Chỉ mâu thuẫn nhỏ, sát hại bạn nhậu bằng búa

Cập nhật, 06:55, Thứ Năm, 18/04/2019 (GMT+7)

 

Bị cáo Nguyễn Văn Nhạt tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Nguyễn Văn Nhạt tại phiên tòa sơ thẩm.

Ngày 17/4/2019, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Giết người” đối với bị cáo Nguyễn Văn Nhạt (SN 1968, ngụ xã Mỹ Hội, TP Cao Lãnh- Đồng Tháp). Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt với bạn nhậu, Nhạt đã sử dụng bạo lực để giải quyết sự việc, hậu quả là kẻ vào tù, người may mắn thoát chết nhưng chịu thương tật, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Văn Nhạt và bị hại Nguyễn Chí Thanh (SN 1981, ngụ xã Trung Thành- Vũng Liêm) cùng làm thuê (chăn vịt) cho chị L.T.T.N. (ngụ xã Lộc Hòa- Long Hồ). Vào ngày 12/11/2018, Nhạt và Thanh nhậu cùng một người bạn tại nhà của chị Lê Thị Thanh Hương (ngụ xã Phú Quới- Long Hồ).

Đến tối cùng ngày, Nhạt và Thanh trở về nơi chăn vịt để ngủ. Đến khoảng 00 giờ 30 phút ngày 13/11/2018, họ thức dậy.

Thanh đi nhặt trứng vịt, còn Nhạt đi đến nhà Hương chơi. Khi Nhạt đến, Hương kể lại việc Thanh say rượu rồi đến nhà chơi và có hành động đụng chạm vào cơ thể mình, không những thế còn buông lời chọc ghẹo con gái của chị. Sau đó, Nhạt nằm ngủ tại võng ở nhà chị Hương. Khoảng 3 giờ cùng ngày, Nhạt trở lại nơi chăn vịt và kêu Thanh thức dậy nhặt trứng vịt thì Thanh trả lời “mới vừa nhặt rồi, để sáng nhặt tiếp”.

Nhạt nhặt trứng một lúc thì tiếp tục kêu Thanh ra phụ, Thanh chẳng những không làm còn buông lời tục tĩu. Tức giận, Nhạt nhớ lại chuyện Hương kể liền gặng hỏi Thanh, sau đó nảy sinh ý định dùng bạo lực để giải quyết sự việc nên lấy cây búa (loại dùng để chẻ củi) đánh, chém nhiều cái vào người Thanh. Bị đánh bất ngờ, Thanh không kịp chống trả và bất tỉnh.

Sau khi gây án, Nhạt cầm hung khí đi qua cây cầu gần đó thì té xuống kênh liền mò tìm cây búa nhưng không gặp, sau đó thay quần áo bị ướt và bỏ trốn. Đến khoảng 4 giờ 30 phút cùng ngày, Thanh tỉnh lại và đi đến nhà một người bạn gần đó tố cáo hành vi của Nhạt và sau đó được đưa đến bệnh viện cấp cứu, điều trị. Không lâu sau đó, Nhạt bị cơ quan điều tra mời về làm việc và thừa nhận hành vi phạm tội.

Kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y- Sở Y tế Vĩnh Long: Thanh bị nhiều vết thương ở trán, má trái, vỡ xoang trán trái, xoang cạnh mũi trái và cẳng tay trái, gãy 1/3 giữa xương trụ trái… nhưng may mắn giữ được tính mạng, tỷ lệ thương tật là 38%. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Văn Nhạt về hành vi “Giết người”, quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Văn Nhạt đã thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai nhận, do nóng giận không kiềm chế được bản thân nên đã dùng hung khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn với bị hại. Khi Thanh bất tỉnh với nhiều vết thương, bị cáo cho rằng bị hại không qua khỏi nên đã bỏ mặc.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo Nhạt mang tính chất côn đồ, gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến sức khỏe và tính mạng của người khác. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt hàng ngày mà bị cáo sử dụng vũ lực để giải quyết sự việc.

Nghiêm trọng hơn, sau khi gây án Nhạt còn bỏ mặc nạn nhân và bỏ trốn khỏi hiện trường. Việc bị hại may mắn không chết là nằm ngoài ý muốn của bị cáo. Vì vậy, cần có mức án nghiêm khắc để cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, đồng thời giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Nhạt đã tỏ thái độ ăn năn hối cải và thành khẩn khai báo, dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng đã cố gắng bồi thường thiệt hại, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, đồng thời được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên xử ở mức thấp nhất của khung hình phạt là thỏa đáng. Do đó, HĐXX của TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Nhạt 12 năm tù về tội “Giết người”, theo quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa sơ thẩm khép lại với “bài học 12 năm tù” dành cho bị cáo Nhạt, đồng thời góp phần cảnh tỉnh mọi người về thái độ ứng xử với nhau trong xã hội. Mâu thuẫn có thể giải quyết bằng nhiều cách, không nên sử dụng bạo lực để rồi gây ra những hậu quả đáng tiếc và phải trả giá bằng tù tội.

Bài, ảnh: KIẾN AN