"Ma men" chạy xe không quan sát đụng người đi bộ tử vong

Cập nhật, 06:26, Thứ Ba, 19/06/2018 (GMT+7)

Điều khiển xe gắn máy khi trong máu có nồng độ cồn vượt hơn gấp 5 lần quy định nên Nguyễn Minh Phụng (SN 1996- trú ấp Hiếu Thọ, xã Hiếu Thành- Vũng Liêm) đã đụng vào 1 người đi bộ qua đường, làm nạn nhân tử vong.

Khoảng 22 giờ 15 ngày 21/9/2017, Nguyễn Minh Phụng sau khi nhậu say đã điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Phó Cơ Điều hướng về ngã tư Đồng Quê.

Đến đoạn Khóm 4 (Phường 3- TP Vĩnh Long), Phụng không chú ý quan sát nên đụng xe vào ông Lê Hoàng Minh (SN 1955- trú Khóm 3, Phường 3) đang đi trên vạch kẻ dành cho người đi bộ hướng từ lề phải sang trái. Sau cú va chạm, ông Minh té xuống mặt đường tử vong do tắc đường hô hấp gây ngạt và đa chấn thương nặng vùng đầu.

Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn do Phụng điều khiển xe khi trong máu có nồng độ cồn vượt hơn gấp 5 lần quy định, không chú ý quan sát và không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ, vi phạm Điều 8 và Điều 11 của Luật Giao thông đường bộ.

Nạn nhân Lê Hoàng Minh đi bộ trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ đúng quy định nên không có lỗi.

Xét hành vi của Nguyễn Minh Phụng đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Trước tòa, Phụng thừa nhận đêm đó do có uống nhiều rượu nên trên đường điều khiển xe về nhà đã không quan sát kỹ dẫn đến đụng ông Minh té tử vong. Sau tai nạn, Phụng rất hối hận nên xin gia đình nạn nhân tha thứ và đồng ý bồi thường các khoản chi phí theo thỏa thuận là 70 triệu đồng.

Mặc dù Phụng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như chưa có tiền án, tiền sự, đã thành khẩn nhận tội và tự nguyện bồi thường thiệt hại, được đại diện gia đình nạn nhân chấp nhận và xin giảm nhẹ hình phạt.

Nhưng do hành vi của Phụng gây ra là rất nghiêm trọng, đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của ông Lê Hoàng Minh, gây tổn thất về mặt tinh thần cho gia đình nạn nhân và ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông tại địa phương.

Lỗi hoàn toàn do sự cẩu thả, không chấp hành các quy định của pháp luật khi điều khiển xe tham gia lưu thông nên cần có mức hình phạt tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Minh Phụng 1 năm 6 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ"

Tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau:

 

Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thuộc trường hợp “điều khiển xe trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

 

Theo Luật Giao thông đường bộ: Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ (khoản 1, Điều 11 quy định về “Chấp hành báo hiệu đường bộ”).

 

Đồng thời nghiêm cấm người điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Hoặc điều khiển mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở (khoản 8, Điều 8 quy định về “Các hành vi bị nghiêm cấm”).

 

DIỄM PHƯỢNG