Nhân viên "chuyển phát nhanh"

Cập nhật, 06:04, Thứ Ba, 27/08/2019 (GMT+7)

Đang dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị ngày giỗ ông bà thì bà Mười (ngụ Phường 2- TP Vĩnh Long) nghe tiếng chuông kêu cửa. Vội vàng ra mở cổng thì có 2 thanh niên mặc đồng phục màu vàng lễ phép thưa chuyện:

- Chúng cháu là nhân viên của dịch vụ chuyển phát nhanh. Hôm nay cháu đến đây để giao hàng cho gia đình bác theo địa chỉ.

Bà Mười không lấy làm bất ngờ bởi hàng tháng bà có nhận hàng đóng gói từ bưu điện của con gái ở thành phố gửi về.

Nhìn thùng hàng được đóng gói cẩn thận, bên ngoài có ghi địa chỉ người nhận rõ ràng, bà Mười không ngần ngại mời 2 thanh niên vào nhà dùng nước.

Sau cuộc trao đổi ngắn, người thanh niên tên Bảo yêu cầu bà Mười nhận hàng để còn giao hàng cho các địa chỉ khác. Bảo khẩn khoản thưa:

- Bác ký tên người nhận rồi trả phí vận chuyển giúp cháu ạ!

Bà Mười hỏi giá bao nhiêu thì Bảo cho biết:

- Dạ 650.000đ, có ghi trên thùng hàng luôn đó bác!

Bà Mười lấy làm thắc mắc bởi mức phí quá cao, trước giờ khi nhận hàng đâu bao giờ bà trả mức phí cao như thế. Bà thắc mắc:

- Sao phí vận chuyển cao vậy? Để tôi hỏi lại ông nhà rồi nhận hàng nhe mấy chú!

2 thanh niên giải thích:

- Đây là thùng hàng nằm ngoài danh mục vận chuyển của dịch vụ nên giá cao đấy bác. Vả lại, bắt đầu từ tháng 6, phí đã cao hơn trước rất nhiều.

Bác cứ gọi điện thoại cho bác trai để xác nhận thông tin và trả cước phí đi ạ. Nếu không thì bọn cháu sẽ mang hàng về trả lại cho người gửi, lúc đó bác phải trả phí gấp đôi đấy ạ!

Bà Mười cẩn thận xem lại thông tin được dán trên thùng hàng có ghi đầy đủ họ tên của người gửi và người nhận kèm theo số điện thoại.

Bà gọi cho ông Mười thì ông bảo cứ nhận hàng. Thế là bà vui vẻ ký tên người nhận và trả 650.000đ cho 2 thanh niên. Sau khi nhận tiền xong, 2 thanh niên nhanh chóng rời đi.

Bà Mười tò mò liền mở ngay thùng hàng để xem đó là các vật gì mà nằm ngoài danh mục chuyển phát.

Vừa mở ra thì bà tá hỏa bởi cái thùng hàng to đùng ấy chứa 2 cái thùng nhỏ, bên trong là những viên đá to được chèn giấy vụn cẩn thận. Không tin những gì đang xảy ra trước mắt mình, bà Mười lật đật gọi điện thoại cho con gái để hỏi về thùng hàng:

- Sao con gửi thùng hàng về mà toàn gạch không thế?

Người con gái bất ngờ cho biết, tháng này sẽ không gửi đồ bưu điện mà sẽ trực tiếp mang về trong ngày giỗ ông bà. Cùng lúc đó, ông Mười cũng về tới nhà và giật mình khi nghe bà Mười kể lại toàn bộ câu chuyện. Ông vô cùng tức giận khi tự dưng bị mất trắng 650.000đ.

Cả ông và bà đều lấy làm lạ, bởi những thông tin mà 2 thanh niên có được là chính xác, thậm chí tên họ của cô con gái ông Mười cũng được ghi đầy đủ trên phần thông tin người gửi. Ông bà đành ngậm ngùi tự trách bản thân quá dễ dãi để cho kẻ gian lợi dụng.

Bằng hình thức giả danh nhân viên bưu điện, thời gian qua kẻ gian đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo trắng trợn với thủ đoạn tinh vi. Trước khi tiếp cận, những “nhân viên dỏm” thường tra cứu và nắm bắt thông tin của “con mồi” rồi mới lên kế hoạch thực hiện.

Vì vậy, trước khi nhận một món hàng nào đó, bà con nên xem kỹ thông tin cả người nhận và người gửi, nếu cần có thể gọi cho bên gửi. Đặc biệt, không nên đưa tiền cho người khác khi phát hiện có biểu hiện bất thường kẻo bị lừa đáng tiếc.

HOÀNG LÊ