Người nghiện lộ diện khi "chạm trán" công an

Cập nhật, 07:52, Thứ Ba, 19/02/2019 (GMT+7)

Mặc dù đã sử dụng nhiều mánh khóe để che đậy hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, song không ít người nghiện vẫn bị công an phát hiện buộc phải lộ diện với đầy đủ tang chứng, vật chứng.

Để qua mặt các cơ quan chức năng, gần đây, nhiều người nghiện đã thuê xe ôm làm phương tiện đến “điểm đen” ở khu vực xóm Chùa (Phường 1- TP Vĩnh Long) tìm mua ma túy. Sau đó, họ chọn các con hẻm vắng, nhà vệ sinh của một số cây xăng, siêu thị để giải quyết cơn ghiền.

Mặc dù phần lớn các đối tượng sau khi vào những khu vực công cộng nói trên “phê” ma túy đều bị lực lượng công an phát hiện bắt giữ, song thực trạng trên vẫn khiến nhiều người quan ngại.

Cụ thể, vào khoảng 18 giờ ngày 27/8/2018, Trần Văn Hoài Thương (SN 1999- trú ấp Thanh Bình, xã Tân Bình, huyện Càng Long- Trà Vinh) thuê xe ôm đến khu vực xóm Chùa (thuộc Phường 1- TP Vĩnh Long) mua 3 gói ma túy giá 550.000đ.

Sau đó, Thương kêu người chạy xe ôm chở đến Siêu thị Coopmart Vĩnh Long mua đồ nhưng thực chất là vào nhà vệ sinh siêu thị để sử dụng ma túy. Sau khi sử dụng ma túy xong, Thương đi ra ngoài thì bị Công an TP Vĩnh Long tuần tra phát hiện, thu giữ 3 gói ma túy, 2 ống kim tiêm và 1 lưỡi lam đã qua sử dụng.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số ma túy thu giữ trên người Thương là heroin, trọng lượng 0,2794g.

Trước đó, vào khoảng 1 giờ 50 rạng sáng 10/2/2018, đối tượng Lâm Quốc Dũng (SN 1983- trú ấp Phú Thạnh, xã Long Phú- Tam Bình) sau khi đến khu vực chợ Kinh Cụt (Phường 1- TP Vĩnh Long) mua gói ma túy giá 150.000đ đã chạy xe tìm nơi sử dụng.

Vừa đến đường 3 Tháng 2, Dũng gặp lực lượng Công an TP Vĩnh Long tuần tra phát hiện Dũng có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra, thu giữ trên người và xe của Dũng gói ma túy, một ống kim tiêm cùng một số vật dụng liên quan.

Qua giám định, chất bột màu trắng chứa trong gói giấy bạc thu giữ của Dũng là heroin, trọng lượng 0,1607g.

Tại cơ quan điều tra, cả Thương và Dũng đều thừa nhận do nghiện ma túy nên tìm mua và cất giấu heroin trong người để sử dụng. Do hành vi của Thương và Dũng đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Trần Văn Hoài Thương và Lâm Quốc Dũng.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Thương và Dũng đều thừa nhận lỗi của mình, hứa không tái phạm và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Xét hành vi của các bị cáo có tính chất nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến sự quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự địa phương, gián tiếp làm phát sinh tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác.

Các bị cáo nhận thức được hành vi mình thực hiện là sai nhưng vẫn cố ý vi phạm với mong muốn có ma túy để sử dụng nên cần xử nghiêm. HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Văn Hoài Thương và Lâm Quốc Dũng mỗi người 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy có trọng lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG