Nằm võng ven đường bị cướp trấn lột

Cập nhật, 20:32, Thứ Năm, 07/06/2018 (GMT+7)

Ông Huỳnh Ngọc Chơn (ngụ ấp Cầu Ván, xã Tân Long Hội- Mang Thít) thường mắc võng nằm ngủ ven đường nhưng lúc nào cũng mang bên mình hàng chục triệu đồng, nên lọt vào “tầm ngắm” của kẻ cướp.

Kẻ cướp là Nguyễn Tấn Giàu (tên thường gọi là Trúc, SN 1994, ngụ cùng xã) và Nguyễn Lê Hoài Phương (tên gọi khác là “Gà Mái”, SN 1993, ngụ ấp Tân An, xã Tân An Hội- Mang Thít).

Sáng 25/11/2017, Giàu điều khiển xe gắn máy chở Nguyễn Phúc Anh (tên gọi khác là Hiền, SN 1987, ngụ thị trấn Cái Nhum) đến nhà người quen để uống rượu.

Trên đường đi, Giàu “tiết lộ” với Phúc Anh thông tin về người đàn ông hay mắc võng nằm ngủ ven đường, trong nón có giấu rất nhiều tiền và lên kế hoạch “khi nào nhậu xong về nếu ổng còn nằm đó, tao với mày giật tiền ông đó chơi”.

Đến trưa, Giàu tiếp tục đến nhà chở Phương đi nhậu tiếp. Lúc này, Giàu sực nhớ kế hoạch cướp tài sản mà Phúc Anh đã bàn lúc sáng nên kể lại cho Phương nghe và rủ Phương cùng tham gia.

Sau đó, Giàu chở Phương đến khu vực ông Chơn hay mắc võng nằm để Phương giả vờ đến bắt chuyện với ông Chơn và bất ngờ giật lấy chiếc nón bên trong có 22,5 triệu đồng, rồi lên xe tẩu thoát.

Trước sự táo tợn của bọn cướp, ông Chơn đành “chịu trận” vì bản thân bị tật ở 2 chân nên không thể chống trả và giành lại tài sản.

Sau khi cướp được, Giàu chở Phương đến khu vực xã Long Phước (Long Hồ) trả nợ hết 3,9 triệu đồng. Đến tối, Phúc Anh hay tin ông Chơn bị cướp, nghi ngờ Giàu và Phương chính là người gây ra chuyện này nên điện thoại tra hỏi thì 2 người đều thừa nhận.

Mặc dù biết Giàu và Phương là kẻ cướp nhưng Phúc Anh không tố giác mà còn nhận của chúng 6.780.000đ. Số tiền còn lại, Giàu và Phương dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Ngày 28/11/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an huyện Mang Thít) đã quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Tấn Giàu và Nguyễn Lê Hoài Phương với tội danh “Cướp giật tài sản” và khởi tố bị can đối với Nguyễn Phúc Anh tội danh “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Quá trình điều tra, các bị can đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, tác động gia đình khắc phục hậu quả và bị hại cũng có đơn bãi nại.

Cả 3 người thừa nhận vì muốn có tiền tiêu xài nên rủ nhau cùng thực hiện hành vi cướp giật tài sản của người khác.

Hành vi của Giàu và Phương là đáng lên án vì thực hiện hành vi phạm tội với ông Chơn là người tàn tật ở 2 chân, không có khả năng tự vệ nên được xem là tình tiết tăng nặng.

HĐXX của TAND huyện Mang Thít đã tuyên phạt Nguyễn Tấn Giàu và Nguyễn Lê Hoài Phương mỗi bị cáo 6 tháng tù vì tội “Cướp giật tài sản”, theo khoản 1, Điều 136 Bộ luật Hình sự.

Đối với Nguyễn Phúc Anh, mặc dù biết rõ số tiền Giàu và Phương đưa cho mình là phạm tội mà có nhưng vì vụ lợi cá nhân nên đã nhận và tiêu xài hết nên tòa đã tuyên phạt bị cáo 3 tháng tù vì tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, theo khoản 1, Điều 150 Bộ luật Hình sự.

TRUNG HƯNG