Bộ trưởng Tô Lâm: Đang làm rõ các cửa hàng lấy xăng giả từ nguồn Trịnh Sướng

Cập nhật, 13:55, Thứ Sáu, 07/06/2019 (GMT+7)

Bên hành lang Quốc hội sáng 7/6, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhận định các cửa hàng lấy xăng từ doanh nghiệp của đại gia Trịnh Sướng có thể là do móc nối thông đồng, cũng có thể là vô tình, không biết là xăng giả.

 

 Bộ trưởng Tô Lâm trả lời báo chí sáng 7/6 - Ảnh: H.N.
Bộ trưởng Tô Lâm trả lời báo chí sáng 7/6 - Ảnh: H.N.

Vụ việc Bộ Công an, Công an tỉnh Đắk Nông phá vụ pha chế, tiêu thụ xăng giả vừa qua là một lời giải cho câu hỏi của người dân về hiện tượng nhiều ôtô, xe máy lưu thông trên đường đột nhiên bốc cháy thời gian qua.

Xăng dỏm là một trong những nguyên nhân gây cháy nổ xe 

* Thưa bộ trưởng, vụ phá án xăng dầu giả của đại gia Trịnh Sướng được thực hiện từ thông tin nào?

- Qua nắm tình hình ban đầu, Bộ Công an đã thấy có rất nhiều quan hệ kinh tế bất thường nên các lực lượng mới tập trung xác định nguồn hàng hóa, tìm hiểu tại sao có sự bất thường về giá cả. Quá trình điều tra rất công phu, lĩnh vực kinh tế kỹ thuật đòi hỏi đội ngũ công an phải có sự tìm hiểu rất kỹ lưỡng mới có kết luận được.

* Quy mô làm xăng giả của doanh nghiệp của ông Trịnh Sướng nguy hiểm như thế nào?

- Xử lý những vụ như vậy sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung năng lượng chung nhưng rõ ràng qua đây thấy rằng những hành vi làm giả hàng hóa như vậy rất nguy hiểm. 

Từ trước đến giờ rất nhiều người dân hỏi rằng tại sao ôtô, xe máy đang đi trên đường lại tự nhiên bốc cháy, máy móc động cơ hỏng.

Hành vi làm xăng giả, kém chất lượng chắc chắn còn rất nhiều

* Bộ Công an đánh giá thế nào về hoạt động gian lận trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu hiện nay?

- Qua vụ việc như vừa rồi có nhiều kinh nghiệm được rút ra, đây là những kết quả bước đầu của cơ quan công an nhưng chắc chắn những kiểu dạng làm ăn phi pháp như vậy còn rất nhiều, rất phức tạp.

Kết quả đó là cả một quá trình, rất gian nan và khó khăn. Trải dài trên một địa bàn rất rộng, thời gian không phải mới bắt đầu gần đây mà việc phát hiện rất khó, nhiều khó khăn. Anh em cũng đã rất cố gắng.

* Cơ quan điều tra có thể công bố cho người dân nắm danh sách các cây xăng đã sử dụng xăng giả từ doanh nghiệp Trịnh Sướng để cân nhắc trước khi mua không?

- Danh sách các cửa hàng xăng đã lấy nguồn xăng giả từ doanh nghiệp này hiện cơ quan điều tra đang làm rõ, có thể là họ móc nối thông đồng nhưng cũng có thể là vô tình, chủ cây xăng không biết những thông tin về việc xăng giả.

* Bộ Công an sẽ xử lý vụ việc xăng giả của doanh nghiệp Trịnh Sướng như thế nào?

- Vi phạm pháp luật tới đâu thì sẽ làm rõ và truy cứu tới đó.

Theo THÁI BÁ DŨNG/TTO