Gây thương tích vì bị nhắc nhở làm ồn

Cập nhật, 05:45, Thứ Sáu, 14/12/2018 (GMT+7)

Nửa đêm tụ tập trên cầu nói chuyện lớn tiếng bị nhắc nhở, Nguyễn Thanh Trung (SN 1989- trú ấp Vĩnh Hòa, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) đã dùng vỏ chai thủy tinh đâm bị hại nhiều nhát gây thương tích.

Tối 1/5/2018, Nguyễn Thanh Trung cùng 2 người bạn uống rượu tại một quán ở thị trấn Cái Tàu Hạ (huyện Châu Thành- Đồng Tháp). Đến khoảng 23 giờ, nhóm Trung ra về thì xảy ra cự cãi với một thanh niên ở khu vực để xe.

Do sợ người này chặn đường đánh nên Trung cùng 2 người bạn chạy xe vào khu dân cư thuộc xã Tân Hội (TP Vĩnh Long) tìm người quen nhờ đưa về nhưng không gặp.

Trên đường về, Trung thấy trước đại lý bia, nước ngọt ở ấp Tân An (xã Tân Hội) có để két vỏ chai nước ngọt liền lấy 2 chai rồi cả nhóm chạy xe lên dừng giữa cầu Nguyễn Văn Voi cách đó không xa.

Lúc này khoảng 23 giờ 45, do nhóm của Trung nói chuyện lớn tiếng nên anh Võ Như Thảo (SN 1981- nhà gần đó) đi đến hỏi “chuyện gì khuya rồi không về nhà ngủ mà ngồi trên cầu la lớn vậy”.

Không hài lòng trước việc bị nhắc nhở, giữa Trung và anh Thảo xảy ra cự cãi. Trong lúc lời qua tiếng lại, anh Thảo có dùng lời lẽ thô tục chửi và đi đến chỗ bạn của Trung đang đứng.

Nghĩ anh Thảo đến đánh bạn nên sẵn trên tay cầm 2 vỏ chai nước ngọt, Trung đập vào lan can cầu làm vỏ chai bị bể tạo thành cạnh sắc nhọn.

Sau đó, Trung cầm đầu vỏ chai đâm mạnh từ phía sau lưng anh Thảo. Bị đau, anh Thảo quay mặt lại thì bị Trung đâm tiếp vào bụng và hông. Anh Thảo bỏ chạy và được một người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Còn Trung cùng nhóm bạn lên xe chạy về nhà. Hôm sau, khi biết anh Thảo bị thương nặng đang điều trị tại bệnh viện, Trung đã đến cơ quan điều tra đầu thú.

Kết luận giám định pháp y về thương tích của Viện Pháp y Quốc gia tại TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ thương tích Trung gây ra cho anh Thảo là 43%. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Thanh Trung về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Sau khi sự việc xảy ra, Trung đã thỏa thuận bồi thường cho anh Thảo tiền điều trị và mất thu nhập 14,2 triệu đồng, tổn thất tinh thần 80 triệu đồng. Hiện Trung đã bồi thường được 64,2 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Trung thừa nhận đã sai khi gây thương tích cho anh Thảo, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Luật sư bào chữa cho Trung cũng đề nghị, trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt, là thành phần lao động nghèo, chỉ vì bộc phát nhất thời mà phạm tội. Sau khi gây thương tích cho anh Thảo, bị cáo đã ra đầu thú và tích cực chăm sóc bị hại suốt thời gian điều trị ở bệnh viện.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Trung đã thành khẩn khai báo và tự nguyện bồi thường thiệt hại, cho thấy bị cáo thật sự ăn năn hối hận nên mức án từ 5-6 năm tù mà Viện Kiểm sát nhân dân TP Vĩnh Long đề nghị là quá nghiêm khắc, mong HĐXX xem xét xử bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ cải tạo, giáo dục.

Xét tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, chỉ vì nguyên nhân nhỏ nhặt mà bị cáo đã sử dụng đầu vỏ chai thủy tinh với nhiều cạnh sắc nhọn đâm liên tục vào người bị hại bất chấp hậu quả.

Hành động đó mang tính hung hăng, côn đồ và xem thường luật pháp, gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của anh Thảo nên cần xử mức án nghiêm để răn đe.

Tuy nhiên, do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét dưới mức thấp nhất của khung hình phạt và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thanh Trung 4 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích” (ảnh).

Tại điểm c, khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31-60% thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” và “có tính chất côn đồ” thì bị phạt tù từ 5-10 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG