"Giáo viên dỏm" liên tiếp ra tòa vì lừa đảo

Cập nhật, 06:06, Thứ Sáu, 15/03/2019 (GMT+7)

Từng có 1 tiền án về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” chưa được xóa án tích, lại không có nghề nghiệp ổn định nhưng để có tiền tiêu xài, Nguyễn Hoàng Linh (SN 1970, ngụ xã Phước Hậu- Long Hồ) tự xưng tên Chiến và mạo danh là giáo viên của Trường CĐ Nghề của Quân khu 9 để lừa đảo những người có nhu cầu “chạy” bằng lái, việc làm, mua bán bất động sản.

Với thủ đoạn trên, nhiều người ở Long Hồ, Tam Bình, TP Vĩnh Long đã tin tưởng giao cho Linh hàng chục triệu đồng mà không biết đã sụp bẫy lừa đảo của gã “giáo viên dỏm”.

Biết anh Lê Văn Luân (ngụ xã Phú Lộc- Tam Bình) có nhu cầu thi bằng lái ô tô, Linh hẹn đến xã Mỹ Lộc gặp mặt để “chốt giá”. Tại đây, Linh tự giới thiệu tên Chiến, là giáo viên Trường CĐ Nghề Quân khu 9 và “chốt giá” để lấy được bằng lái xe là 9.690.000đ.

Ngoài ra, anh Nguyễn Văn Toàn và Phan Hồng Phúc (cùng ngụ huyện Tam Bình) cũng tìm đến Linh nhờ lo việc nâng hạng bằng lái từ B2 lên hạng D với giá mỗi người 4,3 triệu đồng.

Sau khi nhận được tiền, Linh tiêu xài hết, đến ngày 23/8/2018, anh Luân tìm gặp Linh yêu cầu cung cấp biên lai nộp tiền và nhận lại giấy tờ nhưng Linh không có. Nghi ngờ Linh là kẻ lừa đảo nên anh Luân đến Công an xã Mỹ Lộc trình báo sự việc.

Tại cơ quan điều tra, Linh khai nhận ngoài các vụ trên còn thực hiện 1 vụ lừa đảo khác. Theo đó, vào khoảng tháng 5/2018, Linh biết anh Trang Quốc Thái (ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) có nhu cầu mua nền nhà tại khu dân cư Phường 8 nên tìm cách liên hệ với anh Thái gợi ý việc “mua nhà giá rẻ”.

Cũng bằng cách “nổ” là giáo viên Trường CĐ Nghề (Quân khu 9), Linh cho biết miếng đất mà anh Thái dự định mua là của trường bán cho cán bộ với hình thức trả góp trong vòng 5 năm.

Linh “hướng dẫn” anh Thái nếu muốn sở hữu miếng đất này thì đưa trước 18,5 triệu đồng để làm thủ tục “đăng ký và bốc thăm nhận nền”. Tin lời Linh, ngày 2/6/2018, anh Thái đến xã Tường Lộc (Tam Bình) giao đủ số tiền được yêu cầu nhưng đã bị Linh chiếm đoạt để dùng vào việc tiêu xài cá nhân hết.

Ngày 12/3/2019, TAND huyện Tam Bình đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với Nguyễn Hoàng Linh và tuyên phạt bị cáo mức án 2 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo đã xâm phạm bất hợp pháp đến tài sản của người khác, trong khi bản thân bị cáo có 1 tiền án nhưng không biết làm lại cuộc đời, tìm công việc chân chính mà tiếp tục vi phạm pháp luật nên cần xử lý nghiêm khắc.

Trước đó, cũng với thủ đoạn lừa đảo tương tự, Linh đã chiếm đoạt 10 triệu đồng của một người dân ở huyện Long Hồ và bị TAND huyện này tuyên phạt mức án 1 năm 6 tháng tù, tại phiên tòa sơ thẩm vào ngày 28/2/2019.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 7/2018, Linh gặp anh Phạm Bá Khâm (ngụ xã Long An- Long Hồ) và biết anh Khâm có người em tên Phan Văn Nguyên có bằng lái ô tô nhưng đang thất nghiệp nên Linh tỏ ý giúp xin vào làm lái xe cho Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long.

Tin lời, anh Nguyên đến gặp Linh tại quán cà phê “Công viên Nhà Xưa” (xã Hòa Phú- Long Hồ) để bàn tính.

Tại đây, Linh nói muốn xin được việc phải đưa 10 triệu đồng, nhưng sau khi nhận được tiền thì Linh đã chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân hết. Thời điểm bị Công an huyện Tam Bình bắt quả tang, kiểm tra dưới yên xe phát hiện hồ sơ xin việc của anh Nguyên.

Linh từng có 1 tiền án về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị TAND huyện Long Hồ tuyên phạt 2 năm tù vào năm 2014 và buộc bồi thường cho bị hại 23 triệu đồng nhưng đến khi bản án có hiệu lực pháp luật vẫn không chấp hành.

TRUNG HƯNG