Bảo vệ "chôm" tài sản công ty

Cập nhật, 05:35, Thứ Năm, 13/12/2018 (GMT+7)

Được giao nhiệm vụ bảo vệ tài sản công ty nhưng Huỳnh Văn Hai (SN 1992, trú khu vực Phú Thuận, phường Tân Phú, quận Cái Răng- TP Cần Thơ) lại sinh lòng tham lén “chôm” laptop đem bán và đã bị phát hiện.

Huỳnh Văn Hai là bảo vệ của Công ty CP Kỹ thuật và ô tô Trường Long (gọi tắt là Công ty Trường Long) chi nhánh Vĩnh Long đóng tại ấp Mỹ Lợi (xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh).

Khoảng 18 giờ ngày 30/7/2018, Hai điều khiển xe gắn máy từ Cần Thơ đến Công ty Trường Long trực. Trong lúc tuần tra quanh công ty, Hai thấy cửa sổ phòng quản lý vật tư đóng không kín đã nảy sinh ý định vào trộm tài sản bán kiếm tiền xài.

Sau khi quan sát xung quanh thấy không có người, Hai trèo qua cửa sổ vào phòng phát hiện có nhiều laptop để trên bàn liền lấy máy hiệu Dell (máy của Công ty Trường Long giao cho anh Trần Văn Việt (SN 1984, trú khu đô thị mới Hưng Phú, phường Hưng Phú, quận Cái Răng) làm việc hàng ngày và trở ra bằng đường cũ. Hai đến chỗ để xe giấu laptop cùng dây sạc vào ba lô rồi trở lại vị trí trực như bình thường.

Đến 7 giờ sáng hôm sau hết ca trực, Hai điều khiển xe chở ba lô đựng laptop đến gửi nhà bạn gái ở huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) định tìm chỗ bán nhưng chưa kịp bán thì trưa cùng ngày, Hai bị công an mời làm việc.

Quá trình điều tra, Hai thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp nêu trên. Kết luận định giá máy tính xách tay hiệu Dell do Huỳnh Văn Hai lấy trộm trị giá hơn 13,2 triệu đồng.

Tài sản đã được thu hồi trả Công ty Trường Long. Xét hành vi của Huỳnh Văn Hai đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án.

Chỉ vì muốn có nhiều tiền tiêu xài, bị cáo Hai đã lợi dụng nhiệm vụ được giao và sự sơ hở của nhân viên phòng quản lý vật tư đóng không kín cửa sổ, đột nhập vào lấy trộm tài sản.

Hành vi của Hai thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử mức án tương xứng để răn đe và phòng ngừa những trường hợp tương tự có thể xảy ra.

Tuy nhiên, do bị cáo Hai phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Hai đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải và phía Công ty Trường Long cũng đã có đơn bãi nại.

Đây là các tình tiết giảm nhẹ được HĐXX xem xét khi quyết định hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Văn Hai 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG