Từ "chuyện tình tay ba" và lời bình luận trên Facebook

Cập nhật, 05:51, Thứ Ba, 10/07/2018 (GMT+7)

Thấy người thanh niên cầm cây vũ 3 khúc bằng kim loại từ trong hẻm chạy ra, Trần Văn Sang (SN 1986- trú Khóm 1, Phường 5- TP Vĩnh Long) cùng đồng bọn cho rằng người này vừa đánh bạn mình liền đuổi theo đánh và dùng dao tự chế chém nhiều nhát khiến bị hại gục tại chỗ.

Bỗng dưng bị đánh, chém “hội đồng”

Bị hại Đào Thanh Kha (SN 1997- trú Khóm 1, Phường 9- TP Vĩnh Long) và Trần Lê Tuấn (SN 1994- trú Khóm 5, Phường 5) mâu thuẫn với nhau do cả 2 cùng có tình cảm với một cô gái.

Trong lúc rắc rối từ chuyện tình tay ba này chưa được giải quyết, thì bạn của Kha là Huỳnh Tuấn Anh đưa sự việc lên mạng xã hội Facebook để bình luận. Không đồng ý trước việc làm trên, Tuấn hẹn Kha và Tuấn Anh đến khu vực Xóm Chài (Phường 2) nói chuyện.

Khoảng 19 giờ ngày 14/11/2017, Tuấn chạy xe đến điểm hẹn và mang theo dao trong người để phòng thân. Vừa vào khu vực Xóm Chài, Tuấn gặp Kha và 3 người nữa đang đứng đợi liền hỏi Tuấn Anh đâu. Kha chỉ tay về phía Tuấn Anh đang ngồi trên xe.

Tuấn rút dao xông tới nhưng Tuấn Anh đã nhanh chân bỏ chạy. Thấy Tuấn cầm dao đuổi theo Tuấn Anh, Kha sợ Tuấn quay lại đánh nên bỏ chạy ra đầu hẻm Xóm Chài, trên tay có cầm cây vũ 3 khúc bằng kim loại.

Vừa đến đầu đường, Kha bất ngờ bị 3 thanh niên chạy xe gắn máy đuổi theo đánh và dùng dao tự chế chém nhiều nhát vào người.

Khi thấy Kha ngã gục xuống đường, chúng mới ngừng đánh và lên xe bỏ đi. Kha được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu với nhiều vết thương ở đỉnh đầu, ngực trái, lưng, nách, hông, đùi, gót chân, cổ tay và gãy hở xương vai, tỷ lệ thương tật chung qua giám định là 25%.

Sau điều trị, Đào Thanh Kha gửi đơn yêu cầu cơ quan điều tra truy tìm, xử lý nhóm đối tượng vô cớ đánh, chém anh gây thương tích.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long có đủ cơ sở xác định Trần Văn Sang (SN 1986- trú Khóm 1, Phường 5- TP Vĩnh Long), Phan Trần Duy (SN 1987- trú Khóm 5, Phường 5) và Lê Quốc Nam (SN 1990- trú ấp Chợ, xã Mỹ An- Mang Thít) đã gây thương tích cho Kha nên đã khởi tố vụ án.

Giúp bạn, hại mình

Tại cơ quan công an cũng như trước tòa, các đối tượng Trần Văn Sang, Phan Trần Duy và Lê Quốc Nam đều thừa nhận không có mâu thuẫn gì với Đào Thanh Kha.

Do trước đó có nghe Tuấn kể lại tối 14/11/2017 sẽ hẹn nhóm Kha nói chuyện để giải quyết mâu thuẫn nên sau tiệc nhậu tại nhà Duy, cả 3 đã điều khiển xe gắn máy chạy theo Tuấn.

Trước khi đi, Sang vào phòng khách nhà Duy lấy cây dao tự chế mang theo. Đến đầu đường vào Xóm Chài, cả 3 không thấy Tuấn và cũng không biết Tuấn ở đâu nên đậu xe bên kia đường chờ.

Một lúc sau, cả 3 phát hiện Kha cầm cây vũ 3 khúc từ trong hẻm chạy ra và cho rằng Kha vừa đánh Tuấn liền tăng ga chạy xe đuổi theo.

Sang là người cầm dao tự chế chém nhiều nhát vào người Kha, còn Duy dùng tay đánh vào ngực Kha. Khi thấy Kha gục xuống không còn chống đỡ được, cả nhóm ngừng đánh điều khiển xe quay về nhà Duy.

Trong lúc đó, Tuấn rượt đánh Tuấn Anh không được đã điều khiển xe quay về nhà Duy mới biết việc Sang, Nam, Duy đánh, chém Kha.

Do đó hành vi của Tuấn chưa đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng bị phạt hành chính về hành vi cầm dao rượt đuổi Tuấn Anh.

Chỉ vì không tìm hiểu sự việc, các đối tượng Sang, Duy, Nam đã vô cớ gây thương tích cho Kha. Trong vụ án này, các bị cáo thực hiện hành vi đồng phạm mang tính giản đơn, không có sự cấu kết chặt chẽ và phân công vai trò từng người.

Cụ thể, bị cáo Sang là người có vai trò chính đã trực tiếp thực hiện hành vi dùng dao tự chế là hung khí nguy hiểm chém bị hại nhiều nhát nên cần xử mức án cao hơn.

Bị cáo Duy tuy không trực tiếp dùng hung khí nguy hiểm tấn công bị hại nhưng đã dùng tay đánh vào ngực đến khi Kha gục xuống mới ngưng, thể hiện sự đồng tình.

Còn bị cáo Nam khi phát hiện Kha từ trong hẻm chạy ra đã điều khiển xe chở Sang đuổi theo cho Sang và Duy tấn công bị hại nên có vai trò đồng phạm giúp sức.

Bản thân các bị cáo nhận thức rõ việc làm trên là sai, gây mất trật tự địa phương và hoang mang lo sợ trong quần chúng nhưng vẫn quyết tâm thực hiện thể hiện sự xem thường luật pháp.

Riêng bị cáo Duy vừa chấp hành xong bản án tội “Giết người” chưa được xóa án lại tái phạm là tình tiết tăng nặng nên cần xử nghiêm.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Văn Sang 3 năm 6 tháng tù giam, Phan Trần Duy 2 năm 9 tháng tù giam, Lê Quốc Nam 2 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11-30% thì bị phạt tù từ 2-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG