Mất xe vì tin lầm tên trộm quen qua Zalo

Cập nhật, 07:36, Thứ Sáu, 09/08/2019 (GMT+7)

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Chí Linh (SN 1982, ngụ xã Long Điền, huyện Đông Hải- Bạc Liêu) về tội “Trộm cắp tài sản”. Bằng thủ đoạn tán tỉnh một số phụ nữ quen qua mạng xã hội Zalo, Linh chủ động hẹn gặp mặt họ để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Một trong số những nạn nhân của thủ đoạn trên là L.T.A.T. Khoảng cuối tháng 9/2018, Phạm Chí Linh sử dụng mạng xã hội Zalo với nick “Cho vay tiền góp” kết bạn làm quen với T.

Sau một thời gian tìm hiểu, T. nảy sinh tình cảm với Linh nhưng ngược lại Linh chỉ muốn tiếp cận nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Theo đó, chiều 24/10/2018, Linh điện thoại cho T. hẹn gặp tại một nhà trọ thuộc ấp Phước Hòa (xã Hòa Phú- Long Hồ) và đến trước để đợi “con mồi”.

Khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, T. đến nơi hẹn rồi dắt xe vào phòng trọ nhưng không rút chìa khóa xe. Sau khi gặp nhau, 2 người nói chuyện một lúc thì T. vào nhà vệ sinh tắm. Chỉ chờ có thế, Linh nhanh chóng trộm xe tẩu thoát.

Mang “chiến lợi phẩm” đến TP Hồ Chí Minh, Linh thuê một người phụ nữ (không rõ họ tên, địa chỉ) cầm xe cho tiệm cầm đồ T.Q. với giá 10 triệu đồng. Về phần T., sau khi phát hiện chiếc xe “không cánh mà bay” đã trình báo vụ việc đến cơ quan công an.

Tuy nhiên, vụ án sau đó chỉ được phanh phui khi Linh bị bắt giữ tại TP Bạc Liêu (do phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”) và cơ quan cảnh sát điều tra địa phương này phát hiện các giấy tờ liên quan đến việc cầm cố xe của T. trên người hắn.

Kết luận định giá, mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX mà Phạm Chí Linh lấy trộm trị giá 22,5 triệu đồng. Ngoài ra, trong cốp xe của nạn nhân còn có một số giấy tờ tùy thân và 1,5 triệu đồng.

Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố Phạm Chí Linh về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự. Đối với chủ tiệm cầm đồ, do nhận cầm xe không biết từ trộm cắp mà có và khi quá thời hạn không có người chuộc đã bán xe cho người khác nên không có cơ sở để xử lý.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội nhưng vẫn quanh co cho rằng do bị hại “tắm lâu” nên mới nảy sinh ý định và trộm xe, việc bị cáo giữ giấy tờ cầm xe là muốn chuộc xe trả cho bị hại. Tuy nhiên, HĐXX đã bác bỏ lời biện minh trên và cho biết đây không phải là lần phạm tội đầu tiên của bị cáo.

Thực tế, cơ quan điều tra đã phát hiện bị cáo còn thực hiện nhiều vụ án tương tự tại nhiều nơi trong thời gian ngắn, cho thấy bị cáo xem thường luật pháp, hơn nữa bị cáo có 1 tiền án chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm. Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ.

Trước tòa, bị cáo còn có thái độ quanh co nên không được xem xét hưởng toàn bộ tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Chí Linh 2 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” và có trách nhiệm bồi thường thiệt hại tài sản đã gây ra cho bị hại với số tiền 24 triệu đồng.

Bị cáo Phạm Chí Linh có 1 tiền án- bị TAND huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) xử phạt 1 năm 6 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”.

KIẾN THÀNH