Tài xế chạy trốn bỏ mặc nạn nhân

Cập nhật, 05:18, Thứ Năm, 10/01/2019 (GMT+7)

Đụng người đi bộ té ngã nhưng Nguyễn Thanh Bạc (SN 1986- trú ấp Tân Hiệp, xã Tân Hạnh- Long Hồ) không dừng xe đưa nạn nhân đi cấp cứu mà tiếp tục điều khiển xe bỏ trốn. Đến khi hay tin người bị nạn tử vong, Bạc mới ra cơ quan công an đầu thú.

Khoảng 8 giờ ngày 16/3/2018, Nguyễn Thanh Bạc điều khiển xe ba gác trên đường Phan Văn Đáng hướng từ Phường 8 về cầu Ngã Cạy (Phường 9- TP Vĩnh Long) để chở hàng thuê.

Đến đoạn thuộc Khóm 3 (Phường 9), Bạc điều khiển xe vào làn đường dành cho người đi bộ và phát hiện phía trước bà Nguyễn Thị Ngó (SN 1951- trú ấp An Khánh, xã Tân An Thạnh- Bình Tân) đang đi bộ cùng chiều với xe của Bạc.

Do khoảng cách gần nên khi Bạc điều khiển xe chạy về phía trước thì cạnh phải thùng xe va chạm vào người bà Ngó làm bà Ngó ngã xuống đường.

Thấy nạn nhân té ngã bất tỉnh nhưng Bạc không dừng xe đưa người bị nạn đi cấp cứu mà tiếp tục điều khiển xe bỏ trốn. Sau đó, bà Ngó được dân xung quanh đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. Ngày 26/3/2018, hay tin bà Ngó qua đời, Bạc mới đến cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long đầu thú.

Kết luận giám định pháp y của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân tử vong của bà Nguyễn Thị Ngó do chấn thương sọ não.

Lỗi vụ án được xác định Bạc điều khiển xe ba gác không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, cho xe đi không đúng làn đường quy định vi phạm khoản 1, Điều 9 của Luật Giao thông đường bộ.

Vi phạm này là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn. Sau đó, Bạc còn bỏ trốn nhằm chối bỏ trách nhiệm vi phạm khoản 17, Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Thanh Bạc về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Nạn nhân Nguyễn Thị Ngó đi đúng làn đường dành cho người đi bộ nên không có lỗi.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Bạc thừa nhận việc điều khiển xe vào làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ là sai nhưng vì lúc đó có một xe tải cùng chiều xin vượt nên Bạc lách vào trong để nhường đường.

Lúc thấy bà Ngó đi bộ sát lề đường, Bạc nghĩ mình có thể tránh được nên tiếp tục cho xe chạy về phía trước không ngờ thùng xe va chạm làm bà Ngó ngã xuống đường.

Sau đó, do thấy dân xung quanh và người đi đường đến xem rất đông, Bạc sợ bị hành hung nên chạy xe bỏ trốn.

Hành vi điều khiển xe tham gia giao thông đi không đúng làn đường quy định, quá tự tin khi thấy người đi bộ phía trước và nghĩ có thể tránh được dẫn đến va chạm làm nạn nhân tử vong của Bạc thể hiện ý thức xem thường luật pháp, không coi trọng tính mạng, sức khỏe của người khác, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân và ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội.

Do đó cần dành cho bị cáo mức án tương xứng để răn đe, góp phần ngăn ngừa và nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân.

Tuy nhiên khi lượng hình, HĐXX cũng đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo đã thành khẩn nhận tội, tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại và được gia đình nạn nhân bãi nại nên được xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thanh Bạc 1 năm 6 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Đối với xe ba gác biển số 61L7-0765, Bạc trình bày mua của một thanh niên làm nghề sửa xe ở xã Trường An (TP Vĩnh Long) giá 21 triệu đồng.

Qua xác minh, xe có biển số 61L7-0765 là loại xe 2 bánh hiệu Attila do chị Phạm Thị Kim Oanh (SN 1986- trú phường An Bình, TX Dĩ An- Bình Dương) đứng tên chủ sở hữu.

Chị Oanh trình bày hiện chị vẫn đang sử dụng xe này và không bị mất biển số xe. Do xe ba gác Bạc sử dụng không rõ nguồn gốc nên cơ quan điều tra tách ra để tiếp tục làm rõ và xử lý sau.

Tại khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

Luật Giao thông đường bộ cũng quy định: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ” (khoản 1, Điều 9) và “Nghiêm cấm người tham gia giao thông bỏ trốn khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm” (khoản 17, Điều 8).

DIỄM PHƯỢNG