Bản án dành cho những kẻ trộm laptop

Cập nhật, 05:43, Thứ Năm, 06/12/2018 (GMT+7)

Cần tiền tiêu xài nên các đối tượng đã trổ la phông, lợi dụng chủ tài sản sơ hở lấy trộm laptop đem bán và bị công an phát hiện.

Trổ la phông trộm laptop

Nhan Lực Vi (SN 1999- ở ấp Phước Ngươn A, xã Phước Hậu- Long Hồ) không nghề nghiệp nhưng thường tụ tập bạn bè ăn chơi lêu lổng. Để được tự do vui chơi, Vi đến Khóm 6 (Phường 4- TP Vĩnh Long) thuê nhà trọ ở.

Trưa 27/5/2018, do quạt trần trong phòng trọ bị hư nên Vi trèo lên sửa và phát hiện la phông trên trần nhà có thể tháo ra liền nảy sinh ý định đột nhập phòng trọ kế bên trộm tài sản bán lấy tiền xài.

Sau khi tháo la phông, Vi trèo qua phòng P001 thấy trên giường có laptop và chuột máy tính không dây liền lấy rồi nhanh chóng quay về phòng bằng đường cũ.

Sau đó, Vi tháo bỏ đầu kết nối chuột máy tính đem laptop nhờ người tên Tuấn (chưa xác định được họ tên, địa chỉ) bán được 2,5 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long đã thu được đầu kết nối chuột máy tính không dây trong phòng trọ của Vi. Do đó, khi công an mời làm việc, Vi biết có chối cũng không được nên đã thừa nhận hành vi trộm cắp nêu trên.

Kết luận định giá máy laptop Vi lấy trộm trị giá hơn 9,1 triệu đồng. Tài sản không thu hồi được nên bị hại yêu cầu Vi bồi thường. Hiện gia đình Vi đã khắc phục được 3 triệu đồng.

Xét hành vi của Nhan Lực Vi đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long vừa tuyên án sơ thẩm phạt Vi 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Thợ sơn “chôm” laptop giám sát

Trường hợp của Nguyễn Chí Tâm (SN 1986- trú Khóm 1, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) trộm không phải do “vô công rỗi nghề” mà chỉ vì “lòng tham không đáy”.

Được biết, sau khi chấp hành xong bản án 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” và “Trốn khỏi nơi giam giữ”, Tâm về địa phương hành nghề trét bột sơn tường ở các công trình xây dựng.

Trưa 13/6/2018, anh Nguyễn Hoàng Vũ (SN 1991- trú khu phố Kinh B, thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp- Kiên Giang) là giám sát công trình đến kiểm tra kỹ thuật căn nhà đang xây ở Khóm 5 (phường Cái Vồn) nơi Tâm đang làm thuê và để ba lô đựng laptop ở lầu 2.

Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, anh Vũ về nhà trọ lấy bảng vẽ công trình nhưng không mang theo ba lô. Lúc này, Tâm đang sơn ở lầu 1 nhưng hết giờ nên lên lầu 2 rửa tay đi về thì thấy ba lô anh Vũ để trên thùng gạch.

Tâm nảy sinh ý định trộm tài sản trong ba lô nên mở ra xem thì thấy laptop liền lấy lận vào trong áo rồi đi xuống tầng trệt chạy xe về nhà cất giấu. Sau đó, Tâm quay lại công trình làm việc như bình thường.

Khi anh Vũ phát hiện mất laptop đã gọi tất cả công nhân đang làm việc tại công trình ra hỏi nhưng không ai thừa nhận nên báo công an.

Qua xác minh, Công an TX Bình Minh xác định Tâm là người lấy trộm laptop của anh Vũ đã mời làm việc.

Tâm thừa nhận mục đích trộm laptop để bán lấy tiền tiêu xài nhưng chưa kịp bán thì bị phát hiện nên đã nộp lại laptop cho công an. Kết luận định giá máy laptop của anh Vũ trị giá hơn 4,2 triệu đồng.

Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả bị hại nhưng vì Tâm có nhân thân xấu, chưa được xóa án tích về hành vi trộm lại tiếp tục phạm tội chứng tỏ không ăn năn hối cải nên cần xử mức án nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Chí Tâm 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Đây là cái giá mà những kẻ xem thường pháp luật, cố ý xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác như Nhan Lực Vi và Nguyễn Chí Tâm phải trả.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG