Chơi game chán đi giật tài sản

Cập nhật, 10:32, Thứ Năm, 09/08/2018 (GMT+7)

Mê game, nghiện ma túy nhưng không làm gì ra tiền nên Nguyễn Phi Hồ (SN 1991) và Trương Ngọc Can (SN 2000- cùng trú Khóm 1, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) rủ nhau đi giật tài sản.

Nguyễn Phi Hồ và Trương Ngọc Can đều nghiện ma túy và đã nhiều lần bị phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn tiếp tục tái phạm.

Ngày 9/12/2016, Hồ bị TAND TX Bình Minh phạt 4 tháng tù giam tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có” nhưng vừa chấp hành xong án phạt, Hồ lại tái nghiện.

Do đó, ngày 24/10/2017, TAND TX Bình Minh đã ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa Hồ vào cơ sở cai nghiện 20 tháng.

Trong thời gian chờ thi hành quyết định cai nghiện, Hồ và Can lại giật túi xách của một học sinh lấy điện thoại đem bán chia tiền xài.

Trưa 22/11/2017, Can điều khiển xe gắn máy đi đổ xăng thì gặp Hồ nhờ chở đến tiệm game gần đó chơi bắn cá. Chơi được khoảng 20 phút, Hồ rủ Can đi tìm giật tài sản.

Can đồng ý liền điều khiển xe chở Hồ qua nhiều tuyến đường của TX Bình Minh tìm người để tài sản sơ hở nhưng không gặp.

Sau đó, Can đổi tay lái cho Hồ điều khiển rồi cùng chạy xe về hướng cây xăng Bình Minh. Trên đường đi, Can bảo “thường thấy mấy đứa học sinh đi xe đạp có để điện thoại trong cặp trên rổ xe, nếu gặp thì giật” và Hồ đồng ý.

Cùng lúc, Can phát hiện em Võ Thị Ngọc Huyền đang đạp xe từ hướng chợ Bình Minh về bến phà cũ, trước rổ xe có để một cặp da liền báo cho Hồ biết.

Hồ lập tức chạy xe áp sát vào xe đạp của Huyền rồi giật lấy cặp da và bỏ chạy. Trên đường tẩu thoát, Hồ lấy trong cặp chiếc điện thoại Samsung Galaxy J7 Prime và một số giấy tờ và sau đó lấy điện thoại cùng Can mang đến tiệm bán được 3 triệu đồng, chia mỗi người 1,5 triệu đồng tiêu xài, còn cặp da và giấy tờ Hồ ném bỏ bên đường.

Qua trình báo của bị hại, cơ quan điều tra Công an TX Bình Minh xác minh và có đủ cơ sở kết luận Hồ và Can gây ra vụ cướp giật nêu trên nên đã mời cả 2 làm việc. Biết không thể chối cãi, Hồ và Can thừa nhận hành vi giật cặp da, bên trong có điện thoại của em Huyền.

Kết luận định giá điện thoại Samsung Galaxy J7 Prime do Hồ và Can chiếm đoạt trị giá gần 4,8 triệu đồng.

Hành vi của Nguyễn Phi Hồ và Trương Ngọc Can đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án.

Xét vai trò của Hồ và Can trong vụ án, mặc dù 2 người cùng rủ nhau đi cướp giật tài sản nhưng không có bàn bạc, phân công nhiệm vụ cụ thể nên chỉ là đồng phạm giản đơn.

Tuy nhiên, hành vi sử dụng xe gắn máy giật lấy cặp da khi bị hại đang điều khiển xe đạp trên đường tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng nếu tai nạn xảy ra, gây hoang mang bức xúc trong dư luận.

Bản thân 2 người đã có nhiều tiền sự, riêng Hồ còn có 1 tiền án chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Phi Hồ 4 năm tù giam, Trương Ngọc Can 1 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG