Dứt bỏ tình thâm, anh em ruột dắt nhau ra tòa

Cập nhật, 05:18, Thứ Năm, 22/08/2019 (GMT+7)

Trong cuộc sống, chuyện anh em gia đình nảy sinh mâu thuẫn không thể giải quyết bằng tình thâm ruột thịt, mà phải dùng vũ lực để rồi dắt nhau ra tòa là điều không hiếm gặp.

Song, với vai trò là bị hại, người anh trong vụ án sau đây có một phần lỗi và lỗi này lại chính là “giọt nước làm tràn ly” dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Phương N. nghe đại diện Viện Kiểm sát trình bày quan điểm.
Bị cáo Nguyễn Phương N. nghe đại diện Viện Kiểm sát trình bày quan điểm.

Liên quan vụ việc trên, TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Phương N. (SN 1969) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Bị hại trong vụ án là ông H. (anh ruột của N., cả 2 cùng ngụ tại TP Cần Thơ), có mặt tại phiên tòa còn có các chị em ruột trong gia đình của bị cáo và bị hại.

Theo lời kể của tất cả họ tại tòa cũng như trong quá trình điều tra, bị hại là người có hành vi ứng xử thô lỗ, cộc cằn, nói chuyện với người thân trong gia đình thì cáu gắt và hay chửi thề nên không ai dám ở chung nhà.

Gia đình gồm 6 anh chị em đã có thể sinh sống hòa thuận nếu bị hại không mang tài sản của gia đình đi bán và biết yêu thương các em của mình.

Ngược lại, dù được khuyên can nhiều lần, H. vẫn không sửa đổi tính tình, để rồi dẫn đến kết quả là anh em cùng dắt nhau ra tòa.

Nội dung vụ án như sau: Khoảng 8 giờ 50 phút ngày 17/6/2018, H. điện thoại hẹn gặp N. tại một quán cà phê ở ấp An Thành (xã An Bình- Long Hồ) để lấy sổ hộ khẩu gia đình và giấy tờ nhà.

Do tức giận việc H. bán tài sản mà Nguyễn N. (anh ruột N.) mua cho gia đình để sử dụng chung, N. nảy sinh ý định đánh H. nên nhặt một đoạn gỗ dài khoảng hơn 36cm cho vào túi nilon treo lên xe. Lúc này, Nguyễn N. đang ở nhà N. chơi nên cùng đến điểm hẹn.

Đến khoảng hơn 9 giờ cùng ngày, các anh em gặp nhau và nói chuyện tại quán cà phê, nhưng sau đó xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cự cãi.

Lúc này, N. dùng tay đánh H. té ngã rồi chạy ra xe lấy đoạn gỗ đánh tiếp nhiều cái vào vùng tay, chân của H. Khi người dân xung quanh đến can ngăn thì N. điều khiển xe bỏ đi.

Theo kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho H. là 10%.

Sau khi điều trị vết thương, H. đã làm đơn gửi đến cơ quan điều tra yêu cầu xử lý hình sự đối với em ruột của mình và yêu cầu được bồi thường chi phí thuốc men, tiền mất sức lao động trong 6 tháng.

Tại tòa, N. khai nhận do dồn nén sự bực tức quá lâu nên khi gặp lại H. đã không kiềm chế được cơn giận mới ra tay hành hung anh mình.

Đối với H., dù có một phần lỗi dẫn đến sự việc đau lòng này, nhưng tại tòa bị hại nhiều lần yêu cầu xử phạt thật nặng người em của mình mà chẳng thiết chút tình thâm ruột thịt.

HĐXX nhận định hành vi đánh người gây thương tích của bị cáo do bực tức chuyện bị hại lấy tài sản của gia đình đem đi bán. Qua lời trình bày của người thân trong gia đình, cho thấy nguyên nhân bị cáo phạm tội xuất phát từ một phần lỗi của bị hại nên hành vi phạm tội không có tính chất côn đồ.

Xét thấy bị cáo không có tình tiết tăng nặng mà có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo tự nguyện khắc phục một phần thiệt hại và tại tòa đã thành khẩn khai báo, bị cáo thuộc gia đình có công với cách mạng nên HĐXX không buộc bị cáo phải cách ly ra khỏi xã hội.

Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương N. 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 1 năm 6 tháng và giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, quản lý.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH