Say rượu, cậu phá 70 cây sầu riêng của cháu

Cập nhật, 06:18, Thứ Sáu, 23/08/2019 (GMT+7)

Ngày 22/8/2019, TAND huyện Tam Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Huỳnh Văn Thạch (SN 1972, xã Hòa Hiệp- Tam Bình) về tội “Hủy hoại tài sản”. Trong cơn tức giận, Thạch đã phá hư hàng loạt cây sầu riêng giống của cháu ruột mình.

Bị cáo Huỳnh Văn Thạch tại phiên tòa xét xử.
Bị cáo Huỳnh Văn Thạch tại phiên tòa xét xử.

Vào ngày 10/11/2018, anh Nguyễn Minh T. cùng vợ là chị Nguyễn Thanh Th. (xã Long Phú) có mua 70 cây sầu riêng giống Thái- Nhật đem về để nhờ trên phần đất vườn của ông Nguyễn Văn N. (xã Hòa Hiệp). Chờ khi rễ cây sầu riêng “đủ dài và khỏe hơn”, anh T. sẽ trồng xuống đất.

Do có mâu thuẫn từ trước với chị Th. trong quá trình mua bán đất, vào khoảng 13 giờ ngày 9/12/2018, nghi ngờ vợ chồng anh T. phá hư cây mai “chờ tết mới bán” của mình, Huỳnh Văn Thạch liền đi đến phần đất vườn của ông N. để “xả tức”.

Có hơi men trong người sau khi đi đám giỗ về, không khống chế được cơn tức giận của bản thân, Thạch nhổ 70 cây sầu riêng giống ra khỏi bầu đất và bẻ gãy nhiều cây khác. Lúc này, người nhà của chị Th. phát hiện và chạy ra quyết liệt can ngăn nên Thạch bỏ về nhà.

Theo xác minh, có 70 cây sầu riêng giống bị Thạch làm hư hại. Trong đó, 48 cây bị nhổ khỏi bầu, đứt rễ; 13 cây bị bẻ ngang thân cây, đứt mắt ghép; 5 cây bị lung lay gốc và 4 cây bị mất, không tìm thấy. Sau khi sự việc xảy ra, tất cả các cây sầu riêng giống đã bị chết, không thể trồng lại được.

Qua quá trình điều tra, Thạch đã thừa nhận hành vi hủy hoại 70 cây sầu riêng giống của anh T. Đồng thời, căn cứ kết luận định giá tài sản của hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tam Bình, 70 cây sầu riêng giống, loại sầu riêng Thái- Nhật cao 50cm có tổng trị giá 11,9 triệu đồng.

Tại phiên tòa, anh T. yêu cầu Thạch chỉ bồi thường 9,1 triệu đồng- giá mua gốc của 70 cây sầu riêng. Là “bị hại- bị cáo” nhưng đồng thời cũng là “cậu vợ- cháu rể”, nên anh T. đại diện gia đình không yêu cầu bồi thường chi phí phát sinh, công chăm sóc cây sầu riêng giống trong gần 1 tháng.

Còn Thạch khai nhận, do dồn nén sự bực tức quá lâu nên đã không kiềm chế hành vi sai trái của mình nhưng lại một mực không chấp nhận bồi thường cho gia đình anh T.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Huỳnh Văn Thạch là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật, đồng thời, còn làm ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an ở địa phương.

Trong quá trình xét xử vụ án tại tòa, dù phạm tội phá hoại tài sản của người khác một cách cố ý nhưng bị cáo Huỳnh Văn Thạch vẫn chưa ăn năn, hối cãi về hành vi phạm tội của mình mà lại hành xử coi thường pháp luật.

Chính vì thế, TAND huyện Tam Bình tuyên phạt bị cáo Huỳnh Văn Thạch 9 tháng tù giam và buộc phải bồi thường 9,1 triệu đồng cho anh Nguyễn Minh T.

Việc đúng sai trong vụ “hủy hoại tài sản” đã được tòa án xét xử, vừa xử lý nghiêm minh đối tượng vi phạm vừa để răn đe, phòng ngừa chung. Nhưng mối quan hệ bà con thân thuộc giữa Huỳnh Văn Thạch và gia đình anh T. vẫn rất cần sự hàn gắn từ 2 phía.

Bài, ảnh: AN CHI