Vờ thử xe để giở trò chiếm đoạt

Cập nhật, 06:12, Thứ Tư, 13/03/2019 (GMT+7)

Biết xe đang rao bán trên mạng không rõ nguồn gốc, Nguyễn Văn Năng (SN 2001, trú ấp Tân Thới, xã Tân Hội Đông, huyện Châu Thành- Tiền Giang) nảy sinh ý định chiếm đoạt, liền giả vờ mua và yêu cầu chủ xe cho chạy thử rồi chạy thẳng về nhà giấu làm của riêng.

Vào khoảng đầu tháng 9/2018, Nguyễn Văn Năng có nhu cầu mua xe gắn máy với giá khoảng 3 triệu đồng để làm phương tiện đi lại nên vào tìm trên trang web Chợ Tốt.

Ngày 12/9/2018, Năng phát hiện trang web trên có đăng thông tin rao bán xe gắn máy hiệu Suzuki Satria biển số 68G1-03370 với giá 32 triệu đồng.

Thấy xe rao bán với giá rẻ trong khi giá trị thật của xe này trên thị trường là hơn 100 triệu đồng nên Năng nghi đây là xe không có nguồn gốc hợp pháp, liền nảy sinh ý định chiếm đoạt.

Để thực hiện “màn kịch” vạch sẵn, Năng đến một tiệm điện thoại ở tỉnh Long An mua sim khuyến mãi rồi gọi vào số được đăng kèm với thông tin bán xe thì gặp anh Đoàn Quang Đạt (SN 1994- trú Khóm 5, Phường 4- TP Vĩnh Long).

Năng nói với anh Đạt là muốn mua xe 68G1-03370 và đôi bên thống nhất giá là 28 triệu đồng. Năng hẹn sáng hôm sau sẽ gặp anh Đạt tại TP Vĩnh Long để xem xe, nhận xe và giao tiền.

Khoảng 10 giờ ngày 13/9/2018, Năng đi ô tô 7 chỗ đến điểm hẹn trên đường Võ Thị Sáu (Phường 1- TP Vĩnh Long) gặp anh Đạt.

Sau khi xem xe, Năng yêu cầu anh Đạt nổ máy xe và cho chạy thử thì anh Đạt đồng ý. Năng lên xe điều khiển chạy đi, anh Đạt và tài xế ô tô 7 chỗ đứng đợi nhưng thời gian cứ trôi qua mà Năng không quay lại. Anh Đạt gọi vào số điện thoại Năng sử dụng để trao đổi mua xe trước đó thì không liên lạc được.

Lúc này, tài xế ô tô 7 chỗ cũng bức xúc cho biết: Sáng nay, Năng thuê xe của anh đi từ huyện Châu Thành (Tiền Giang) đến TP Vĩnh Long với giá 1,2 triệu đồng. Anh không biết việc Năng mua xe và cũng không ngờ Năng quỵt tiền bỏ chạy như thế.

Do không thấy Năng quay lại, điện thoại thì tắt máy, anh Đạt biết đã bị lừa nên đến Công an Phường 1 trình báo sự việc. Qua lời khai của anh Đạt và trình bày đặc điểm nhận dạng đối tượng thuê xe của tài xế ô tô 7 chỗ, cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long tiến hành xác minh truy tìm thủ phạm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Vĩnh Long phát hiện trên mạng Internet có người rao bán xe Suzuki Satria anh Đạt báo mất trước đó nhưng biển số đã được đổi thành 59F1-39599 và người rao bán xe là Nguyễn Văn Năng (SN 2001, trú ấp Tân Thới, xã Tân Hội Đông, huyện Châu Thành- Tiền Giang) nên đã mời làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Năng thừa nhận khi thấy anh Đạt rao bán xe đã giả vờ liên hệ hỏi mua rồi thuê xe 7 chỗ đến điểm hẹn, yêu cầu chạy thử xe.

Nếu anh Đạt không đồng ý thì tìm lý do không mua rồi đi về, còn như anh Đạt cho chạy thử xe thì lấy đi luôn vì Năng nghĩ đây là xe không có nguồn gốc hợp pháp nên anh Đạt sẽ không dám báo công an.

Tuy nhiên, điều Năng không ngờ là anh Đạt và tài xế ô tô 7 chỗ đã báo công an nhờ truy tìm thủ phạm.

Do đó, sau khi chiếm đoạt được xe của anh Đạt, Năng đem về nhà giấu rồi lên mạng tìm mua biển số 59F1-39599 gắn vào và sử dụng xe này làm phương tiện đi lại. Sau đó, Năng lên mạng rao bán lại xe thì bị công an phát hiện.

Quá trình điều tra, Năng đã giao nộp xe Suzuki Satria biển số 59F1-39599 cho cơ quan điều tra. Anh Đạt cũng nộp giấy chứng nhận đăng ký xe Suzuki Satria 68G1-03370 tên Đinh Trường Sơn (SN 1985, trú ấp Hòa Mỹ, xã Hòa Hưng, huyện Giồng Riềng- Kiên Giang) và cho biết đây là xe anh nhận cầm cố giá 16 triệu đồng.

Do anh Sơn không chuộc lại nên Đạt mang xe rao bán trên trang mạng Chợ Tốt. Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra làm việc với Đinh Trường Sơn thì anh này cho biết không có sở hữu chiếc xe trên.

Kết luận định giá xe gắn máy Suzuki Satria 68G1-03370 Năng chiếm đoạt của anh Đạt trị giá 12 triệu đồng.

Qua giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long thì số khung, số máy trên xe Suzuki Satria 68G1-03370 đã bị mài mòn và đóng lại, giấy chứng nhận đăng ký xe do Đinh Trường Sơn đứng tên chủ sở hữu mà anh Đạt cung cấp có hình dấu tròn, tên và chữ ký đều là giả, không phải của Công an huyện Giồng Riềng (Kiên Giang).

Do có dấu hiệu của hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự nên cơ quan điều tra tách hành vi này ra và tiếp tục tạm giữ xe Suzuki Satria 68G1-03370 để làm rõ, xử lý sau.

Riêng hành vi của Nguyễn Văn Năng đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 174 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Năng.

Chỉ vì không có đủ tiền mua xe, Nguyễn Văn Năng đã nảy sinh lòng tham dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác nhằm mục đích phục vụ nhu cầu của bản thân.

Hành vi của Năng thể hiện sự xem thường luật pháp, gây tâm lý bất an trong dân nên cần xử mức án tương xứng để răn đe. Do đó, sáng 4/3/2019, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Năng 4 tháng tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 174 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG