quốc Chiến (SN 1986, trú ấp Phú Hưng, xã Hòa Phú- Long Hồ) không giảm tốc độ, không nhường đường dẫn đến gây tai nạn làm một người tử vong.

Khoảng 5 giờ 50 ngày 29/12/2018, Phạm Quốc Chiến điều khiển xe gắn máy lưu thông trên QL80 hướng từ Đồng Tháp về Vĩnh Long. Đến gần dốc cầu Huyền Báo (thuộc ấp Mỹ Phú, xã Tân Hội- TP Vĩnh Long), Chiến phát hiện 3 người đang đi bộ và dẫn xe đạp qua đường nhưng không giảm tốc độ, vẫn tiếp tục cho xe chạy về phía trước.

Khi đến gần nhóm người này, Chiến điều khiển xe tránh sang phải nhưng vì khoảng cách quá gần nên xe của Chiến đã va chạm vào bánh sau xe đạp của bà Nguyễn Thu Hường (SN 1956, trú ấp Tân Thạnh, xã Tân Hội) rồi tiếp tục chạy tới đụng vào người bà Dương Thị Hương (SN 1939, trú ấp Mỹ Thuận, xã Tân Hội) làm bà Hương té đập đầu xuống đường tử vong tại chỗ.

Kết luận giám định pháp y về tử thi của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân bà Dương Thị Hương tử vong do chấn thương sọ não dẫn đến bít tắc đường hô hấp gây ngạt.

Nguyên nhân tai nạn được xác định do Chiến điều khiển xe không chú ý quan sát và không giảm tốc độ khi thấy người đi bộ qua đường vi phạm khoản 4, Điều 11 của Luật Giao thông đường bộ.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Phạm Quốc Chiến về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Chiến khai: khi điều khiển xe đến gần dốc cầu Huyền Báo thì thấy bà Hường dẫn xe đạp đi bộ qua đường cùng bà Hương và một người nữa nhưng Chiến không giảm tốc độ vì nghĩ rằng bà Hường sẽ nhường đường cho Chiến chạy qua.

Lúc chạy xe đến gần, Chiến thấy nhóm bà Hường vẫn tiếp tục dẫn xe đạp qua đường nên điều khiển xe tránh sang phải thì xảy ra va chạm với xe đạp và không xử lý được nên tiếp tục đụng vào người bà Hương làm bà Hương té xuống đường tử vong.

Hành vi điều khiển xe không chú ý quan sát, không giảm tốc độ và không nhường đường cho người đi bộ qua đường của Chiến đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe người khác và ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông tại địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do Chiến có nhân thân tốt và có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, tự nguyện bồi thường thiệt hại và được phía bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên Phạm Quốc Chiến 1 năm tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30- 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1- 5 năm.

Còn tại khoản 4, Điều 11 của Luật Giao thông đường bộ quy định: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường phải giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường đảm bảo an toàn.

DIỄM PHƯỢNG