Lo nói chuyện để xe sụp lề khiến bạn tử vong

Cập nhật, 05:17, Thứ Tư, 24/04/2019 (GMT+7)

Vừa điều khiển xe, Lê Quốc Hải (SN 1994, trú ấp Bình Lộc, xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân- Bạc Liêu) vừa quay mặt lại phía sau nói chuyện để xe sụp lề khiến bạn té tử vong.

Khoảng 19 giờ ngày 8/8/2018, Lê Quốc Hải điều khiển xe gắn máy chở Ngô Anh Tú (trú khu phố Vĩnh Phước 2, thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận- Kiên Giang) đến nhà trọ của bạn (ở Phường 8- TP Vĩnh Long) để uống rượu cùng một số bạn học chung Trường CĐ Nghề số 9 Vĩnh Long.

Mỗi người uống khoảng nửa lít rượu và 4 chai bia thì nghỉ. Lúc này khoảng 00 giờ 20 ngày 9/8/2018, Hải điều khiển xe chở Tú về nhà trọ ở Phường 9 (TP Vĩnh Long) để nghỉ.

Đến đoạn trước nhà số 27C đường Phan Văn Đáng, Hải vừa điều khiển xe, vừa quay mặt lại phía sau nói chuyện với Tú nên xe đâm vào lề, sụp lề làm cả 2 té ngã văng ra khỏi xe. Hải bị thương nhẹ, còn Tú bị thương nặng bất tỉnh được đưa đến Bệnh viện Đa khoa TP Vĩnh Long cấp cứu nhưng do thương tích quá nặng nên Tú đã tử vong.

Kết luận giám định pháp y về tử thi của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long xác định nguyên nhân tử vong của Ngô Anh Tú do đa chấn thương vùng đầu, mặt dẫn đến ngạt do bít tắc đường hô hấp.

Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân do Hải điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định dẫn đến không làm chủ tay lái để xảy ra tai nạn khiến Ngô Anh Tú tử vong.

Các lỗi trên đã vi phạm Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ nên hành vi của Hải đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Lê Quốc Hải.

Tại phiên tòa sơ thẩm sáng 1/4/2019, Hải thừa nhận đã thấy được lỗi của mình, hứa sẽ không tái phạm và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Hành vi uống rượu quá mức quy định, điều khiển xe nhưng mãi lo nói chuyện dẫn đến không làm chủ tay lái để xe đâm vào lề gây ra tai nạn làm bạn tử vong không chỉ là nỗi ân hận của Hải mà còn để lại nỗi đau không gì bù đắp được cho gia đình nạn nhân khiến nhiều người bất bình, bức xúc. Bản thân Hải nhận thức rõ hành vi trên là vi phạm trật tự an toàn giao thông nhưng không chấp hành.

Điều này nói lên sự xem thường pháp luật và xem thường tính mạng của người ngồi trên xe cùng bị cáo. Do đó cần xử mức án tương xứng với tính chất, mức độ mà Hải đã gây ra nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, do Hải có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, cùng gia đình khắc phục xong phần thiệt hại, được gia đình nạn nhân bãi nại nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và việc cho Hải hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội nên không cần thiết phải cách ly bị cáo.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Quốc Hải 2 năm tù treo tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “điều khiển xe trong tình trạng có sử dụng rượu bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác”, “làm chết người” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

DIỄM PHƯỢNG