Cảnh giác trước thông tin trúng thưởng qua điện thoại

Cập nhật, 08:28, Thứ Tư, 11/09/2019 (GMT+7)

Nhận được tin trúng thưởng qua điện thoại, chị Lê Thị Ngọc Thủy (SN 1989, trú đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8- TP Vĩnh Long) mừng rỡ làm theo hướng dẫn không ngờ sụp bẫy kẻ gian.

Sáng 3/9/2019, chị Lê Thị Ngọc Thủy nhận được cuộc gọi từ số điện thoại cài đặt tự động với một giọng nam xưng là tổng đài VNPT thông báo “quý khách có điểm tích lũy qua các lần nạp card điện thoại đủ điều kiện tham gia quay số dự thưởng và đã may mắn trúng giải khuyến khích trị giá 2 triệu đồng, quý khách vui lòng bấm phím 9 và làm theo hướng dẫn để được nhận thưởng”.

Lần đầu nghe thông tin trúng thưởng qua nạp tiền điện thoại, chị Thủy tò mò làm theo. Sau khi bấm phím 9, bên kia đầu dây điện thoại vẫn giọng nam yêu cầu chị Thủy cung cấp số chứng minh nhân dân, số tài khoản, tên họ, địa chỉ để đơn vị trả thưởng chuyển tiền.

Người này còn hỏi chị Thủy sử dụng tiền cước điện thoại bao nhiêu một tháng, gia đình có mấy người dùng điện thoại di động và yêu cầu cung cấp 2 số điện thoại của người thân để xác minh thông tin chị Thủy cung cấp có chính xác không. Nếu kết quả kiểm tra đúng như lời chị Thủy thì sau 24 giờ, tiền trúng thưởng sẽ được chuyển vào tài khoản. Nói đến đây thì hệ thống tổng đài tự động ngắt kết nối.

Sau cuộc gọi đó, chị Thủy vẫn đinh ninh mình trúng thưởng thật và đem chuyện kể cho bạn ở cùng nhà trọ biết. Bạn chị Thủy nghe xong tỏ ý nghi ngờ bảo “coi chừng bị gạt” và kêu chị kiểm tra tiền trong tài khoản.

Lúc này, chị Thủy mới lo lắng chạy ra trụ ATM kiểm tra thì thấy số tiền hơn 3 triệu đồng gia đình mới chuyển vào tài khoản hôm qua chỉ còn vài ngàn đồng lẻ. Nghi ngờ số gọi thông báo trúng thưởng lúc nãy là thủ đoạn của bọn lừa đảo, chị Thủy gọi lại với chút hy vọng có ai đó bắt máy nhưng không liên lạc được.

Trước đó, chị Nguyễn Thị Mai (ở đường Phạm Hùng, Phường 9) cũng nhận được cuộc gọi tự động thông báo đã may mắn trúng được suất học tiếng Anh miễn phí tại một trung tâm ngoại ngữ ở TP Hồ Chí Minh và yêu cầu “bấm phím 0 để biết thêm chi tiết”.

Do đã được nghe có nhiều người bị lừa mất tiền trong tài khoản điện thoại hoặc tài khoản ngân hàng với thủ đoạn tương tự nên chị Mai cảnh giác bấm tắt cuộc gọi và kể từ đó không thấy ai gọi nhắc lại việc trúng thưởng.

Theo khuyến cáo của nhà mạng VNPT, ngoài hình thức thông báo trúng thưởng qua điện thoại, các băng nhóm lừa đảo công nghệ cao còn giả danh nhân viên VNPT đòi nợ cước lừa khách hàng sử dụng điện thoại cố định, hù dọa số điện thoại mà chúng gọi có liên quan đến đường dây mua bán ma túy hoặc đang bị một công ty nào đó kiện,… rồi yêu cầu bấm các phím số trên điện thoại để biết thêm chi tiết. Không ít người nghe xong đã làm theo nên bị lừa mất hết tiền trong tài khoản.

Do đó, khi gặp những trường hợp tương tự, người sử dụng điện thoại tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, thẻ tín dụng,… để tránh sụp bẫy kẻ gian.

DIỄM PHƯỢNG