Báo động tình trạng mất trộm mô tô do ý thức chủ quan

Cập nhật, 10:34, Thứ Năm, 09/08/2018 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp xe máy. Các đơn vị nghiệp vụ và công an các huyện- thị- thành đã khẩn trương vào cuộc để điều tra, làm rõ các vụ án.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở các vụ trộm này, một phần nguyên nhân cũng do người dân chủ quan, sơ hở trong việc bảo vệ tài sản của mình.

Ở nông thôn, xe ở đám tiệc không có người trông giữ nên thường bị mất trộm.
Ở nông thôn, xe ở đám tiệc không có người trông giữ nên thường bị mất trộm.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 390 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội. Trong đó, trộm cắp tài sản xảy ra 222 vụ, tăng 36 vụ so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính để xảy ra tình trạng trên chủ yếu là do ý thức chủ quan của người dân.

Mới đây, Công an TX Bình Minh đã triệt phá thành công đường dây trộm mô tô liên tỉnh, ra quyết định khởi tố 5 đối tượng, trong đó Nguyễn Văn Tín (26 tuổi, TX Bình Minh) là đối tượng cầm đầu của đường dây này và có nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan công an, Tín khai nhận: Từ giữa tháng 12/2017 đến tháng 3/2018, Tín cùng đồng bọn, gồm: Đặng Hoàng Danh (30 tuổi, huyện Tam Bình); Võ Chí Thanh (34 tuổi, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) thực hiện trót lọt 18 vụ trộm mô tô trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ.

Sau khi trộm được, các đối tượng đã bán cho Nguyễn Trường Đáng (31 tuổi, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) và Nhan Thành Được (32 tuổi, huyện Tân Hồng- Đồng Tháp).

Bị can Nguyễn Văn Tín, nói: “Bị can trộm cắp tài sản trên địa bàn thuộc tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ, trong đó bị can thực hiện 1 mình là 6 chiếc.

Thấy xe để hở là các bị can có đoản dùng để mở khóa xe. Bị can ra tù lúc gần tết, tết tới bị can túng thiếu, trộm cắp tài sản để tiêu xài”.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này không mới, nhưng vẫn có nhiều người dân sơ hở, mất cảnh giác đã tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng thực hiện hành vi phạm tội như: đậu xe trước nhà, tại quán ăn, chợ hay đi làm vườn nhưng không người trông coi xe và xe không khóa cổ, thậm chí chìa khóa vẫn còn cắm trong ổ khóa.

Tội phạm lợi dụng sơ hở này để thực hiện hành vi phạm tội. Đáng chú ý hơn là bọn chúng hoạt động theo nhóm, hình thành đường dây mang tính chuyên nghiệp, khép kín.

Đồng chí Thượng tá Phan Văn Minh- Phó Trưởng Công an TX Bình Minh- cho biết: “Thời gian tới, tập trung mở đợt cao điểm tấn công trấn áp toàn diện các loại tội phạm.

Trong đó, đáng chú ý nhất là các đối tượng trộm cắp tài sản; chỉ đạo cho các đội nghiệp vụ, công an các phường- xã làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm địa bàn, đối tượng đặc biệt- chú ý các đối tượng tù tha về;

phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo quản tài sản của mình đồng thời tố giác những hành vi có biểu hiện bất minh, nghi ngờ cho lực lượng công an để có biện pháp xử lý”.

Ngoài vai trò chủ lực của lực lượng công an trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, người dân cần nêu cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình, không để bọn tội phạm lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác để thực hiện hành vi trộm cắp, góp phần cùng lực lượng công an kiềm chế tội phạm, đảm bảo giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: HỒNG QUYẾN- HOÀNG THÂN (CAVL)