U.70 lừa đảo vé số liên tỉnh

Cập nhật, 06:18, Thứ Sáu, 23/08/2019 (GMT+7)

Dù đã ngoài 70 tuổi và có nghề nghiệp ổn định nhưng Nguyễn Thị Gái (SN 1946, ngụ huyện Long Thành- Đồng Nai) vẫn đến các tỉnh miền Tây Nam Bộ thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo vé số. Để thực hiện ý đồ bất chính, Gái “nổ” có người thân vừa trúng vé số độc đắc nên tìm đến các miếu thần linh cúng “trả lễ”. Gái còn tỏ ra hào phóng khi mua hàng trăm tờ vé số nhưng lợi dụng lúc không ai để ý thì chuồn mất.

HĐXX tuyên án đối với Nguyễn Thị Gái.
HĐXX tuyên án đối với Nguyễn Thị Gái.

Với thủ đoạn này, Gái đã lừa đảo 4 người bán vé số dạo ở huyện Vũng Liêm. Ngày 22/8/2019, TAND huyện Vũng Liêm mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Gái 1 năm 6 tháng tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Về miền Tây... gây án

Kết quả điều tra cho thấy, ngày 28/3/2019, Gái một mình điều khiển xe gắn máy đến huyện Vũng Liêm để tìm cơ hội thực hiện hành vi lừa đảo. Tại đây, Gái “nổ” với nhiều người rằng mình có người anh vừa trúng vé số độc đắc và nhờ chỉ đường đến miếu thần linh để cúng “trả lễ”.

Tin lời Gái, người dân tận tình hướng dẫn đến miếu Bà Chúa Xứ ở ấp Trung Xuân (xã Trung Thành) gặp bà Thái Thị Lài là người quản lý miếu. Gái cho biết, mình được phân công đi “tiền trạm” mang trái cây và hoa đến trước, còn người anh trúng độc đắc sẽ mang heo quay đến cúng sau.

Gái kêu bà Lài sắp xếp bàn ghế, bình hoa chuẩn bị “hành lễ” và tìm giúp người bán vé số. Thấy Gái lớn tuổi, lại nói chuyện chân thành nên bà Lài tin tưởng và kêu chồng là ông Lê Văn Hai tìm giúp người bán vé số.

Một lúc sau, có bà Phạm Thị Út Mười đến bán cho Gái 111 tờ vé số. Gái lấy vé số vừa mua cất vào túi và nói bà Mười đợi lát sau người anh sẽ đến trả tiền.

Nghe tin có người vừa trúng độc đắc, cần mua vé số “số lượng lớn”, nhiều người mang vé số đến bán và đều sụp bẫy lừa đảo. Trong đó, có bà Lê Thị Bảy bị lừa 200 tờ vé số, bà Lê Thị Thanh Phượng 97 tờ. Sau khi “gom” tổng cộng 408 tờ vé số, Gái giả vờ ra ngoài điện thoại và lên xe chạy về TP Vĩnh Long lẩn trốn.

Tại đây, Gái lấy 120 tờ vé số bán được 650.000đ và thuê phòng trọ ở. Đến chiều, Gái lấy những tờ vé số còn lại ra dò nhưng không trúng nên vứt bỏ.

Cũng với thủ đoạn tương tự, hôm sau, Gái điều khiển xe gắn máy đến xã Tân An Luông (Vũng Liêm) lừa của bà Nguyễn Thị Ngọc 584 tờ vé số nhưng bị con gái của bà Ngọc nghi ngờ nên Gái đã trả lại.

Sau đó, con gái của bà Ngọc trình báo sự việc đến cơ quan công an. Quá trình điều tra, Gái khai nhận đã lừa bà Phượng 1 điện thoai di động trị giá 500.000đ.

Lừa đảo liên tỉnh

Cũng trong quá trình điều tra, Gái khai nhận với thủ đoạn tương tự đã lừa đảo nhiều nạn nhân lớn tuổi ở các tỉnh Trà Vinh, Long An và Kiên Giang.

Cụ thể, trước khi đến Vĩnh Long “hành nghề”, Gái đã “ghé” Long An lừa 30 tờ vé số của một người đàn ông. Đến ngày 2/4/2019, Gái đến miếu bà Cô Ba (thị trấn Gò Quao- Kiên Giang) gặp bà Lê Kim Thu (SN 1954) và cũng diễn “màn kịch” có người thân vừa trúng độc đắc nhờ đến cúng “trả lễ” để lừa 300 tờ vé số. Tiếp đến, Gái lừa lấy 87 tờ vé số và 1 điện thoại di động của một người phụ nữ khác.

Trước đó, vào ngày 31/1/2019, Gái đến miếu Cây Da (Ấp 3A, xã An Trường, huyện Càng Long- Trà Vinh) lừa đảo chiếm đoạt 297 tờ vé số của 3 người khác. Trong đó, Gái đem bán 147 tờ vé số được hơn 1,1 triệu đồng, số còn lại dò không trúng nên Gái vứt bỏ.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Vũng Liêm ngày 22/8/2019, bị cáo Nguyễn Thị Gái đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo biện minh cho hành vi phạm tội là do cần tiền tiêu xài. Sau khi bị khởi tố, bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả cho các nạn nhân nên được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định bị cáo đã biết tội nhưng vẫn phạm tội và đã thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, xâm phạm đến lợi ích hợp pháp của người khác, ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương nên phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian.

Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Gái 1 năm 6 tháng tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 14 Bộ luật Hình sự. Sắp tới, bị cáo cũng sẽ phải hầu tòa vì hành vi đã gây ra ở các địa phương khác.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG