Bắt giữ nghi phạm cướp giật túi xách ở TP Vĩnh Long

Cập nhật, 05:31, Thứ Ba, 16/07/2019 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản với thủ đoạn manh động và liều lĩnh.

Bị can Trần Quốc Bảo.
Bị can Trần Quốc Bảo.

Kẻ cướp giật thường nhắm vào những phụ nữ mang túi xách hoặc trang sức khi tham gia giao thông. Hành vi cướp giật tài sản của người đi đường vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn đến tai nạn, ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng của nạn nhân và những người tham gia giao thông.

Trước những diễn biến phức tạp của loại tội phạm này, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã tăng cường các biện pháp đấu tranh và bắt giữ đối tượng cướp giật.

Điển hình như vào khoảng 18 giờ 40 phút, ngày 27/6/2019, nhận được tin báo của người dân trên đoạn đường gần vòng xoay Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) xảy ra vụ cướp giật tài sản. Qua điều tra, lực lượng công an đã xác định đối tượng gây án là Trần Quốc Bảo (25 tuổi ngụ ấp Tân Thuận An, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long).

Tại cơ quan điều tra, Bảo khai nhận, vào thời gian trên Bảo điều khiển mô tô chạy hướng từ Vĩnh Long đi TP Cần Thơ thì phát hiện một phụ nữ đeo túi xách ngồi sau mô tô theo hướng ngược lại. Bảo liền quay xe lại, áp sát và ra tay giật túi xách của người này rồi tăng ga tẩu thoát, bên trong túi xách có 2 điện thoại di động.

Ngoài vụ cướp giật tài sản trên, Bảo còn khai nhận trước đó khoảng 2 tuần, cũng với thủ đoạn trên, Bảo đã giật túi xách trên đường Phạm Hùng (Phường 9- TP Vĩnh Long) khi phát hiện người phụ nữ đi mô tô một mình.

Sau khi cướp giật được túi xách, Bảo liền điều khiển xe đến cầu Cái Cam (thuộc xã Trường An- TP Vĩnh Long) lấy được gần 3 triệu và ném túi xách cùng giấy tờ của bị hại xuống sông.

Bị can Trần Quốc Bảo: “Trong quá trình em chạy xe ôm, em thấy đôi nam nữ có quảy cái giỏ em mới nảy sinh ý định giật nên em quay lại dùng tay trái em giật…”

Nhiều vụ cướp giật xảy ra gần đây đa phần nạn nhân đều là phụ nữ, có vẻ lơ là mất cảnh giác trong việc tự bảo vệ tài sản như đeo túi xách trên vai hoặc cầm trên tay khi ngồi phía sau mô tô, nghe điện thoại khi lưu thông trên đường hay đeo nhiều trang sức trên người, khiến các đối tượng động lòng tham thực hiện hành vi cướp giật.

Bà Cao Thị Phượng (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi có đứa cháu đi chợ không có mặc áo khoác nên lộ sợi dây chuyền và bị 2 kẻ xấu giật. Cũng may là không bị té”...

Đại úy Trình Thanh Bình- Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Vĩnh Long) nói: “Thời gian qua, Đội hình sự Công an TP Vĩnh Long đã bắt được nhóm đối tượng cướp giật tài sản của người dân.

Đa số các đối tượng cướp giật thường lợi dụng sơ hở của chủ tài sản như đeo dây chuyền, túi xách để tiếp cận và giật tài sản.

Qua đây, tôi cũng kêu gọi người tham gia giao thông- nhất là phụ nữ- khi ra đường nên có biện pháp che chắn tài sản của mình tránh tạo sơ hở cho các đối tượng không thực hiện được hành vi cướp giật”.

Để phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, bên cạnh sự vào cuộc tấn công trấn áp của lực lượng công an thì mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo quản tài sản của mình. Khi ra đường, cần hạn chế mang theo nhiều tài sản có giá trị, nếu đeo nữ trang như dây chuyền vàng, lắc tay nên mặc áo dài tay, kín cổ để che tài sản.

Tài sản có giá trị cũng không nên để trong giỏ, túi xách treo hớ hênh mà nên để trong cốp xe. Tuyệt đối không được vừa chạy xe vừa nghe điện thoại vì vừa vi phạm Luật Giao thông đường bộ, vừa tạo cơ hội cho bọn cướp giật gây án.

Khi thấy có người khả nghi bám theo, người dân cần bình tĩnh, tìm chỗ đông người để được giúp đỡ. Nếu không may bị cướp giật thì phải chú ý ghi nhớ đặc điểm nhân dạng của đối tượng, đi xe gì, biển số ra sao và sau đó nhanh chóng báo cho cơ quan công an gần nhất hoặc qua số điện thoại 113 để truy bắt thủ phạm.

Bài, ảnh: THANH THẢO- QUỐC TRUNG (CAVL)