Trộm 2 con gà, lãnh 6 tháng tù

Cập nhật, 10:48, Thứ Sáu, 06/09/2019 (GMT+7)

TAND huyện Tam Bình vừa tuyên phạt bị cáo Trần Văn Giàu (SN 1997, TX Ngã Bảy- Hậu Giang) 6 tháng tù giam về tội trộm 2 con gà. Tuy giá trị tài sản mà bị cáo trộm cắp không lớn nhưng Giàu có nhân thân xấu, đã có 1 tiền sự về tội trộm cắp tài sản chưa chấp hành mà lại tiếp tục vi phạm.

Bị cáo Trần Văn Giàu tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 3/9/2019.
Bị cáo Trần Văn Giàu tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 3/9/2019.

Không nghề nghiệp ổn định, từ Hậu Giang, Trần Văn Giàu đi đến làm thuê cho vựa trái cây của dì ruột tại xã Ngãi Tứ (Tam Bình- Vĩnh Long). Thương con cháu một thân một mình, dì của Giàu vừa trả lương tháng vừa cho thêm tiền tiêu xài. Thế nhưng, Giàu lại không chí thú làm ăn, lén lút đi trộm cắp để kiếm tiền cùng bạn bè tụ tập, chơi bời.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 22 giờ 15 phút ngày 11/11/2018, Giàu điều khiển xe gắn máy chở Phan Tấn Tài (SN 1999, xã Ngãi Tứ- Tam Bình) chạy trên Hương lộ 26 Tháng 3 với ý định lợi dụng sơ hở của người dân để trộm cắp gà. Khi đó, Giàu và Tài rảo xe trên đường với tính toán “tới nhà nào mà nghe có tiếng gà gáy thì vô trộm”- Giàu khai nhận tại phiên tòa.

Đến khoảng 2 giờ 30 phút ngày 12/11/2018, Giàu và Tài đi đến nhà của anh T.M.L. (ấp An Phong- Ngãi Tứ) thì thấy bên hông nhà có 8 bội gà bằng sắt đang nhốt 8 con gà trống, loại gà nòi. Lợi dụng đêm khuya vắng người, Giàu và Tài lén lút đi vào và bắt trộm được 4 con gà trống.

Trong đó, Giàu bắt được 2 con gà trống của anh L. còn Tài bắt trộm được 1 con gà của anh L. và 1 con gà của anh H.V.H.. Trong lúc gấp rút tẩu thoát, Giàu làm rớt lại 1 con gà trống. Sau khi trộm gà thành công, Giàu và Tài bán gà cho 3 người khác nhau với giá 400.000 đ/con. Phát hiện bị mất trộm gà, anh L. và anh H. đã đến trình báo Công an xã Ngãi Tứ.

Khi Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Tam Bình) mời đến làm việc, Giàu và Tài đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp 4 con gà trống vào ngày 12/11/2018. Căn cứ bản kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tam Bình, tổng giá trị tài sản tại thời điểm mất trộm là 883.000đ.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định hành vi của Trần Văn Giàu là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an ở địa phương.

Bản thân Trần Văn Giàu có 1 tiền sự về hành vi chiếm đoạt tài sản, chưa chấp hành mà lại tiếp tục vi phạm, đây là tình tiết định tội đối với Giàu. Cụ thể, vào ngày 2/8/2018, Trần Văn Giàu bị Công an xã Đông Thành (TX Bình Minh) ra quyết định xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Còn theo bản án ngày 26/11/2016 của TAND huyện Tam Bình, Phan Tấn Tài bị xử phạt 1 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại thời điểm bị kết án, Tài chưa đủ 18 tuổi. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 107 Bộ luật Hình sự thì Tài đã được xóa án tích do đó hành vi của Tài không đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”. Ngày 25/6/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Tam Bình) đã ra quyết định xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng đối với Phan Tấn Tài về hành vi trộm cắp tài sản.

Bài, ảnh: AN CHI