Dẫn bạn gái vào nhà nghỉ, bị tống tiền

Cập nhật, 07:25, Thứ Ba, 09/10/2018 (GMT+7)

Lê Văn Sang (SN 1989, ngụ ấp Tân Qui, xã Tân Long Hội- Mang Thít) cho cô bạn mượn xe nhưng cô ta lại mang đi cầm lấy 15 triệu đồng tiêu xài. Khi phát hiện cô này vào nhà nghỉ với bạn trai, Sang dùng dao hăm dọa, ép buộc viết giấy nợ nên bị bắt vì hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Bị cáo Lê Văn Sang.
Bị cáo Lê Văn Sang.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 3/1/2018, Sang cho T.T.N. (ngụ xã Chánh Hội- Mang Thít) mượn xe gắn máy nhưng N. lại mang đi cầm lấy tiền tiêu xài. Không gặp được N. để đòi lại tài sản, Sang nhờ Võ Trí Thức tìm cách liên lạc với N.

Đến trưa 12/1/2018, Thức, N., Võ Trần Quang Minh và một thanh niên khác nhậu tại quán ở xã Hòa Phú (Long Hồ). Tại đây, Thức đã điện thoại báo cho Sang biết sự việc.

Cuộc nhậu kết thúc, Minh chở N. đến nhà nghỉ “tâm sự”. Hay tin, Sang nhờ Thức chở mình đến nhà nghỉ tìm N.

Đến nơi, quá bức xúc vì N. tìm cách trốn tránh không trả lại tài sản, Sang xông vào đánh N. và Minh. Mặc dù không liên quan đến việc mượn xe giữa N. và Sang nhưng Minh lại thành nạn nhân bị Sang tống tiền. Theo đó, khi chủ nhà trọ phát hiện sự việc đã yêu cầu nhóm giải tán nên Minh chở N. đến một quán cà phê gần đó.

Sang cũng đi theo và trên đường đi đã mua một con dao mang theo. Tại quán cà phê, N. thừa nhận với Sang biết việc chiếc xe gắn máy đã mang đi cầm được 15 triệu đồng. Tuy nhiên, thay vì tiếp tục yêu cầu N. phải trả lại tài sản cho mình, Sang lấy dao ra và quay sang hăm dọa sẽ báo công an để Minh đi tù vì dẫn N. vào nhà nghỉ.

Sang còn đưa ra điều kiện để sự việc “chìm xuồng” là Minh phải bỏ tiền ra chuộc xe. Lo sợ Sang sẽ làm liều nên Minh đã đồng ý với yêu cầu trên. Khi biết Minh không đủ tiền, Sang tiếp tục đe dọa và yêu cầu Minh phải đưa cho mình 37 triệu đồng, trong đó, phải đưa trước 7 triệu, phần còn lại sẽ cho “góp” từ từ.

Bị ép viết giấy nợ số tiền quá lớn nên Minh đã đến Đồn Công an Khu công nghiệp Hòa Phú (thuộc Công an huyện Long Hồ) trình báo sự việc. Đến ngày 15/1, khi Sang hẹn Minh đến một quán cà phê tại xã Hòa Phú để nhận tiền thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

Trước đó, TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt Sang 4 tháng 16 ngày tù nhưng được trả tự do tại tòa, do thời hạn án phạt tù bằng thời hạn tạm giam.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã kháng nghị yêu cầu tăng mức án phạt tù đối với bị cáo Sang, do bản án sơ thẩm của TAND huyện Long Hồ đã tuyên là quá thấp so với hành vi phạm tội của bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm vào ngày 8/10/2018, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long giữ quyền công tố tại tòa cũng cho rằng bản án sơ thẩm chưa đánh giá hết hành vi phạm tội của bị cáo.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, trực tiếp xâm hại đến tài sản của người khác. Bị cáo uy hiếp bị hại để viết giấy nợ đã thể hiện sự xem thường pháp luật. Bản án sơ thẩm không mang tính răn đe, trong khi loại tội phạm này đang diễn biến rất phức tạp.

HĐXX đã chấp nhận một phần kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và tuyên phạt bị cáo Lê Văn Sang 7 tháng tù, tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG