Nhóm côn đồ vô cớ đánh người và liên tiếp trộm cắp

Cập nhật, 07:17, Thứ Năm, 24/01/2019 (GMT+7)

Đây là những đối tượng không có nghề nghiệp, thường xuyên tụ tập, tổ chức ăn chơi gây mất an ninh trật tự. Với bản tính côn đồ các đối tượng này đã vô cớ gây ra thương tích cho người khác, sau đó còn liên tiếp thực hiện nhiều vụ trộm cắp để kiếm tiền chia nhau tiêu xài.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tam Bình vừa hoàn tất cáo trạng truy tố nhóm côn đồ gồm: Nguyễn Thành Nghĩa (SN 2001), Nguyễn Đức Sang (SN 2000), Nguyễn Trọng Hiếu (SN 2000, cùng ngụ xã Tường Lộc- Tam Bình), Nguyễn Kim Tài (SN 1989, ngụ xã Loan Mỹ- Tam Bình) và Lưu Hoàng Phú (SN 2000, ngụ xã Hòa Hiệp- Tam Bình).

Vô cớ đánh người

Tối 18/2/2018, Nghĩa vừa chạy xe gắn máy vào Trung tâm Văn hóa huyện Tam Bình thì nghe phía sau lưng có tiếng chai thủy tinh bể. Nghĩa quay lại thì thấy anh Thạch Chí Linh (ngụ xã Loan Mỹ- Tam Bình) đang nhìn mình nên nghĩ rằng người này vừa ném chai gây sự nên huy động đồng bọn trả thù.

Nghĩa đến phòng trọ của Tài ở xã Mỹ Thạnh Trung kể lại sự việc và cùng Sang, Hiếu quay lại tìm Linh. Khi đi, Nghĩa mang theo con dao tự chế, Sang mang theo cây gậy 3 khúc làm hung khí. Khi đến nơi, Nghĩa nhìn thấy anh Linh vẫn còn ngồi trong quán cà phê nên cầm dao xông vào chém liên tiếp. Lúc này, Hiếu vừa đến cũng xông vào phụ bạn đánh hội đồng anh Linh, còn Sang chỉ đứng ngoài nhìn.

Bị tấn công bất ngờ, anh Linh chỉ biết ôm đầu chịu đựng. Đến khi Sang kêu dừng lại thì Nghĩa và Hiếu mới chịu bỏ đi. Anh Linh được người dân đưa đến Trung tâm Y tế huyện Tam Bình cấp cứu và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long điều trị và xuất viện vào ngày 21/2/2018.

Ngày 19/2/2018, Nghĩa đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Tam Bình) trình diện, khai nhận toàn bộ hành vi và giao nộp hung khí gây án là con dao tự chế. Theo giám định pháp y, tỷ lệ thương tích của anh Linh là 5%.

Liên tiếp trộm cắp

Ngoài hành vi côn đồ gây ra thương tích cho người vô tội, Nghĩa và đồng bọn còn tham gia trộm cắp tài sản của người dân địa phương bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Đến khi sa lưới pháp luật, Nghĩa khai nhận đã cùng đồng bọn thực hiện 3 vụ trộm, trị giá tài sản 10,6 triệu đồng. Sang cùng đồng bọn thực hiện 2 vụ trộm, trị giá tài sản 5,7 triệu đồng. Tài cùng đồng bọn thực hiện 2 vụ trộm, trị giá tài sản 18 triệu đồng. Phú cùng đồng bọn thực hiện 2 vụ trộm, trị giá tài sản 15,8 triệu đồng.

Hiếu thực hiện 1 vụ tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tài sản chúng nhắm đến chủ yếu là mai vàng và xe gắn máy. Trong 2 vụ án trộm cắp tài sản là mai vàng, Tài là người chủ động rủ rê và là người thực hiện hành vi phạm tội, Phú và Nghĩa với vai trò đồng phạm giúp sức.

Điển hình là vụ trộm vào ngày 20/3/2018, Tài rủ Nghĩa đột nhập vào nhà anh Nguyễn Văn Bé Bảy (ấp Mỹ Hòa, xã Hòa Lộc- Tam Bình) trộm mai vàng. Khi đến nơi, Nghĩa đứng ngoài canh giới để Tài vào vườn của anh Bảy bứng cây mai và chở về nhà Nghĩa giấu. Hôm sau, Tài điện thoại cho Hiếu mang “chiến lợi phẩm” đến xã Xuân Hiệp (Trà Ôn) bán nhưng giữa đường thì bị công an bắt quả tang.

Đến trưa 21/5/2018, Sang chở Nghĩa bằng xe đạp đến khu vực xã Tường Lộc tìm tài sản lấy trộm. Khi ngang nhà anh Trần Đình Đồng (ấp Tường Nhơn B), Sang và Nghĩa thấy trong sân có chiếc xe gắn máy biển số 83PT-040.40 nhưng hàng rào không khóa cửa và bên trong nhà có người đang ngủ.

Thấy vậy, Nghĩa lén lút vào dắt trộm chiếc xe gắn máy và mang về nhà Sang cất giấu. Dù là tài sản lấy trộm nhưng Sang vẫn ngang nhiên dùng làm phương tiện đi lại và bị Công an xã Tường Lộc phát hiện, tạm giữ. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Tài và Sang còn khai nhận đã thực hiện 3 vụ trộm xe gắn máy khác tại xã Xuân Hiệp (Trà Ôn), Tường Lộc và Mỹ Lộc (Tam Bình).

Nghĩa, Sang, Tài, Phú là những đối tượng có tiền sự, vào ngày 13/3/2018 bị Công an huyện Tam Bình phạt cảnh cáo về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

TRUNG HƯNG