"Ma men"... trộm vịt

Cập nhật, 06:10, Thứ Năm, 09/05/2019 (GMT+7)

Trong lúc “trà dư tửu hậu”, Trịnh Anh Tài (SN 1982, ngụ Ấp 6, xã Hậu Lộc- Tam Bình) rủ Chu Viết Sang (SN 1985, ngụ cùng xóm) đột nhập vào nhà ông Nguyễn Văn Tam trộm 198 con vịt để bán lấy tiền tiêu xài.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Tuy nhiên, khi cả nhóm đang lùa bầy vịt đến nơi khác bán thì bị công an bắt quả tang. Trong vụ án này còn có sự tham gia của em ruột Tài là Trịnh Nhựt Trường (SN 1988). Sau đó, Tài, Sang và Trường bị Công an huyện Tam Bình khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Tại phiên tòa sơ thẩm vào sáng 8/5/2019, TAND huyện Tam Bình tuyên phạt bị cáo Tài 9 tháng tù, Sang 7 tháng tù và Trường 6 tháng tù.

Tại tòa, bị cáo Tài khai nhận, tối 29/10/2018, trong lúc đang ngồi nhậu, Tài rủ Sang bắt trộm vịt của gia đình ông Tam. Sang đồng ý và cùng Tài “băng đồng” đến nhà ông Tam.

Lúc này trời đã tối, Sang và Tài quan sát xung quanh không có ai nên nhổ trụ mắc lưới rào vịt và lùa bầy vịt khoảng 200 con đi về phía ruộng.

Đi khoảng 1km, Tài kêu Sang đứng canh để mình về nhà gọi em ruột là Trịnh Nhựt Trường lấy thêm lưới gân xanh, bàn chải đánh răng và chai nước sơn. Mục đích của Tài là dùng nước sơn “tô màu” bầy vịt vừa trộm được để khi ông Tam phát hiện sẽ không nghi ngờ.

Tại điểm hẹn, Tài, Sang và Trường dùng lưới rào bầy vịt lại và lần lượt sơn hết từng con. Tài đếm hết bầy vịt được 198 con, sau đó hẹn sáng sớm hôm sau sẽ tiếp tục lùa bầy vịt đến đập nước ở Ấp 6 (xã Hậu Lộc) để giao lại cho Sang và Trường tìm nơi tiêu thụ. Cả nhóm thống nhất “phương án” của Tài rồi về nhà ngủ.

Khoảng 4 giờ sáng ngày 30/10/2018, Tài lùa bầy vịt đến điểm hẹn thì gặp Sang, Trường và ông Võ Phi Hùng (cha vợ của Trường). Ông Hùng không biết bầy vịt là do Tài bắt trộm nên đồng ý cùng Sang và Trường mang đến Ấp 3A (xã Hậu Lộc) tìm người tiêu thụ.

Tuy nhiên, khi đi được một đoạn thì bị công an phát hiện, bắt quả tang. Đến sáng cùng ngày, ông Tam ra thăm bầy vịt phát hiện dấu hiệu có kẻ lạ đột nhập nên trình báo công an. Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Tam Bình tiến hành xác minh và mời Tài, Sang và Trường làm việc.

Quá trình điều tra, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội do cần tiền tiêu xài. Theo định giá, 198 con vịt (loại vịt đẻ) trị giá hơn 18,8 triệu đồng.

Tại tòa, HĐXX nhận định trong vụ án này, Tài giữ vai trò là người chủ động rủ rê, Sang và Trường là người giúp sức. Đối với ông Hùng, do không biết bầy vịt là tài sản do phạm tội mà có nên giúp sức cho các bị cáo nhưng không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Tài 9 tháng tù, Sang 7 tháng tù và Trường 6 tháng tù, cùng tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG