Cảnh giác tội phạm cướp giật tài sản

Cập nhật, 05:17, Thứ Tư, 09/01/2019 (GMT+7)

Lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người đi đường để ra tay cướp giật tài sản là những thủ đoạn mà nhiều kẻ xấu đang “áp dụng” để thực hiện hành vi phạm tội. 

Theo báo cáo của Công an tỉnh, năm 2018, tình hình vi phạm pháp luật về trật tự xã hội có nhiều diễn biến phức tạp.

Ngoài sự gia tăng của các loại tội phạm như trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, xâm hại tình dục,… thì tội phạm cướp, cướp giật tài sản xảy ra 56 vụ (tăng 19 vụ so năm trước).

Tội phạm cướp giật tài sản thường sử dụng mô tô phân khối lớn bám theo “con mồi” đến những khu vực vắng vẻ để ra tay. Hành vi của họ ngày một manh động, tinh vi, thậm chí dùng hung khí nguy hiểm uy hiếp, sẵn sàng gây thương tích khi bị hại chống trả.

Tội phạm thực hiện hành vi cướp giật tài sản thường đi theo nhóm và đa số đều không nghề nghiệp, nên rủ rê nhau tìm cách chiếm đoạt tài sản của người khác để tiêu xài.

Những tài sản có giá trị mà chúng nhắm đến gồm xe máy, nữ trang, điện thoại… khiến người dân bất an mỗi khi ra đường.

Đáng báo động khi một số tội phạm còn khá trẻ nhưng lại thực hiện hành vi cướp giật rất táo bạo và có tính toán, thậm chí dùng hung khí nguy hiểm để trấn lột tài sản người đi đường.

Như vụ cướp giật tài sản mà Nguyễn Văn Sang (SN 1999), Nguyễn Hữu Hạn (SN 2003) và Võ Thanh Ngân (SN 2001)- cùng ngụ huyện Trà Ôn gây ra.

Cụ thể, lợi dụng lúc đêm khuya, vắng người qua lại, chúng đã chặn đường và sử dụng dao uy hiếp, buộc nạn nhân Nguyễn Văn Phong (ngụ huyện Vĩnh Lợi- Bạc Liêu) đưa hết tài sản gồm xe máy, điện thoại di động.

Sau khi sa lưới pháp luật, chúng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và khai nhận trong lúc nhậu chung đã rủ rê nhau chặn xe người đi đường để xin tiền tiêu xài.

Đây là vụ cướp có tính toán khi Sang điều khiển xe biển số giả, còn Ngân dùng băng keo dán biển số xe đi cướp. Mỗi người còn chuẩn bị sẵn một con dao với mục đích khống chế nạn nhân và sử dụng khẩu trang che mặt.

Khi điều khiển xe đến cầu Lò Mo (thuộc ấp Mỹ Định, xã Tân Mỹ- Trà Ôn), phát hiện anh Phong điều khiển xe máy chạy hướng ngược lại, lập tức cả 3 chặn đầu xe.

Hạn và Sang dùng dao uy hiếp Phong đưa tài sản, sau đó nhanh chóng tẩu thoát. Trước đó, 2 đối tượng này còn “xin đểu” của người đi đường trên địa bàn huyện Tam Bình và TX Bình Minh.

Là một trong số những nạn nhân không may bị cướp giật tài sản, chị N.T.H.N. (ngụ xã Phú Đức- Long Hồ) chưa hết hoảng sợ nhắc lại sự việc: “Hôm đó, khi tôi chạy xe đến khu vực cổng chào Mang Thít (xã Long An- Long Hồ) thì bị kẻ xấu chạy từ phía sau tới giật cái túi xách rồi rồ ga tẩu thoát.

Tôi cố đuổi theo lấy lại tài sản nhưng được khoảng 1km thì tên cướp bất ngờ chạy hướng ngược lại với tốc độ cao nên đuổi không kịp nữa”.

Tuy nhiên, sau khi nạn nhân trình báo sự việc, qua điều tra và trích xuất camera, Công an huyện Long Hồ nhanh chóng xác định thủ phạm xuất hiện tại hiện trường vào thời điểm trên là Huỳnh Minh Sang (SN 1990, ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long) và đã mời làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Sang thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho biết đi cướp để kiếm tiền trả nợ. Theo đó, sáng 28/5/2018, Sang điều khiển xe máy lưu thông trên QL53 hướng từ TP Vĩnh Long đến huyện Long Hồ.

Khi đến khu vực ngã ba Cái Nhum (thuộc xã Long An- Long Hồ), phát hiện chị N.T.H.N. điều khiển xe máy chạy chiều ngược lại, trên xe có treo túi xách màu đỏ.

Nghĩ rằng bên trong có tài sản giá trị nên Sang liền quay đầu xe lại chạy áp sát chị N. rồi bất ngờ giật túi xách nhanh chóng tẩu thoát. Đến khu vực vắng người, Sang dừng xe lại mở túi xách lấy 1 điện thoại di động và chiếm đoạt hơn 35 triệu đồng tiền mặt.

Qua các vụ án trên cho thấy, để đấu tranh, phòng ngừa tội phạm cướp giật tài sản, góp phần ổn định an ninh trật tự, lực lượng chức năng cần đẩy mạnh công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tăng cường công tác tuần tra.

Đối với người dân, cần trang bị cho mình những kỹ năng phòng chống tội phạm cướp giật, đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản.

Khi phát hiện hành vi, kẻ cướp giật hay người tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có thì người dân nên trình báo ngay để cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xử lý.

Bài: KIẾN THÀNH- TRUNG HƯNG