"Tín dụng đen" bủa vây dân nghèo

Cập nhật, 06:56, Thứ Tư, 21/11/2018 (GMT+7)
Người dân nên cảnh giác với các hình thức cho vay thủ tục đơn giản được quảng cáo ở... gốc cây, cột điện,…
Người dân nên cảnh giác với các hình thức cho vay thủ tục đơn giản được quảng cáo ở... gốc cây, cột điện,…

Cam kết cho vay với lãi suất thấp, thủ tục đơn giản nhưng thực tế, người vay phải trả lãi gấp nhiều lần tiền gốc. Khi không có khả năng trả nợ, các nhóm cho vay nặng lãi sẽ giở trò “bẩn” như hăm dọa, tạt sơn, mắm tôm để khủng bố tinh thần hoặc hành hung để đạt được mục đích thu hồi nợ.

Đây là “quy trình” cho vay của các nhóm đối tượng chuyên cho vay nặng lãi, gây hoang mang trong xã hội.

Quảng cáo ở… gốc cây, cột điện

Theo báo cáo của Công an Vĩnh Long, hiện trên địa bàn tỉnh đang xuất hiện một số nhóm chuyên cho vay nặng lãi. Thủ đoạn của các nhóm đối tượng này là dán quảng cáo ở gốc cây, cột điện hoặc những nơi nào có nhiều người thường xuyên qua lại và dễ quan sát. Ngoài ra, nhóm này còn tổ chức phát tờ rơi đến những nơi đông dân cư, với phương châm muốn hỗ trợ tài chính cho những người đang gặp khó khăn về tiền bạc hoặc có nhu cầu vay vốn đầu tư kinh doanh.

Những mẫu quảng cáo bắt mắt, lời chào mời, tư vấn nhiệt tình, khiến nhiều người nhẹ dạ rất dễ sụp bẫy “tín dụng đen”. Khách hàng mà các nhóm cho vay nặng lãi nhắm đến thường là những gia đình khó khăn, công nhân lao động, học sinh, sinh viên sống xa gia đình, đối tượng có tính ăn chơi lêu lổng, cờ bạc cần tiền tiêu xài.

Dù biết “tín dụng đen” lãi “cắt cổ” nhưng vì cần tiền tiêu xài nên nhiều người chấp nhận vay. Thủ tục thì “vô cùng đơn giản”, công nhân thì thế chấp thẻ ATM, sổ BHXH, còn sinh viên thế chấp thẻ sinh viên, giấy phép lái xe hoặc gia đình nào có hóa đơn điện nước, số điện thoại cũng đáp ứng “tiêu chuẩn vay”.

Theo điều tra của công an, hầu hết các công ty đòi nợ thuê đều “núp bóng” dưới dạng các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Các công ty này có giấy phép kinh doanh đàng hoàng, với hàng chục ngành nghề khác nhau nhưng thực tế chỉ hoạt động một lĩnh vực duy nhất là đòi nợ thuê.

Đòi nợ kiểu giang hồ

Dù biết hình thức cho vay nặng lãi nhưng vì hoàn cảnh, không đáp ứng đủ điều kiện vay ngân hàng nên đành chấp nhận “vay nóng”.

Hiện nay, hoạt động “tín dụng đen” rất tinh vi, có thể thỏa thuận trả nợ theo ngày, tuần, tháng, nhưng với lãi suất không dưới 20 %/tháng, thậm chí lên đến 60 %/tháng khiến “lãi mẹ đẻ lãi con” và người vay rất dễ mất khả năng thanh toán. Khi đó, các nhóm cho vay nặng lãi sẽ lộ rõ bản chất côn đồ bằng các hành vi thu hồi nợ theo kiểu giang hồ.

“Công cụ” đòi nợ của “tín dụng đen” thường là những đối tượng, thành phần bất hảo. Nếu người vay không trả hoặc chậm trả, họ có thể hành hung đe dọa, khủng bố tinh thần, siết nợ. Nhiều “con nợ” trở thành nạn nhân của các hành vi côn đồ, phải bán tài sản để trả nợ hoặc bỏ trốn khỏi địa phương.

Con trai ông K.C. (TP Hồ Chí Minh) vay nợ “tín dụng đen”, đến khi nợ nần chồng chất và không còn khả năng thanh toán tiền lời hàng tháng nên bỏ trốn khỏi địa phương.

Không truy lùng được người con, nhóm đòi nợ thuê tìm vợ chồng ông K.C. đòi nợ. Chúng thường đi theo nhóm, là những thanh niên bặm trợn, xâm trổ gần kín người, dùng lời lẽ thô tục đe dọa, áp đảo tinh thần vợ chồng ông K.C.

“Khi không lấy được tiền, chúng ngang nhiên tạt sơn, mắm tôm vào nhà khiến vợ chồng tôi luôn sống trong sợ hãi”- ông K.C. lo lắng. Lo sợ tính mạng và tài sản của gia đình bị đe dọa, ông K.C. dự định rao bán căn nhà đang ở để dọn về Vĩnh Long nương náu người thân.

Thực tế thời gian qua cho thấy, các đối tượng chuyên cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê không chỉ hành xử kiểu côn đồ đối với “con nợ” mà còn gây mất an ninh trật tự địa phương, bất bình và lo lắng trong nhân dân.

Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1975, trú xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn- Ninh Bình, tạm trú đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8- TP Vĩnh Long) chuyên hành nghề cho vay nặng lãi.

Đến kỳ thu hồi nợ mà “con nợ” không thể thanh toán, Nghĩa thường đe dọa và mắng chửi thậm tệ. Chứng kiến cảnh “chướng tai, gai mắt”, Lê Văn Hiểu (SN 1980, ngụ Phường 4- TP Vĩnh Long) lôi kéo bạn bè cùng đánh Nghĩa cho “bỏ ghét”.

Tuy nhiên, do đánh Nghĩa bất tỉnh và mang thương tật, sau đó còn cướp tài sản nên Hiểu bị truy tố trách nhiệm hình sự và phải trả giá trước pháp luật.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Vĩnh Long với đoàn giám sát của Tỉnh ủy vừa qua, qua rà soát trên địa bàn tỉnh phát hiện 15 nhóm chuyên cho vay nặng lãi, với hàng chục đối tượng, hầu hết đều đến từ các tỉnh phía Bắc như: Bắc Giang, Nghệ An, Ninh Bình, Thanh Hóa,…

Công an đã tiến hành mời làm việc với hơn 40 đối tượng và 3 công ty đòi nợ thuê trên địa bàn TP Vĩnh Long.

Đến nay, có 1 công ty đã giải tán và tháo gỡ hàng ngàn tờ rơi quảng cáo cho vay trên các cột điện, cây xanh. Công an tỉnh Vĩnh Long cũng đã có văn bản đề nghị công an các tỉnh bạn xác minh hàng chục đối tượng khác để điều tra, xử lý.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG