Nhẫn tâm hiếp dâm cô gái bệnh down

Cập nhật, 05:31, Thứ Tư, 12/06/2019 (GMT+7)

Lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân để cố ý thực hiện hành vi giao cấu, Đặng Tấn Hưng (SN 1957, ngụ huyện Mang Thít) phải trả giá cho hành vi của mình bằng năm tháng trong vòng lao lý.

TAND huyện Mang Thít vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Đặng Tấn Hưng 1 năm tù vì tội “Hiếp dâm”.

Sống bằng nghề nông nên mỗi ngày sau công việc đồng áng, Hưng thường đến nhà hàng xóm lai rai vài ly rượu. Trong số các bạn nhậu, có ông Phan Văn Viễn là “mối ruột” thường xuyên “chén chú chén anh” với Hưng.

Nhưng ông Viễn không ngờ lúc ông vắng nhà, Hưng đã thực hiện hành vi hiếp dâm đối với em vợ mình là N.T.K.T. (SN 1990). Điều đáng lên án là Hưng đã thực hiện hành vi đồi bại với người không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Quá trình điều tra xác định, sau khi xong công việc đồng áng, vào khoảng 12 giờ ngày 29/12/2018, Hưng đến nhà để rủ ông Viễn uống rượu. Tuy nhiên, khi đến, Hưng thấy cửa nhà trên, nhà dưới đều đóng kín nên đi ra phía sau tìm.

Nghĩ ông Viễn đang làm công việc đâu đó nên Hưng kêu to “Viễn ơi có nhà không?” Đợi một lát không thấy ai trả lời nên Hưng định quay về thì thấy T. đang đứng trước cửa nhà bếp.

T. bị mắc hội chứng Down từ nhỏ, không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. Biết được điều này lại thấy nhà vắng chủ, Hưng nảy sinh ý định giao cấu với T. Vì vậy, Hưng liền ngon ngọt dụ dỗ: “Út ơi, Út vào đây chơi” (Út là tên thường gọi của T.) nhằm thực hiện ý đồ.

Thấy Hưng kêu, T. nghe lời đi vào bếp và đứng cạnh Hưng. Lợi dụng sự ngây ngô, ngoan ngoãn của T., Hưng “hướng dẫn” T. thực hiện theo những gì hắn nói.

Tuy nhiên, khi Hưng chưa kịp thực hiện hành vi hiếp dâm thì anh ruột của T. về đến nhà, phát hiện và trình báo sự việc đến cơ quan công an.

Theo kết luận giám định pháp y tâm thần của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, về góc độ y học, trước, trong, sau khi bị hại và hiện nay, T. bị bệnh chậm phát triển tâm thần mức độ nặng/ Hội chứng Down (F72- ICD.10). Đồng thời, T. không có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi tại thời điểm bị hại và cả hiện tại.

Qua làm việc tại cơ quan điều tra, Hưng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Mặc dù thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt nhưng vẫn đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của Hưng phạm vào tội “Hiếp dâm” theo quy định tại khoản 1, Điều 141 Bộ Luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Bên cạnh đó, người đại diện hợp pháp của T. yêu cầu Hưng phải có trách nhiệm bồi thường 17,3 triệu đồng gồm các khoản: tổn thất tinh thần, tiền ăn của người nuôi T., tiền ăn của T. trong quá trình thẩm định tâm phần và chi phí giám định. Hưng thống nhất bồi thường nhưng hiện vẫn chưa khắc phục xong.

Vụ án khiến dư luận phẫn nộ khi nạn nhân không có khả năng tự bảo vệ bản thân, tuy cơ thể trưởng thành nhưng tâm trí như một đứa trẻ.

Bản án như hồi chuông báo động tình hình tội phạm xâm hại tình dục diễn ra phức tạp, tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng và có chiều hướng tăng, gây bức xúc trong dư luận và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng trong xã hội.

AN CHI- TRUNG HƯNG