Phòng chống tội phạm cướp, trộm cắp tài sản

Cập nhật, 07:48, Thứ Năm, 23/05/2019 (GMT+7)

Bình Tân là huyện giáp ranh với 2 tỉnh- thành khác là TP Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp. Hiện nay, tại địa phương, tình hình tội phạm diễn ra tương đối phức tạp. Trong đó, nổi lên là tội phạm cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản.

Để phòng ngừa các loại tội phạm đạt hiệu quả cao nhất, Công an huyện Bình Tân đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền một số phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nguy hiểm này để mọi người biết, nâng cao ý thức cảnh giác.

Thường bọn tội phạm cướp- cướp giật tài sản sử dụng xe phân khối lớn, biển số giả rảo quanh các tuyến đường vào ban ngày. Khi phát hiện “con mồi” thì chúng sẽ theo dõi, lợi dụng sơ hở, áp sát giật tài sản rồi bỏ chạy.

Hoặc chúng lợi dụng đêm khuya, khu vực ít người qua lại chặn đầu xe nạn nhân rồi dùng vũ lực cướp tài sản. Thủ đoạn khác là giả vờ tiếp cận các nhà nghỉ, nhà trọ để thuê phòng, rồi lợi dụng sơ hở dùng hung khí khống chế nạn nhân cướp tài sản.

Về biện pháp phòng ngừa loại tội phạm này: khuyến cáo người dân không dừng, đậu xe nơi vắng người (nếu phải qua khu vực này nên đi từ 2 người trở lên, cảnh giác khi có đối tượng nghi vấn); không sử dụng điện thoại khi đi đường, trường hợp cần thì đậu xe trên lề, quay mặt ra để quan sát xung quanh.

Khi đi đường, người đeo dây chuyền, vòng vàng cần cài kín nút áo cổ, không để lộ trang sức ra ngoài. Nếu có túi xách nên bỏ vào cốp xe hoặc móc chặt vào xe ràng buộc kỹ càng. Trên đường đi, nếu phát hiện có đối tượng nghi vấn bám theo thì đi chậm sát lề đường hoặc tấp vào nơi có đông người và thông báo cho mọi người biết.

Khi rút tiền ở ngân hàng và điểm ATM, nên có người đi cùng và quan sát cảnh giác. Khi bị cướp giật phải tri hô lớn để mọi người xung quanh hỗ trợ, đồng thời bình tĩnh ghi nhớ đặc điểm nhận dạng đối tượng, loại xe, biển số xe… và đến ngay cơ quan công an gần nhất trình báo.

Còn nguyên nhân chính dẫn đến loại tội phạm trộm cắp tài sản là do sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân, người quản lý bảo vệ tài sản trong các cơ quan, doanh nghiệp và các hộ gia đình.

Cụ thể như cửa hàng khóa bằng các loại khóa không an toàn, thậm chí quên không khóa cửa nhà hoặc cửa phòng làm việc (có khi khóa cửa nhưng quên khóa cửa sổ). Các cơ quan, doanh nghiệp, trường học không có bảo vệ hoặc bảo vệ lỏng lẻo, không lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, hệ thống chiếu sáng, tường rào không đảm bảo.

Trước khi gây án, tội phạm trộm cắp thường tiếp cận hiện trường để nắm tình hình, điều kiện, những sơ hở thiếu sót mất cảnh giác trong công tác quản lý, bảo vệ tài sản để dễ bề ra tay. Những hộ gia đình mà kẻ trộm nhắm đến là những hộ thường xuyên vắng nhà không người trông coi, hộ biệt lập không quan hệ với bà con xung quanh, không trang bị hệ thống chống trộm…

Hướng đột nhập vào nhà thường là cổng chính, cổng sau, cửa sổ, cửa lầu, ô thông gió,… Riêng đối với mô tô, xe gắn máy, bọn chúng lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân trong quản lý xe như: dựng xe không sử dụng khóa chống trộm, dựng xe không có người trông coi khi đi xa ngoài đồng ruộng hoặc thậm chí nạn nhân còn gắn sẵn chìa khóa trên xe.

Ngoài ra, bọn trộm còn dùng chìa khóa vạn năng, đoản để phá khóa (hoặc đột nhập vào nhà trộm xe gắn máy có sẵn chìa khóa) rồi tẩu thoát.

Để chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm trộm cắp tài sản, mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác, luôn chủ động tự quản lý và bảo vệ tài sản của mình. Đối với xe gắn máy, cần trang bị thêm khóa chống trộm (khóa bánh, khóa chống trộm, còi báo động…), khóa thắng đĩa, khóa chân chống.

Chú ý khi để xe ở những nơi công cộng, cơ sở dịch vụ phải có người trông coi (có thẻ gửi xe), khi về nhà tạo thói quen đưa xe máy vào bên trong, không nên để xe trước sân, hành lang, rút chìa khóa xe cất an toàn (dù xe vẫn để ở nhà), khi gửi xe phải nhận thẻ giữ xe.

Đối với các hộ gia đình, cần gia cố cửa nhà, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, chống a xít, “khóa trong” để chống cắt phá khóa. Khi đi ngủ cần kiểm tra kỹ các cửa ra vào, cửa sổ, các cửa trên tầng, cửa ra ban công, sân thượng.

Khi vắng nhà qua đêm, vắng nhà nhiều ngày thì phải nhờ người trông coi hoặc đem gửi các tài sản có giá trị. Nên làm tường rào ngăn chặn việc đối tượng trèo từ cây xanh, trụ điện gần để đột nhập vào nhà, khuyến khích trang bị camera hoặc chuông báo động chống trộm để quan sát từ xa.

Tạo mối quan hệ gắn bó với mọi người xung quanh; phải biết số điện thoại di động của hàng xóm, của công an để được hỗ trợ khi cần thiết. Các chủ nhà cho thuê, nhà trọ, nhà nghỉ phải có trách nhiệm lắp đặt hệ thống camera quan sát, không để đối tượng lợi dụng ẩn nấp để hoạt động phạm tội.

Khi có tình huống khẩn cấp, người dân có thể điện thoại báo ngay vào đường dây nóng tố giác tội phạm của công an các xã trên địa bàn hoặc công an huyện để kịp thời ngăn chặn, truy bắt, xử lý các đối tượng. Qua đây nhằm giúp địa phương giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội ngày càng phát triển.

PHÚC THÀNH