Vận chuyển "hàng trắng" lãnh án 18 năm tù

Cập nhật, 08:43, Thứ Ba, 23/04/2019 (GMT+7)

Vì muốn có tiền chạy chữa căn bệnh suy thận mạn đang mắc phải, Huỳnh Công Thành (SN 1988, ngụ ấp Tân Phú, xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) nhận vận chuyển trái phép hơn 370g ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long, nhưng chưa kịp tiêu thụ đã bị lực lượng chức năng bắt giữ cùng tang vật, để rồi phải nhận lấy cái kết đắng 18 năm tù cho hành vi vận chuyển “cái chết trắng”.

Bị cáo Huỳnh Công Thành nghe HĐXX tuyên án.
Bị cáo Huỳnh Công Thành nghe HĐXX tuyên án.

Ngày 19/4/2019, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Huỳnh Công Thành về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 23 giờ 20 phút ngày 8/12/2018, Thành bị lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Long bắt quả tang về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy tại khu vực Phường 2 (TP Vĩnh Long).

Tang vật thu giữ trên ô tô gồm: 1 gói hình chữ nhật được bọc bằng nilon màu vàng bên trong có chứa chất bột màu trắng và trong áo khoác của Thành có 2 gói nilon được hàn kín, bên trong chứa tinh thể rắn màu trắng trong suốt cùng một số vật chứng liên quan.

Kết luận giám định, mẫu chất bột màu trắng bên trong gói hình chữ nhật được bọc bằng nilon màu vàng là ma túy loại Heroin có khối lượng 350g. Mẫu tinh thể màu trắng bên trong 2 gói nilon là ma túy loại Methamphetamine, khối lượng hơn 20g.

Hành vi của Huỳnh Công Thành đã phạm vào tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự nên Công an tỉnh Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Thành.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Thành khai nhận vào khoảng đầu năm 2016, đối tượng này quen 2 thanh niên tên Minh và Hiệp (đều không rõ lai lịch). Đến tháng 9/2018, do mắc phải căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối và cần tiền điều trị, Thành hỏi mượn Minh 10 triệu đồng. Minh hứa sẽ mượn tiền giúp và sau đó cho người đến đưa Thành số tiền trên với lời nhắn rằng Hiệp cho mượn.

Khoảng 16 giờ ngày 29/11/2018, Hiệp nhờ người đưa Thành 4 triệu đồng và kêu Thành đến TP Vĩnh Long gặp một người. Ngày hôm sau, Thành thuê ô tô đến TP Vĩnh Long gặp một thanh niên tự xưng tên Hùng rồi quay lại TP Hồ Chí Minh.

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 8/12/2018, theo lời chỉ dẫn của Hiệp, Thành đến xã Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn- TP Hồ Chí Minh) để lấy “hàng trắng” và mang đến TP Vĩnh Long giao cho một người với tiền công là 12 triệu đồng, kèm lời dặn “không được tự ý mở ra xem, khi lên xe thì lấy 2 gói nilon nhỏ để riêng ra ngoài, đến TP Vĩnh Long sẽ có người liên hệ”. Sau đó, Thành thuê ô tô vận chuyển hàng đến nơi hẹn.

Khi đến TP Vĩnh Long, không thấy ai liên hệ nên Thành kêu tài xế tìm nơi nghỉ ngơi. Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, khi cả hai đang dừng xe ăn uống trên đoạn đường Võ Văn Kiệt (Phường 2- TP Vĩnh Long) thì bị lực lượng công an tuần tra phát hiện và thu giữ số ma túy trên cùng nhiều tang vật liên quan.

Trước vành móng ngựa, Thành thừa nhận biết rõ số hàng vận chuyển là ma túy nhưng vì bản thân đang mắc bệnh ngặt nghèo nên đã đồng ý nhận lời để có tiền chạy chữa bệnh tình.

HĐXX nhận định, hành vi của Huỳnh Công Thành là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, bản thân bị cáo nhận thức được vận chuyển trái phép chất ma túy bị pháp luật nghiêm cấm và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác nhưng vẫn cố tình vi phạm, cần xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo, hiện mang trong người căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối cần phải lọc máu định kỳ trong khi hoàn cảnh khó khăn, gia đình bị cáo từng có công với Nhà nước. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Huỳnh Công Thành 18 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự.

Đối với tài xế ô tô, qua quá trình điều tra chưa đủ cơ sở xác định là đồng phạm với Huỳnh Công Thành nên được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Riêng với các đối tượng gồm Hiệp, Minh, Hùng do chưa xác minh được lai lịch nên cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH