Trộm bị phát hiện đem xe giao nộp

Cập nhật, 07:58, Thứ Năm, 16/08/2018 (GMT+7)

Trên đường đem xe vừa trộm đi tiêu thụ, Trần Văn Tài (SN 1992, trú đường Lê Văn Tám, Phường 1- TP Vĩnh Long) được công an gọi điện yêu cầu mang xe trả lại nên đã quay về giao nộp.

Do cần tiền tiêu xài và trả nợ nên sáng sớm 13/3/2018, Trần Văn Tài đi bộ từ Phường 4 về đường Phó Cơ Điều (Phường 3- TP Vĩnh Long) quan sát xem nhà nào có tài sản sơ hở để đột nhập lấy trộm.

Ngang nhà anh Vũ Tiến Hòa (ở Khóm 2, Phường 3), Tài thấy cửa kéo không khóa liền vào mở cửa nhưng bên trong còn một lớp cửa nữa và đã bị khóa. Tài dùng cây vít bằng kim loại cạy ổ khóa làm bản lề cửa bung ra rồi đột nhập vào trong tìm tài sản.

Thấy giữa nhà dựng xe gắn máy Future có gắn sẵn chìa khóa và trên bàn có để 2 điện thoại di động hiệu Lenovo, Tài lấy 2 điện thoại bỏ vào túi quần rồi dẫn xe Future ra ngoài chạy về hướng xã Phước Hậu (Long Hồ).

Trên đường đi, Tài tháo biển số xe ném xuống sông cùng cây vít và bán 2 điện thoại cho một người đi đường không rõ họ tên, địa chỉ giá 500.000đ rồi chạy xe đến TP Hồ Chí Minh tìm nơi tiêu thụ.

Được biết, Tài là đối tượng trộm cắp thuộc diện quản lý của Công an Phường 1, vừa bị phạt hành chính 1,5 triệu đồng nhưng chưa chấp hành.

Sáng 13/3/2018, trong lúc Tài điều khiển xe vừa trộm từ TP Vĩnh Long đến TP Hồ Chí Minh thì bị anh Phạm Tấn Bửu- cảnh sát trật tự của Công an Phường 1- nhìn thấy.

Do anh Bửu có nắm được thông tin trên địa bàn Phường 3 vừa xảy ra vụ mất trộm xe với những đặc điểm tương tự xe Tài đang điều khiển nên anh Bửu nghi ngờ Tài là thủ phạm nên gọi điện “hỏi thăm” và yêu cầu Tài đem xe về trả.

Biết hành vi của mình đã bị công an phát hiện, chiều cùng ngày, Tài chạy xe quay về Vĩnh Long. Sáng hôm sau, Tài nhờ người mang xe vừa trộm đi rửa và dặn “rửa ở tiệm nào thì gọi điện cho biết rồi về không cần chờ lấy xe”.

Sau khi được người này báo “xe rửa ở tiệm gần trường khuyết tật”, Tài điện thoại chỉ chỗ cho anh Bửu cùng Công an Phường 3 đến thu hồi xe.

Kết luận định giá xe Honda Future thời điểm Tài lấy cắp trị giá gần 27 triệu đồng. Riêng 2 điện thoại Lenovo do anh Hòa không có hóa đơn chứng từ nên không đủ cơ sở định giá.

Xét hành vi của Trần Văn Tài đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã ra quyết định khởi tố vụ án.

Ngoài hành vi trộm cắp, Tài còn bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố trong 2 vụ án khác là “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Trước đó, Tài cũng bị TAND TP Rạch Giá (Kiên Giang) phạt 8 tháng tù giam tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, vừa chấp hành xong về địa phương lại tiếp tục thực hiện hàng loạt sai phạm khác.

Mặc dù, Tài có các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, sau khi bị phát hiện đã mang tài sản giao nộp nhằm khắc phục hậu quả.

Nhưng do Tài có nhân thân xấu, vừa chấp hành án xong chưa được xóa án lại tái phạm, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương là những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Văn Tài 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG