"Mắt thần" phòng chống tội phạm

Cập nhật, 06:08, Thứ Ba, 18/09/2018 (GMT+7)

Đã có 3 xã của huyện Long Hồ lắp đặt camera an ninh tại các khu dân cư, nơi công cộng. Đây được xem như những “mắt thần”, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an khám phá thành công nhiều vụ trộm, cướp tài sản.

Lực lượng công an theo dõi hình ảnh được truyền về từ các camera an ninh.
Lực lượng công an theo dõi hình ảnh được truyền về từ các camera an ninh.

Nhiều vụ trộm, cướp lọt tầm ngắm “mắt thần”

Từ khi hệ thống camera an ninh vào hoạt động từ năm 2017, tình hình tội phạm liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn huyện Long Hồ từng bước được kéo giảm, nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản được khám phá nhanh nhờ sự hỗ trợ của các “mắt thần”.

Sáng 4/9/2018, cô Huỳnh Kim Phụng- giáo viên Trường Tiểu học A thị trấn Long Hồ, đến Công an thị trấn trình báo về việc bị kẻ trộm lấy cắp tài sản.

Theo lời kể của cô Phụng, sáng cùng ngày, cô chạy xe gắn máy đến trường và để ở nhà xe, bên trong cốp xe có 8,7 triệu đồng và điện thoại di động.

Qua điều tra và trích xuất camera, công an xác định Lê Văn Côi (SN 1987, ngụ ấp Phú An, xã Phú Đức- Long Hồ) chính là thủ phạm nên tiến hành bắt giữ.

Tại cơ quan công an, Côi khai nhận, sáng cùng ngày khi đưa con đến trường, Côi đã đi đến xe máy của cô Phụng và mở cốp xe lấy trộm số tài sản trên.

Trong một vụ án khác, trưa 28/5/2018, Huỳnh Minh Sang (SN 1990, ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long) điều khiển mô tô lưu thông trên tuyến QL53 hướng Trà Vinh- Vĩnh Long, khi đi đến đoạn gần ngã ba Cái Nhum (thuộc xã Long An- Long Hồ) thì phát hiện chị Nguyễn Thị Hồng Nhanh (ngụ xã Tân Long Hội- Mang Thít) đang điều khiển xe máy chạy chiều ngược lại.

Sang phát hiện trên xe của chị Nhanh có một túi xách, nghĩ trong túi có nhiều tiền nên định cướp túi xách của chị Nhanh.

Để thực hiện ý đồ, Sang quay đầu xe lại và chạy áp sát chị Nhanh, đợi đến đoạn đường vắng thì bất ngờ trờ lên và giật túi xách tẩu thoát.

Sau khi cướp được túi xách, Sang lấy hết toàn bộ tài sản bên trong gồm 1 điện thoại di động, 35 triệu đồng tiền mặt, sau đó vứt bỏ túi xách và quay về nhà.

Hành vi của Sang diễn ra trót lọt nhưng vẫn bị camera an ninh ghi lại nên hắn nhanh chóng bị công an bắt giữ.

Theo đó, sau khi tiếp nhận tin báo của chị Nhanh, bằng các biện pháp nghiệp vụ và trích xuất camera an ninh, Công an huyện Long Hồ đã nhận dạng được Sang và mời làm việc.

Tại cơ quan công an, Sang đã thừa nhận mọi hành vi của mình. Sang khai do thiếu nợ nên làm liều cướp giật tài sản. Hiện Công an huyện Long Hồ đang tiến hành củng cố hồ sơ xử lý 2 đối tượng manh động trên.

Sẽ nhân rộng mô hình

Đến nay, toàn huyện Long Hồ đã lắp đặt khoảng 55 camera an ninh tại các khu vực trọng điểm, các tuyến đường, khu vực đông dân cư, chủ yếu ở xã Bình Hòa Phước, Phú Quới và Thanh Đức.

Tín hiệu, hình ảnh từ những camera này được kết nối trực tiếp đến hệ thống theo dõi được đặt tại trụ sở công an các xã.

Thượng tá Nguyễn Văn Lương- Phó trưởng Công an huyện Long Hồ- cho biết, từ khi có hệ thống camera an ninh, tình hình tội phạm, nhất là trộm, cướp tài sản có chiều hướng giảm.

Riêng ở xã Bình Hòa Phước, các vụ vi phạm an ninh trật tự trong 6 tháng đầu năm đã giảm khoảng 50% so cùng kỳ.

Ngoài ra, thông qua mô hình này có thể nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác của người dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bà Sơn Thị Nôl- người dân ấp Bình Hòa 2 (xã Bình Hòa Phước)- cho biết: “Trước đây, nạn trộm cắp vặt thường xuyên xảy ra.

Có vài con gà, con vịt mà bọn trộm cũng không tha, nhất là trộm chó, khiến người dân rất bức xúc. Từ khi có camera an ninh, bọn trộm ít lui tới, bà con đỡ tốn công sức, thời gian canh chừng tài sản nữa”.

Tương tự, bà Đoàn Thị Tuyến- người dân khu dân cư Hoàng Hảo (xã Thanh Đức)- cũng từng “mất ăn mất ngủ” vì hay bị mất trộm tài sản, nhưng từ khi hệ thống camera an ninh đi vào hoạt động, nhiều tên trộm bị bắt thì tệ nạn này đã ít xảy ra hơn.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Lương, để phát huy hiệu quả mô hình trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, Công an huyện sẽ tham mưu cho UBND huyện nhân rộng mô hình ra toàn huyện.

Bên cạnh, người dân cần đồng lòng, chung sức và sát cánh với lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự, giữ bình yên cuộc sống.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG- HỒNG NAM