Cố ý vượt sai gây tai nạn chết người

Cập nhật, 05:42, Thứ Ba, 06/11/2018 (GMT+7)

Do xe gắn máy cùng chiều phía trước chưa kịp tránh về bên phải nhưng tài xế ô tô tải Võ Thanh Phương (SN 1975- trú ấp Định Thới A, xã An Phước- Mang Thít) lại cố ý vượt dẫn đến va chạm làm người điều khiển xe gắn máy ngã xuống đường tử vong.

Vào khoảng 15 giờ ngày 20/12/2017, Võ Thanh Phương điều khiển xe ô tô tải lưu thông trên cầu Thiềng Đức hướng về Phường 1 (TP Vĩnh Long).

Cùng lúc này, ông Lâm Bảo Tiến (ở Phường 3) cũng đang điều khiển xe gắn máy lưu thông phía trước cùng chiều.

Do Phương có ý định vượt qua nhưng lại không chờ ông Tiến tránh về bên phải đã cho xe lấn sang làn đường bên trái dẫn đến va chạm làm ông Tiến và xe gắn máy ngã xuống đường.

Ông Tiến bị chấn thương bất tỉnh được Phương đưa đến bệnh viện cấp cứu đến ngày 25/12/2017 thì tử vong.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân ông Tiến tử vong do chấn thương sọ não, đa chấn thương.

Qua khám nghiệm hiện trường cùng các chứng cứ thu thập được, cơ quan chức năng xác định tài xế Võ Thanh Phương điều khiển ô tô tải vượt khi xe gắn máy của ông Tiến chưa kịp tránh về bên phải vi phạm khoản 2, Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ và là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn.

Ông Tiến có lỗi điều khiển xe khi trong máu có nồng độ cồn vượt quá quy định nhưng đây chỉ là lỗi hành chính không phải nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Võ Thanh Phương về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Sau tai nạn, Phương đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân 202 triệu đồng. Trong đó, cá nhân Phương khắc phục 102 triệu đồng và công ty bảo hiểm bồi thường 100 triệu đồng.

Do Phương không có tình tiết tăng nặng nhưng lại có nhiều tình tiết giảm nhẹ như đã thành khẩn nhận tội, tự nguyện bồi thường thiệt hại và được gia đình nạn nhân xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX đã xem xét khi quyết định hình phạt.

Theo HĐXX, hành vi của Phương tuy là lỗi vô ý nhưng đã ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và xâm phạm đến tính mạng của người khác.

Bản thân Phương nhận thức được việc lái xe không đảm bảo an toàn, vượt không đúng quy định rất dễ xảy ra tai nạn, gây thiệt hại tính mạng và sức khỏe của người khác nhưng vẫn cố ý vượt dẫn đến hậu quả đáng tiếc làm ông Tiến tử vong.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Thanh Phương 9 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau:

Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Còn tại khoản 2, Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ quy định về “Vượt xe” như sau: Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

DIỄM PHƯỢNG