Chạy không thoát đành giao nộp "đồ nghề"

Cập nhật, 06:51, Thứ Tư, 09/10/2019 (GMT+7)

Khi công an yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra, Lê Nhất Duy (SN 1985- trú Khóm 2, phường Thành Phước- TX Bình Minh) ném gói ma túy xuống đất rồi điều khiển xe bỏ chạy nhưng mới được một đoạn thì té ngã nên lấy bơm kim tiêm trong túi ra giao nộp.

Trưa 8/1/2019, Công an TX Bình Minh kết hợp Công an phường Thành Phước tuần tra đến khu vực bến xe (thuộc Khóm 2, phường Thành Phước).

Phát hiện Lê Nhất Duy điều khiển xe gắn máy có biểu hiện nghi ngờ, nên lực lượng yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra nhưng Duy không chấp hành. Sau khi lấy từ trong túi quần ra bịch ny lông có chứa nhiều gói giấy nhỏ, Duy vội vàng ném xuống đất rồi điều khiển xe bỏ chạy. Được khoảng 50m thì Duy tự té ngã và biết không thể thoát nên tự nguyện lấy bơm kim tiêm dùng để sử dụng ma túy trong túi áo khoác ra giao nộp.

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, mẫu chất rắn trong 5 gói giấy thu giữ của Duy là heroin trọng lượng 0,8458g.

Duy khai số heroin trên mua của một thanh niên ở TP Vĩnh Long vào ngày 8/1/2019 với giá 1 triệu đồng, mục đích đem về bán lại cho người nghiện trên địa bàn để kiếm lời. Trước đây, do nghiện ma túy nên Duy thường đến khu vực khóm Đông Bình A (phường Đông Thuận- TX Bình Minh) mua ma túy sử dụng. Đến khoảng tháng 10/2018, Duy nghe nhiều người nói ở khu vực Xóm Chùa (Phường 1- TP Vĩnh Long) có bán ma túy giá rẻ hơn nên tìm đến mua rồi đem về nhà phân lẻ ra thành từng tép để sử dụng và bán lại với giá từ 70.000- 100.000 đ/tép. Trung bình, khoảng 5 ngày thì Duy bán hết “hàng” và không thu lợi bằng tiền mà chỉ lấy số ma túy dư để sử dụng.

Ngày 8/1/2019, sau khi đến Xóm Chùa mua của một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) 5 cục ma túy giá 1 triệu đồng, Duy đem về phân ra được 15 tép nhỏ. Duy chừa 5 tép để sử dụng, còn 10 tép mang đến khu vực bến xe bán lại cho người nghiện, thì bị bắt.

Qua điều tra, Công an TX Bình Minh xác định Duy đã bán ma túy cho nhiều người. Trong đó, có Lê Văn Thắng (SN 1991- trú Khóm 3, phường Thành Phước), Thái Trường Hải (SN 1987- trú Khóm 2, phường Thành Phước), Nguyễn Thị Quyền (SN 1984- trú ấp Phú Hưng, xã Phú Thành- Trà Ôn), Văn Thành Long (SN 1988- trú ấp Phú Hưng, xã Phú Thành),… mua ma túy của Duy nhiều lần.

Tuy nhiên, do hành vi của những người này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an TX Bình Minh đã thông báo đến công an các địa phương nói trên để có biện pháp quản lý, giáo dục.

Riêng hành vi của Lê Nhất Duy đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Duy.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Duy khai bản thân nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn thỏa mãn cơn ghiền nên đã lén lút mua bán ma túy để kiếm lời.

Hành vi của Duy có tính chất rất nghiêm trọng, không chỉ gây hại cho sức khỏe người khác mà còn tác động xấu đến trật tự địa phương nên cần xử nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Nhất Duy 4 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

DIỄM PHƯỢNG