Trộm vặt vẫn bị khởi tố

Cập nhật, 07:19, Thứ Năm, 24/01/2019 (GMT+7)

Giá trị tài sản lấy cắp tuy chưa đủ định lượng để xử lý hình sự nhưng vì các đối tượng đều có tiền án, tiền sự nên vẫn bị truy tố ra tòa về hành vi trộm.

Trộm gà lãnh 9 tháng tù

Mai Khắc Điền (SN 1979- trú đường 8 Tháng 3, Phường 5- TP Vĩnh Long) đã 2 lần lãnh án về hành vi trộm cắp và chưa được xóa án tích nhưng vẫn cố tình vi phạm tiếp.

Khoảng 22 giờ ngày 28/7/2018, Điền đi bộ ngang nhà ông Nguyễn Văn Thành (ở cùng xóm) nghe tiếng gà kêu liền nảy sinh ý định trộm. Sau khi leo rào vào trong sân, Điền bắt trộm một con gà mẹ và 7 gà con giấu vào áo rồi leo trở ra bằng đường cũ. Trên đường về nhà, Điền bị Công an Phường 5 tuần tra phát hiện bắt giữ cùng tang vật.

Kết luận định giá đàn gà (loại gà tre) do Điền lấy cắp trị giá 176.000đ. Tuy giá trị tài sản chưa đủ định lượng để xử lý hình sự nhưng do Điền đã có 2 tiền án tội trộm nên lần vi phạm này đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Mai Khắc Điền.

Do Điền đã thành khẩn khai báo, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, bản thân bị cáo lại đang mắc bệnh hiểm nghèo nên HĐXX đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Tuy nhiên, hành vi lén lút leo rào vào sân nhà ông Thành bắt trộm gà khi Điền đã 2 lần bị phạt tù về tội trộm chứng tỏ bị cáo thuộc đối tượng khó cải tạo nên cần xử mức án nghiêm để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Mai Khắc Điền 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

“Chôm” tài sản trị giá 600.000đ lãnh 6 tháng tù

Tượng tự, Trương Thanh Linh (SN 1979- trú đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 1- TP Vĩnh Long) thường sống lang thang và lợi dụng sơ hở của người khác thực hiện hành vi trộm cũng vừa ra tòa với tài sản lấy cắp trị giá chỉ 600.000đ.

Cụ thể, khoảng 14 giờ ngày 23/4/2018, Linh đến tiệm internet Bo Bo trên đường Phó Cơ Điều (Phường 3) chơi game. Khoảng một giờ sau, Linh ra về thì phát hiện trước tiệm có dựng xe đạp không người giữ liền lấy chạy đi.

Hôm sau, Linh đem xe bán được 300.000đ. Chủ xe là em Nguyễn Hoàng Kha (SN 2003- trú ấp Phước Hanh A, xã Phước Hậu- Long Hồ) sau khi phát hiện mất xe đã đến cơ quan công an trình báo.

Qua xác minh, Công an Phường 3 có đủ cơ sở xác định Linh lấy trộm xe đạp của em Kha nên mời làm việc. Linh thừa nhận đã lấy trộm xe nhưng khi cơ quan điều tra cho tại ngoại, Linh lại bỏ trốn khỏi địa phương. Công an TP Vĩnh Long đã ra quyết định truy nã Linh, đến ngày 21/9/2018 thì Linh bị bắt.

Kết luận định giá xe đạp Linh lấy cắp trị giá 600.000đ. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại và Linh cũng đã hoàn trả lại 300.000đ cho người mua xe đạp.

Tuy thiệt hại đã được khắc phục nhưng do trước đó, Linh vừa bị Công an Phường 3 phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp nhưng chưa chấp hành việc nộp phạt lại tiếp tục vi phạm. Do đó, hành vi lén lút lấy trộm xe đạp của Linh đã cấu thành tội phạm. Sau khi gây án, Linh còn bỏ trốn gây khó khăn cho việc xử lý nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trương Thanh Linh 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản".

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG