Vụ ép chủ nợ vào lò gạch sử dụng ma túy

Nhóm giang hồ chia nhau 8 năm tù

Cập nhật, 05:02, Thứ Ba, 20/08/2019 (GMT+7)

Đây là vụ án gây xôn xao dư luận vì bị cáo và nạn nhân đều là những tay “anh chị” có số má. Trong đó, nạn nhân là những người chuyên cho vay nặng lãi đã bị nhóm giang hồ ở địa phương dụ vào lò gạch tra hỏi và ép sử dụng ma túy.

TAND huyện Vũng Liêm vừa mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt Huỳnh Ngọc Em (tự là Tý “cá bống”, SN 1984, ngụ xã Tân Quới Trung- Vũng Liêm) và Trương Hoàng Long (SN 1994, ngụ xã Chánh An- Mang Thít) mỗi bị cáo 3 năm tù, Nguyễn Phú Dân (SN 2000, ngụ xã Tân Quới Trung) 2 năm tù, cùng tội “Cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy”.

Giang hồ gặp… giang hồ

Quá trình điều tra xác định, Vũ Văn Dương (ngụ huyện An Dương- TP Hải Phòng) và Nguyễn Ngọc Anh (không rõ địa chỉ) đến các vùng nông thôn ở huyện Mang Thít hành nghề cho vay nặng lãi.

Khi “khách hàng” không thanh toán nợ nần đúng hẹn, Dương và Ngọc Anh sẽ giở thói côn đồ hành hung, đập phá tài sản khiến người dân rất hoang mang.

Vụ án bắt nguồn từ món nợ 5 triệu đồng mà Nguyễn Phúc Giàu đã vay của Dương với lãi suất 250.000đ mỗi ngày.

Chỉ sau 3 ngày “lãi mẹ đẻ lãi con”, Giàu đã không còn khả năng thanh toán nợ nần nên tìm cách lẩn trốn. Ngày 3/6/2018, Giàu đi ngang chợ thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) thì vô tình nghe người dân bàn tán về nhóm giang hồ cho vay nặng lãi đến địa phương đòi nợ.

Nghĩ nhóm của Dương đến tìm mình “xử đẹp”, Giàu lo sợ nên cầu cứu Tý “cá bống”. Để giải vây cho đàn em, Tý “cá bống” huy động Nguyễn Phú Dân, Trương Hoàng Long, Lê Minh Trường (xã Tân An Hội- Mang Thít), Nguyễn Thành Hận (ngụ xã Trung Thành- Vũng Liêm), Phan Thanh Lên (ngụ xã Nhơn Phú- Mang Thít) “yểm trợ” Giàu đến “mời” Dương và Ngọc Anh đến lò gạch dàn xếp nợ nần.

Nghe vậy, Dương và Ngọc Anh đồng ý đi theo nhưng không ngờ đã bị dụ vào lò gạch đe đọa, tra hỏi và ép sử dụng ma túy.

Ép chủ nợ sử dụng ma túy

Khi gặp Dương và Ngọc Anh ở lò gạch, Tý “cá bống” thể hiện thái độ hung hăng, liên tục quát nạt vì cho rằng những người này cả gan đến địa bàn mình hành nghề cho vay mà không xin phép đàn anh.

Chưa hết cơn giận, Tý “cá bống” và đàn em tiếp tục “áp giải” Dương và Ngọc Anh sang lò gạch kế bên và dùng súng tự chế, nạng thun đe dọa, tra hỏi. Tiếp đến, nhóm này còn đe dọa buộc Dương và Ngọc Anh thừa nhận là người bán ma túy để quay phim làm bằng chứng.

Không dừng lại, Tý “cá bống” còn “chỉ đạo Dân và Long pha chế ma túy rồi dùng dao uy hiếp ép buộc Dương và Ngọc Anh phải sử dụng. Trước thái độ hung hăng đó, Dương và Ngọc Anh phải làm theo yêu cầu mà không dám chống cự.

Đến khi thấy Dương bị sặc ma túy, Tý “cá bống” ra lệnh cho đàn em dừng tay và kêu Trường chở Dương và Ngọc Anh ra khu vực bến phà thuộc ấp Tân Quới (xã Tân Quới Trung).

Được thả ra, Dương và Ngọc Anh đến Công an huyện Mang Thít tố cáo sự việc, tuy nhiên do không thuộc thẩm quyền xử lý nên cơ quan này đã hướng dẫn nạn nhân đến Công an huyện Vũng Liêm trình báo.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Vũng Liêm tiến hành xét nghiệm đối với Dương và Ngọc Anh phát hiện dương tính với chất ma túy dạng Methamphetamine (ma túy đá).

Khám nghiệm hiện trường, công an thu được 7 ống nhựa, 1 tép nhựa màu trắng và nhiều dụng cụ nghi để sử dụng ma túy.

Với những chứng cứ thu thập được, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Huỳnh Ngọc Em, Dân và Long về hành vi đe dọa dùng vũ lực uy hiếp tinh thần của người khác để buộc họ sử dụng trái phép chất ma túy trái với ý muốn.

Riêng Ngọc Em sau khi gây án đã bỏ trốn lên TP Hồ Chí Minh và bị bắt theo lệnh truy nã vào ngày 1/9/2018.

Huỳnh Ngọc Em có 1 tiền sự về hành vi hủy hoại tài sản và xâm hại sức khỏe của người khác, bị Công an huyện Vũng Liêm phạt hành chính vào năm 2017. Long có 1 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, bị TAND tỉnh Vĩnh Long phạt 6 tháng tù, chấp hành án xong vào tháng 8/2016.

TRUNG HƯNG