2 vựa khô "dính" chất cấm có trong thuốc trừ sâu

Cập nhật, 16:22, Thứ Ba, 13/11/2018 (GMT+7)

Hai cơ sở kinh doanh cá khô ở Cà Mau sử dụng chất làm thuốc trừ sâu để bảo quản cá khô nhằm tránh bị ruồi và kiến bám vào.

Ngày 12/11, thông tin từ Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Cà Mau cho biết đơn vị đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các chủ vựa khô vi phạm về ATVSTP trên địa bàn TP Cà Mau.

Theo đó, một số cơ sở bán cá khô có hàng hóa không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật. Đơn vị đã buộc các cơ sở kinh doanh cá khô vi phạm phải tiêu hủy toàn bộ những sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Trước đó, Chi cục ATVSTP Cà Mau tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời lấy các mẫu thực phẩm gửi đi kiểm nghiệm.

Kết quả kiểm nghiệm tại Viện Y tế công cộng TP HCM cho thấy có nhiều mẫu khô không đạt chất lượng và "dính" chất cấm nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Cụ thể, tại vựa khô T.C. (đường Phan Bội Châu, phường 7, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau), các mẫu khô cá mối, cá chỉ vàng, cá thòi lòi dương tính chất Natri Borat (còn gọi là hàn the).

1 trong 2 cơ sở bán khô vi phạm
1 trong 2 cơ sở bán khô vi phạm

Tương tự, tại vựa khô L.B. (đường Phan Bội Châu, phường 7), khô cá rún và đầu cá rún "ngậm" phải chất trichlorfon (chất dùng làm thuốc trừ sâu) - chất rất nguy hiểm nên không được sử dụng trong thực phẩm.

Trichlorfon thuộc nhóm thuốc lân hữu cơ, gây hiệu lực trừ côn trùng qua đường ruột, tiếp xúc và hô hấp, thuốc có hiệu lực cao đối với côn trùng bọ hai cánh như ruồi, muỗi.

Trichlorfon được dùng để trừ nhiều loại sâu miệng nhai và chích hút cây trồng và nông sản, trừ côn trùng y tế và ký sinh trùng hại vật nuôi.

Trichlorfon có độc tính thuộc nhóm độc II, có khả năng gây hại đến sức khỏe con người khi bị hấp thụ vào cơ thể, dẫn đến các triệu chứng xuất huyết, tức ngực, khó thở do co thắt ống phế quản.

Trường hợp bị nặng có thể bị bất tỉnh, rối loạn thần kinh, nhịp tim bất thường hay có thể dẫn đến tử vong.

Theo một số người có am hiểu trong lĩnh vực kinh doanh cá khô, chỉ vì để bảo quản cá khô không bị ruồi nhặng, kiến… mà một số cơ sở đã sử dụng chất cấm để bảo quản khô mà không quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo NLĐO