Không nhường đường người đi bộ

Cập nhật, 06:03, Thứ Sáu, 20/07/2018 (GMT+7)

Phát hiện có người đi bộ qua đường nhưng Lê Đình Khang (SN 1995- trú đường Phạm Thái Bường, Phường 4- TP Vĩnh Long) không nhường đường dẫn đến va chạm làm một người tử vong.

Khoảng 19 giờ ngày 21/10/2017, Lê Đình Khang điều khiển xe gắn máy chở bạn lưu thông trên đường Phan Văn Đáng hướng từ cầu Ngã Cạy về đường Phạm Hùng (Phường 9) với vận tốc khoảng 40 km/h.

Vừa qua đoạn đầu đường Võ Văn Kiệt, Khang phát hiện anh Dương Văn A Du (SN 1990- trú đường Lò Rèn, Phường 4) đang đi bộ qua đường theo hướng từ lề trái sang phải, song không giảm tốc độ mà tiếp tục cho xe chạy về phía trước.

Khi anh Du còn cách lề khoảng 1,6m thì Khang chạy xe đến và lách sang phải nhưng không kịp nên đã va chạm vào người anh Du khiến cả 3 người cùng ngã xuống đường. Anh Du bị chấn thương bất tỉnh được đưa vào bệnh viện cấp cứu đến ngày 23/10/2017 thì tử vong.

Kết luận giám định nguyên nhân anh Dương Văn A Du tử vong do chấn thương sọ não.

Qua khám nghiệm, cơ quan chức năng xác định lỗi do Khang điều khiển xe không nhường đường cho người đi bộ vi phạm khoản 4, Điều 11 của Luật Giao thông đường bộ và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Đình Khang về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Khang thừa nhận lúc phát hiện anh Du đi bộ qua đường chỉ bóp kèn mà không giảm tốc độ vì nghĩ có thể tránh được. Khi đến gần, Khang cho xe tránh về bên phải nhưng không kịp nên đã xảy ra va chạm làm anh Du ngã xuống đường tử vong.

Hành vi điều khiển xe tham gia giao thông nhưng lại chủ quan, quá tự tin khi thấy người đi bộ qua đường phía trước nên không giảm tốc độ và không nhường đường dẫn đến hậu quả đáng tiếc gây đau thương, mất mát cho gia đình nạn nhân và ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội.

Hành vi của bị cáo Khang thể hiện ý thức chấp hành Luật Giao thông kém và xem thường tính mạng, sức khỏe người khác nên cần xử mức án nghiêm để răn đe nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân.

Tuy nhiên, do bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn nhận tội, tự nguyện bồi thường khắc phục một phần hậu quả cho gia đình nạn nhân nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Đình Khang 6 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Về trách nhiệm dân sự, buộc Khang bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 167,5 triệu đồng và cấp dưỡng cho mẹ anh Du là bà Võ Thị Bé Hai (SN 1952) mỗi tháng 350.000đ đến khi bà Bé Hai qua đời

Tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Tại khoản 4, Điều 11 của Luật Giao thông đường bộ quy định về việc “Chấp hành báo hiệu đường bộ” như sau: Tại nơi có vạch kẻ đường và những nơi không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.

 

DIỄM PHƯỢNG