Bài học "5 năm tù" cho kẻ quá khích

Cập nhật, 06:55, Thứ Tư, 21/11/2018 (GMT+7)
Bị cáo Tín cúi đầu nhận tội trước tòa.
Bị cáo Tín cúi đầu nhận tội trước tòa.

Ngày 19/11/2018, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 5 năm tù đối với bị cáo Đặng Trung Tín (SN 1983, ngụ ấp Thạnh Hưng, xã Hòa Phú- Long Hồ) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Bản án là bài học khó quên dành cho Tín và cả những ai thích giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, hung khí nguy hiểm.

Theo cáo trạng, khoảng 11 giờ ngày 17/8/2018, Đặng Trung Tín đi nhậu cùng một số người bạn ở xã Phú Thịnh (Tam Bình), trong đó có Nguyễn Minh Thảo (bạn làm chung công ty với Tín). Sau khi nhậu xong, Thảo điều khiển mô tô chở Tín về.

Khi đi ngang Công ty TNHH P.T. IV, Tín kêu Thảo chạy xe vào đây để ứng tiền và tìm Lương Văn Hùng (SN 1968, ngụ ấp Phước Long, xã Lộc Hòa- Long Hồ) để hỏi cho ra lẽ chuyện Hùng đánh Sơn (bạn làm chung công ty). Tại đây, Tín vào kho hàng tìm Phong để ứng tiền nhưng không gặp.

Lúc này, Tín thấy Hùng nên hỏi: “Anh Hai (Hùng- PV) làm gì đánh anh em làm chung hoài vậy?” Thế là sau đó giữa Hùng và Tín xảy ra cự cãi. Hùng gọi điện thoại rủ Lương Văn Hưng (em ruột Hùng) đến và giữa 2 bên tiếp tục xảy ra cự cãi dẫn đến đánh nhau. Hưng dùng nón bảo hiểm đánh trúng vào đầu Tín.

Tín cũng dùng nón bảo hiểm đánh trả, sau đó bỏ chạy sang phía đối diện công ty. Lúc này, Tín nhớ lại trong yên xe của Thảo có con dao Thái Lan nên chạy đến xe lấy dao truy đuổi Hưng, mặc cho Thảo can ngăn.

Hưng nhanh chân lên xe bỏ chạy thì Tín quay lại chỗ của Hùng. Cho rằng Hùng kêu Hưng đánh mình, Tín dùng dao đâm liên tiếp vào người Hùng. Hùng đỡ được 2 nhát đầu, đến nhát thứ 3 thì bị đâm trúng vào phần bụng bên phải và ngã về phía sau.

Tín tiếp tục dùng chân đạp vào vai Hùng và rút con dao ra ném bỏ gần đó. Lúc này, Hùng được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long và phẫu thuật điều trị kịp thời, đến ngày 27/8/2018 thì xuất viện. Còn Tín bị cơ quan điều tra bắt giữ ngay sau đó.

Theo kết luận giám định pháp y, Hùng bị thương thấu bụng phải kích thước 4 x 0,3cm, gây thủng hồng tràng, thủng mạc treo hồi tràng với tỷ lệ thương tật là 49%. Quá trình điều tra, Tín đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và bị Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ khởi tố về hành vi “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Đối với Lương Văn Hưng, tuy có hành vi đánh nhau với Tín nhưng không gây thương tích nên bị Công an huyện Long Hồ xử phạt hành chính 750.000đ.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Tín thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo tỏ ra hối hận vì hành vi thiếu kiềm chế của mình và xin được giảm nhẹ hình phạt. Còn bị hại Hùng xin giảm nhẹ án phạt cho bị cáo, song yêu cầu Tín phải có trách nhiệm bồi thường chi phí điều trị, mất sức lao động… với hơn 37 triệu đồng.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Tín gây nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm sức khỏe người khác mà còn xem thường pháp luật nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND huyện Long Hồ tuyên phạt bị cáo Đặng Trung Tín 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH